20/06/2010 00:58 GMT+7

Hàn Quốc phá đường dây đưa người Việt nhập cảnh

LÊ HUY KHOA (Theo Seoul Sinmun)
LÊ HUY KHOA (Theo Seoul Sinmun)

TT - Sau một thời gian theo dõi, ngày 17-6, Phòng cảnh sát điều tra Sở Cảnh sát Busan đã quyết định bắt kẻ chủ mưu của đường dây đưa người Việt nhập cảnh lậu vào Hàn Quốc trong nhiều năm qua.

Ngoài chủ mưu là Lee (44 tuổi) và Kim (43 tuổi) còn có năm đồng phạm khác cũng bị bắt. Ngoài ra, cảnh sát Busan còn bắt và khởi tố đối với hai phụ nữ Việt lấy chồng Hàn tên H. (29 tuổi) và N. (22 tuổi) vì tội giới thiệu việc làm cho những người Việt nhập cảnh lậu. Cùng đợt này còn có 14 người Việt nhập cảnh lậu bị bắt.

Bắt đầu từ tháng 11-2008, Lee đã làm giấy tờ giả để mời những người Việt sang Hàn Quốc. Bằng các thủ đoạn khác nhau, Lee và đường dây của mình đã tiến hành trót lọt 60 vụ và đưa gần 240 người Việt nhập cảnh; số tiền thu được lên đến 2,8 tỉ won (khoảng 2,8 triệu USD). Thủ đoạn chính của chúng là làm giả giấy khai sinh để hợp thức hóa các mối quan hệ hôn nhân Hàn - Việt và mời “bố mẹ cô dâu” sang Hàn Quốc dự đám cưới để dễ xin visa.

Theo kết quả điều tra của cảnh sát, đường dây này đặt văn phòng tại Hà Nội. Sau khi tìm đủ số người Việt có nhu cầu nhập cảnh vào Hàn Quốc, chúng làm giấy tờ giả cho họ nhập cảnh sang Hàn Quốc với mức phí khoảng 12.000 USD mỗi trường hợp. Cảnh sát cũng cho biết khá nhiều người Việt nhập cảnh với visa thăm thân nhân C-3 (visa ngắn hạn) nhưng sau khi nhập cảnh thì biến mất để đi làm tại các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng như các quán rượu.

LÊ HUY KHOA (Theo Seoul Sinmun)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên