27/04/2008 22:52 GMT+7

Hàn Quốc: "Nghĩa trang xanh"

TRÁC NHI (Theo Korea Times)
TRÁC NHI (Theo Korea Times)

TTO - Kể từ tháng tới, người dân Hàn Quốc có thể đến thăm viếng người quá cố ở những nghĩa trang rợp bóng cây xanh và ngát hương hoa.

fQW876nh.jpgPhóng to

Một kiểu nghĩa trang vườn ở Yongmiri (Seoul, Hàn Quốc). Ở đây có nhiều hoa và cây xanh để tạo ra một không khí dễ chịu hơn cho người đến thăm viếng - Ảnh: Korea Times

TTO - Kể từ tháng tới, người dân Hàn Quốc có thể đến thăm viếng người quá cố ở những nghĩa trang rợp bóng cây xanh và ngát hương hoa.

Chính phủ Hàn Quốc vừa chỉ đạo khuyến khích việc xây dựng thêm những nghĩa trang thân thiện với thiên nhiên thay cho những nghĩa trang truyền thống hiện đã chật chỗ. Những nghĩa trang mới sẽ được khánh thành vào ngày 26-5, còn những nghĩa trang hiện tại sẽ dần được chuyển thành những nghĩa trang sinh thái.

Ở những "nghĩa trang xanh", những phần tro hỏa thiêu của người quá cố sẽ được chôn dưới những cây xanh hoặc được cỏ bao phủ. Tro sẽ được đặt vào một chiếc bình gỗ nhỏ và được chôn cất ở độ sâu hơn 30 cm dưới mặt đất. Những gia đình không dùng bình gỗ thì phần tro này sẽ lẫn vào đất. Ở đây cũng không có những bia mộ, mà chỉ có những biển đề tên người quá cố được đặt kín đáo trên thân cây.

Lee Sang-in, một quan chức của Bộ Y tế, Phúc lợi và các vấn đề Gia đình, cho biết việc chôn cất này không những tốt cho môi trường mà còn tốt cho những người đến thăm viếng. Đồng thời, những người dân sống cạnh khu nghĩa trang cũng dễ chịu hơn bởi những "nghĩa trang xanh" trông giống những công viên hơn là nơi để liên tưởng đến sự chết chóc.

Koh Deok-ki, một quan chức khác cho biết việc chôn cất ở hệ thống nghĩa trang kiểu mới cũng có chi phí rẻ hơn nhiều (chỉ khoảng 210.000-500.000 won, tương đương 200-500 USD) so với kiểu chôn cất địa táng thông thường.

Hiện Bộ Y tế, Phúc lợi và các vấn đề Gia đình đang xúc tiến việc xây dựng "nghĩa trang xanh" ở các TP Seoul (nghĩa trang 16.000 chỗ), Incheon (10.000 chỗ), Gwangju (19.000 chỗ) và Suwon (18.000 chỗ).

Những "nghĩa trang xanh" hiện đã rất phổ biến ở vương quốc Anh, Thụy Điển và Đức.

Theo dự tính, những nghĩa trang hiện tại sẽ kín chỗ trong tương lai gần và đến những năm 2020, ước tính ở Hàn Quốc sẽ có khoảng 380.000 người qua đời mỗi năm. Lee Sang-in hy vọng sẽ có thêm nhiều người sử dụng hệ thống nghĩa trang mới dựa trên tỷ lệ hỏa thiêu thực tế mỗi năm ở Hàn Quốc đều tăng, và người dân quan tâm hơn đến những cách thức bảo vệ môi trường.

TRÁC NHI (Theo Korea Times)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên