09/12/2008 07:51 GMT+7

Hàn Quốc lập bốn khu vực kinh tế tự do

HẢI MINH
HẢI MINH

TT - Ngày 8-12, Chính phủ Hàn Quốc đã thành lập bốn khu vực kinh tế tự do tại các thành phố công nghiệp Ulsan và Pohang, cách thủ đô Seoul 60km về phía nam, trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế để vượt qua khủng hoảng tài chính.

AFP dẫn nguồn Bộ Kinh tế Hàn Quốc cho biết tại các khu này chính phủ sẽ áp dụng những chính sách cắt giảm thuế, miễn hoàn toàn thuế nhập khẩu và hỗ trợ xây dựng nhà máy cũng như cơ sở hạ tầng. Seoul cũng có kế hoạch mở rộng và nâng cấp ba khu vực kinh tế tự do khác ở các cảng biển miền nam Busan, Masan và Gwangyang.

OQagM90Q.jpgPhóng to
Người lao động nước ngoài tại Hàn Quốc biểu tình do bị cắt giảm việc làm - Ảnh: Korea Times

Theo AFP, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Hàn Quốc năm 2007 đạt 2,63 tỉ USD, giảm 46,1% so với năm trước. Đây là năm thứ ba liên tiếp FDI vào Hàn Quốc suy giảm do các lý do kinh tế tăng trưởng chậm, tiềm năng kinh doanh không hấp dẫn và giá thuê đất quá cao.

Trước đó, ngày 5-12, tờ Korea Times dẫn lời Bộ trưởng Chiến lược và tài chính Kang Man Soo đã bác bỏ tin đồn sẽ xảy ra khủng hoảng tài chính tại Hàn Quốc vào tháng 3-2009, thời điểm đáo hạn các khoản vay từ những ngân hàng Nhật Bản. Bộ trưởng Kang cho biết Hàn Quốc chỉ phải thanh toán khoảng 9% trong tổng số nợ 10,5 tỉ USD từ các ngân hàng Nhật vào tháng ba tới. Theo ông, vốn đầu tư từ Nhật chỉ chiếm một lượng rất nhỏ trên thị trường chứng khoán Hàn Quốc.

Tin đồn về khủng hoảng tài chính lan rộng sau khi Ngân hàng trung ương Hàn Quốc công bố dự trữ ngoại tệ trong tháng 11 của nước này hơn 200 tỉ USD, giảm 12 tỉ USD so với tháng trước và là mức dự trữ ngoại tệ thấp nhất trong bốn năm qua do chính phủ đã dùng đồng USD để giải quyết hậu quả của khủng hoảng tín dụng toàn cầu.

Bên cạnh những lo ngại về giảm dự trữ ngoại tệ, nền kinh tế chủ yếu dựa vào xuất khẩu của Hàn Quốc còn đứng trước nguy cơ sụt giảm tăng trưởng. Korea Times dẫn báo cáo hằng tháng của Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết xuất khẩu trong tháng 11 giảm hơn 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiêu dùng và việc làm cũng giảm vì các hộ gia đình và các công ty thắt chặt chi tiêu.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên