24/04/2015 11:03 GMT+7

Xây kè, cống kiểm soát triều: Hàng chục ngàn dân thoát ngập

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TT - Ngày 23-4, UBND Q.8 (TP.HCM) đã bàn giao hai công trình chống ngập trên địa bàn Q.8 cho Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP quản lý, vận hành.

Lãnh đạo thành phố và Q.8 tham quan, tìm hiểu quy trình hoạt động cống kiểm soát triều rạch Ruột Ngựa - Ảnh: Quang khải

Hai công trình này giúp hơn 42.000 dân tại Q.8 và một số khu vực tại Q.6 thoát cảnh ngập nước. Ông Lê Thanh Hải (ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy TP), ông Nguyễn Hữu Tín (phó chủ tịch UBND TP) đã đến dự và chung vui với người dân tại đây.

Theo phó chủ tịch UBND Q.8 Lê Quỳnh Đài, địa hình của Q.8 trũng thấp với 28 tuyến kênh rạch nên thường xuyên bị ngập nặng bởi triều cường. Đặc biệt, khu vực P.7 và P.16 được bao bọc bởi sông Cần Giuộc, kênh Tàu Hủ và rạch Bà Tàng, rạch Ruột Ngựa nên tình trạng ngập nước trở thành nỗi khổ của người dân ở đây.

Được sự quan tâm của TP, công trình xây dựng kè chắn kết hợp đường dân sinh dài hơn 5km dọc các tuyến rạch trên địa bàn P.7, Q.8 cùng với hệ thống cống thoát nước với tổng vốn đầu tư hơn 182 tỉ đồng được xây dựng từ cuối năm 2011 đến nay đã phát huy tác dụng chống ngập, góp phần ổn định cuộc sống cho 24.000 người dân.

Riêng công trình xây dựng kè (từ cầu Hòa Lục đến ngã ba sông Cần Giuộc) kết hợp với cống kiểm soát triều rạch Ruột Ngựa có tổng vốn đầu tư hơn 220 tỉ đồng không chỉ giúp người dân ở P.16, Q.8 thoát ngập mà còn giúp giảm ngập ở các khu vực Q.6.

Cụ thể, phạm vi chống ngập của công trình này bao gồm các tuyến đường như: Phú Định, Hồ Học Lãm (Q.8), Kinh Dương Vương, Lý Chiêu Hoàng, Nguyễn Văn Luông (Q.6) có quy mô khoảng 500ha với hơn 18.000 người dân được hưởng lợi.

Công trình còn được trang bị sáu tổ máy bơm công suất lên tới 23,33 m³/giây, sẽ phát huy được hiệu quả chống ngập khi cùng lúc xảy ra mưa lớn và triều cường.

Nhiều người dân đến tham dự lễ bàn giao hai công trình chống ngập nói trên bày tỏ sự vui mừng khi khu vực này gần như không còn ngập nước bởi triều cường và đường sá đã khang trang, sạch đẹp hơn, môi trường sống được cải thiện.

Tuyến đường Nguyễn Ngọc Cung (P.16, Q.8) trũng thấp trước đây giờ được bêtông hóa cao ráo, nhiều căn nhà ở mặt đường và nhiều hẻm đã được cải tạo khang trang hơn.

Ông Nguyễn Hữu Tín nhận định hai công trình trên không chỉ giúp người dân thoát khỏi cảnh ngập nước, đi lại thuận tiện mà còn góp phần cải thiện đời sống cũng như nơi ở của người dân tốt hơn.

Ông Tín cũng yêu cầu địa phương tăng cường vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, không quăng rác thải xuống kênh rạch, đồng thời xem xét đánh giá tính hiệu quả của mô hình kè kết hợp cống kiểm soát triều để nhân rộng ra nhiều nơi khác.

 

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên