08/06/2016 08:29 GMT+7

Hàng chục hải quan “nhúng chàm” hầu tòa

GIA MINH - HOÀNG ĐIỆP
GIA MINH - HOÀNG ĐIỆP

TTO - Trong số 46 bị cáo hầu tòa có 30 người thuộc Cục Hải quan tỉnh An Giang, trong đó có nguyên chi cục trưởng Chi cục hải quan cửa khẩu Khánh Bình, 3 hải quan TP.HCM.

Hôm nay (8-6), theo lịch xét xử của TAND TP.HCM, tòa này sẽ đưa ra xét xử vụ án buôn lậu, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đưa hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ... liên quan tới 46 bị cáo nguyên là cán bộ hải quan. Vụ xử dự kiến kéo dài 20 ngày.

Dự kiến phiên tòa này do ông Phạm Lương Toản - chánh tòa hình sự TAND TP.HCM làm chủ tọa, hai thẩm phán là bà Phạm Thị Bạch Huệ và ông Vũ Thanh Lâm. Hai kiểm sát viên tham gia phiên tòa là ông Đoàn Thanh Khiết và bà Nguyễn Thị Bích Liên.

Phiên tòa có 30 luật sư bào chữa cho các bị cáo và hàng chục cá nhân, cơ quan, tổ chức, ngân hàng được xác định là người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Trong số 46 bị cáo có 30 người thuộc Cục Hải quan tỉnh An Giang, trong đó có nguyên chi cục trưởng Chi cục hải quan cửa khẩu Khánh Bình là Nguyễn Văn Biên, hai bị can nguyên cấp phó là Thái Thanh Nguồn và Nguyễn Phi Công.

Ba công chức hải quan thuộc Cục Hải quan TP.HCM bị xét xử trong vụ án này là Nguyễn Tiến Lộc, Lê Hà và Đinh Văn Trí.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP, 46 bị cáo bị truy tố với nhiều tội danh khác nhau như buôn lậu, lừa đảo, đưa hối lộ, làm môi giới hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Có người bị truy tố cùng lúc nhiều tội danh.

Cáo trạng của Viện KSND TP thể hiện Lê Dũng - giám đốc Công ty CP Thực phẩm công nghiệp Sài Gòn đã cùng các bị cáo Lâm Thị Bích Tuyền - nguyên giám đốc Công ty TNHH Đại Đắc Tài, Hứa Châu - giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm Kim Ngọc... xuất khẩu đi Campuchia 20 tấn gạo trắng, trị giá 190 triệu đồng tại cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực IV.

Tuy nhiên, lô hàng đã được khai báo là thuốc lá, kê trị giá lên gần 24 tỉ đồng. Trong vụ việc cụ thể này, nhóm bị cáo liên quan bị truy tố tội buôn lậu.

Cũng nhóm của Lê Dũng, Bích Tuyền và các bị can khác còn lập hợp đồng khống về việc mua bán thuốc lá điếu đi Campuchia để làm hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng.

Viện KSND TP xác định tổng số tiền mà các bị can này chiếm đoạt của Nhà nước là gần 126 tỉ đồng, trong đó gần 46 tỉ đồng chưa kịp rút.

Cáo trạng của Viện KSND TP nêu trong quá trình thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản tổng số tiền gần 126 tỉ đồng, nhóm Lê Dũng, Bích Tuyền, Hứa Châu đã dùng gần 12,5 tỉ đồng đưa hối lộ cho các bị cáo nguyên là công chức hải quan gồm Nguyễn Tiến Lộc, Lê Hà, Đinh Văn Trí (thuộc Cục Hải quan TP.HCM) và Nguyễn Thanh Long (thuộc Cục Hải quan An Giang) nhưng các bị cáo này không thừa nhận.

Chỉ riêng bị cáo Lộc, Trí thừa nhận có nhận tiền bồi dưỡng nhưng mỗi lần cũng chỉ trên dưới 1 triệu đồng.

Viện KSND TP còn xác định trong số tiền gần 46 tỉ đồng hoàn thuế chưa kịp rút, Lê Dũng chỉ đạo “ứng trước” 4 tỉ đồng hối lộ cho công chức hải quan cửa khẩu Khánh Bình, An Giang để được xác nhận hồ sơ khống trị giá hơn 370 tỉ đồng.

Xét xử 10 cán bộ Hải quan Kiên Giang tiếp tay chiếm tiền hoàn thuế

Hôm qua 7-6 tại Kiên Giang, phiên tòa sơ thẩm xét xử 10 bị cáo nguyên là cán bộ Hải quan Kiên Giang về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng (liên quan đến vụ lừa đảo, chiếm đoạt gần 110 tỉ đồng tiền hoàn thuế đã được xét xử trước đó) bước vào ngày thứ 2.

Tại tòa, trong phần xét hỏi, các bị cáo loanh quanh đổ lỗi cho... cơ chế. Phiên tòa tiếp tục trong hôm nay.

GIA MINH - HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên