12/05/2007 02:06 GMT+7

Hàn Quốc: Không muốn kết hôn vì sợ mất trợ cấp

THƯƠNG VŨ (Theo Koreatimes)
THƯƠNG VŨ (Theo Koreatimes)

TTO - Ngày càng có nhiều cặp vợ chồng trẻ ở Hàn Quốc cưới nhau nhưng lại chần chừ việc đăng ký kết hôn. Lý do là họ không muốn mất các khoản phúc lợi về tài chính và thuế dành cho những người độc thân.

Choi Jin-hee, một nữ nhân viên văn phòng, đã cưới chồng hồi tháng 5 năm ngoái nhưng về mặt luật pháp, cô vẫn độc thân. Choi và chồng cô quyết định không nộp hồ sơ xin đăng ký kết hôn cho đến khi họ mua được một căn hộ ở Seoul hoặc ở tỉnh Kyonggi gần đó.

Choi tâm sự: “Chúng tôi tạm thời hoãn việc báo cáo kết hôn để mỗi người có thể đăng ký mua căn hộ mới. Theo luật hiện hành, nếu chúng tôi kết hôn, chỉ vợ hoặc chồng được phép xin mua căn hộ, như vậy cơ hội mua nhà chỉ còn một nửa.”

Còn Kim Seung-woo, kiến trúc sư cho một công ty xây dựng lớn, cưới vợ mấy tháng trước đây, nhưng vẫn chưa báo cáo việc này với chính quyền.

Kim cho biết anh có một căn hộ ở Anyang (tỉnh Kyonggi) và vợ anh cũng thế. Nếu hai vợ chồng anh xin cấp giấy đăng ký kết hôn bây giờ, họ sẽ mất mát lớn về tài chính bởi vì họ sẽ bị đánh thuế sở hữu tài sản và thuế thu nhập nặng hơn vì có tới hai căn hộ. Hai vợ chồng Kim sẽ đi đăng ký cho đến khi họ bán được một căn hộ.

Giống như trường hợp của Choi và Kim, ngày càng có nhiều cặp vợ chồng trẻ mới cưới ở Hàn Quốc đang hoãn việc xin giấy chứng nhận kết hôn vì các lý do tài chính.

Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia Hàn Quốc (NSO), trong năm 2005 có 316.375 cặp vợ chồng đăng ký kết hôn với chính phủ, 10% trong số này đã tổ chức đám cưới được hơn một năm rồi mới đi đăng ký.

Trên thực tế, ở Hàn Quốc, các cặp vợ chồng chịu nhiều thiệt thòi về tài chính so với những người độc thân. Ví dụ, các ngân hàng thương mại và quốc doanh cung cấp khoản vay nhà ở lãi suất thấp cho những hộ chưa có nhà và có thu nhập dưới 30 triệu won (tương đương 31.600 USD)/năm. Nhưng phần lớn những hộ có hai người trở nên đều không được phép nhận khoản cho vay này vì thu nhập của hai vợ chồng thường lớn hơn 30 triệu won.

Ngoài ra, theo luật thuế hiện hành ở Hàn Quốc, những hộ có công nhân hưởng lương có thu nhập dưới 25 triệu won/năm sẽ được khấu trừ 1 triệu won từ thu nhập nếu chuyển đến sống ở nơi khác. Do vậy, nếu hai vợ chồng đã kết hôn nhưng vẫn độc thân về mặt luật pháp, có thể cả hai người sẽ được khoản khấu trừ thuế thu nhập khi chuyển nơi ở.

Một quan chức ngân hàng thương mại ở Seoul cũng thừa nhận là theo hệ thống thuế và tài chính hiện nay, người ta sẽ mất nhiều hơn được nếu lấy nhau. Do vậy, các cặp đã cưới nhau thường trì hoãn việc đăng ký kết hôn. Quan chức này cho rằng chính phủ Hàn Quốc cần thay đổi luật thuế và tài chính theo hướng có lợi hơn cho những cặp vợ chồng vì sự thay đổi chính sách này sẽ giúp ổn định hôn nhân trong khi tỷ lệ ly dị đã lên tới mức kỷ lục ở nước này.

THƯƠNG VŨ (Theo Koreatimes)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên