03/06/2009 08:25 GMT+7

Hàn Quốc và ASEAN ký hiệp ước đầu tư

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Hàn Quốc và ASEAN đã ký một hiệp ước đầu tư, chính thức hoàn thành thỏa thuận thương mại tự do được khởi động từ năm 2005 khi kết thúc cuộc gặp thượng đỉnh vào ngày 2-6. Hãng tin AFP cho biết hiệp ước này sẽ cho phép các nhà đầu tư Hàn Quốc thâm nhập dễ dàng hơn vào thị trường 600 triệu dân của ASEAN.

h9MrP7yH.jpgPhóng to

Các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Đông Nam Á tại lễ ký hiệp ước đầu tư - Ảnh: Reuters

Các nhà lãnh đạo đã ra tuyên bố chung cam kết nỗ lực thúc đẩy kinh tế và chống các biện pháp bảo hộ thương mại. Dự kiến thương mại song phương sẽ tăng từ 90 tỉ USD trong năm 2008 lên 150 tỉ USD năm 2015. Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak cam kết Seoul sẽ tăng viện trợ và công nghệ cho ASEAN. Theo đó, Hàn Quốc tăng gấp đôi hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) cho ASEAN lên 400 triệu USD vào năm 2015. Seoul cũng sẽ mời 7.000 sinh viên và công nhân từ Đông Nam Á đến Hàn Quốc để được đào tạo hướng nghiệp, và đưa 10.000 tình nguyện viên đến ASEAN nhằm phổ biến công nghệ, kiến thức trong lĩnh vực thông tin và viễn thông.

Các lãnh đạo Hàn Quốc và ASEAN cũng cam kết hợp tác để chống biến đổi khí hậu và thúc đẩy “tăng trưởng xanh” tại khu vực. Trong tuyên bố chung, Seoul và ASEAN khẳng định sẽ hợp tác để cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng, đầu tư vào các nguồn cung năng lượng mới như hạt nhân, thủy điện, điện mặt trời và năng lượng sinh học. Hai bên cam kết hạn chế sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và cắt giảm lượng khí thải nhà kính. TTXVN dẫn lời Thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng cho rằng Hàn Quốc nên hỗ trợ ASEAN nhiều hơn để tăng cường khả năng xử lý có hiệu quả đối với biến đổi khí hậu, bảo đảm an ninh năng lượng và lương thực, cứu trợ thiên tai, phòng chống dịch bệnh...

Reuters cho biết tại hội nghị, các nhà lãnh đạo cũng ra tuyên bố phê phán vụ thử vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, khẳng định đây là mối đe dọa cho hòa bình và an ninh Đông Bắc Á. Có tin Bình Nhưỡng đang chuẩn bị bắn thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa cùng ba hoặc bốn tên lửa tầm trung.

Trong khi đó, báo Hankok Ilbo dẫn nguồn tình báo Hàn Quốc cho biết Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il đã chính thức chỉ định con trai út Kim Jong Un làm người kế nhiệm. Báo Dong-A Ilbo đưa tin ông Kim đã yêu cầu các cơ quan trong nước và đại diện ngoại giao ở nước ngoài cam kết trung thành với Kim Jong Un. Tờ báo này cho biết Bình Nhưỡng đang hướng dẫn người dân một bài hát ca ngợi “vị chỉ huy mới”.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên