14/04/2012 00:01 GMT+7

Hàn Quốc có thể tạm dừng tiếp nhận lao động Việt Nam

HỒ VĂN
HỒ VĂN

TT - Theo báo cáo về “Tình hình lao động Việt Nam tại Hàn Quốc” mà Bộ Lao động - thương binh và xã hội chuẩn bị trình Thủ tướng, Bộ Việc làm và lao động Hàn Quốc đang áp dụng biện pháp hạn chế số lượng hồ sơ của lao động Việt Nam; đồng thời đang xem xét có khả năng sẽ áp dụng biện pháp tạm dừng tiếp nhận lao động Việt Nam có thời hạn hoặc tạm dừng thực hiện bản thỏa thuận giữa Bộ Lao động - thương binh và xã hội và Bộ Việc làm và lao động Hàn Quốc về đưa lao động sang làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS. Nguyên nhân do tỉ lệ bỏ trốn của lao động Việt Nam tại Hàn Quốc tăng từ 48% (năm 2011) lên 54% trong quý 1-2012.

Trước đó, trong tháng 8-2011 phía Hàn Quốc đã tạm dừng kỳ kiểm tra tiếng Hàn cho lao động Việt Nam theo định kỳ cũng vì tỉ lệ lao động Việt Nam bỏ trốn tăng cao. Đến tháng 12-2011, Hàn Quốc đồng ý mở lại kỳ kiểm tra này do Việt Nam có sự cố gắng đề ra các giải pháp cam kết giảm tỉ lệ lao động bỏ trốn. Tuy nhiên, các biện pháp và giải pháp nhằm giảm tỉ lệ lao động bỏ trốn thực hiện đến nay đã không có hiệu quả, mà tỉ lệ lao động bỏ trốn còn tăng từ 48% lên 54%.

Trước tình hình trên, Bộ Lao động - thương binh và xã hội đã đề ra một số giải pháp nhằm cứu vãn tình thế như: phối hợp với ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố, Hội Nông dân Việt Nam, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam chỉ đạo các cơ quan chức năng, các tổ chức đoàn thể tại địa phương tăng cường thông tin tuyên truyền, vận động người lao động đang cư trú bất hợp pháp và người lao động sắp kết thúc hợp đồng lao động tại Hàn Quốc về nước đúng thời hạn; tiếp tục làm việc với phía Hàn Quốc để hai bên tăng cường phối hợp trong công tác quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc, sửa đổi một số chính sách liên quan đến người lao động (về chi trả trợ cấp thôi việc, bảo hiểm hưu trí...).

Bộ Lao động - thương binh và xã hội thống nhất với ủy ban nhân dân một số tỉnh, thành phố có nhiều người lao động làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc về việc tạm dừng tuyển chọn lao động của các tỉnh, thành phố này đi làm việc tại Hàn Quốc...

HỒ VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên