17/10/2016 10:44 GMT+7

Hạn chế và chấm dứt “xin lỗi”

SĨ LÊ (TRÀ VINH)
SĨ LÊ (TRÀ VINH)

TTO - Gần đây qua báo chí, dư luận được thông tin nhiều vụ xin lỗi của các cơ quan chức năng về những việc làm sai hoặc chưa phù hợp của mình đối với người dân.

Như câu chuyện cán bộ phụ trách đất đai của TP Vũng Tàu đã đến tận nhà bà Đinh Thị Thu Hồ (TP Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu) để ghi nhận ý kiến trong việc giải quyết dứt điểm việc làm sổ đỏ bị vướng bấy lâu của gia đình bà, đồng thời đưa ra lời xin lỗi.

Hoặc câu chuyện TAND huyện Tháp Mười (Đồng Tháp) xin lỗi công khai đối với hai chị em Phan Thị Kim Phụng và Phan Thị Tuyết Loan do cơ quan chức năng huyện này liên tiếp có những sai phạm về thu hồi đất đai, truy tố và xét xử oan sai đối với hai phụ nữ nói trên, khép lại một bi kịch đáng buồn kéo dài hơn 16 năm của gia đình hai phụ nữ này.

Trong câu chuyện ở TP Vũng Tàu, ông Trần Văn Phức - chánh văn phòng UBND TP Vũng Tàu - cho biết đến nay các phòng ban, ngành chức năng của TP đã gửi tổng cộng hơn 200 thư xin lỗi đến người dân vì chậm trễ giải quyết hồ sơ hành chính.

Xưa nay việc làm sai của những người có trách nhiệm cũng như sự chậm trễ trong việc xử lý hồ sơ hành chính của cơ quan chức năng có vẻ như được xem là bình thường, việc xử lý cùng lắm cũng chỉ mang tính rút kinh nghiệm nội bộ.

Do vậy, việc xin lỗi của những người có trách nhiệm như phản ảnh vừa qua rõ ràng được người dân đón nhận với cái nhìn thiện cảm.

Tuy nhiên, việc gây oan sai cho những cá nhân cụ thể như trường hợp ở Đồng Tháp hay sự chậm trễ hồ sơ ở TP Vũng Tàu - vốn là nguồn cơn dẫn đến việc cơ quan chức năng phải xin lỗi dân - dù với lý do gì cũng đều khó được chấp nhận.

Bởi việc làm ấy của cơ quan chức năng đã sai các quy định của pháp luật. Việc xin lỗi tuy cần thiết song suy cho cùng vẫn chỉ là cách làm xì hơi một quả bóng bức xúc vốn được dồn nén trong thời gian dài mà thôi.

Vấn đề là phải làm sao chặn được những vụ làm sai, làm chậm.

Nếu nói sự chậm trễ có nguyên do từ cơ chế, chính sách thì các bất hợp lý phải được nhanh chóng phản hồi để có sự chỉ đạo, điều chỉnh kịp thời từ các bộ ngành có liên quan.

Còn nếu việc làm sai hoặc làm chậm có nguyên do từ năng lực yếu kém của cán bộ thì phải nhận diện ngay để có sự điều chỉnh, thậm chí là thay người cho phù hợp.

Tương tự, nếu có nguyên do từ việc cán bộ hạch sách, nhũng nhiễu dân thì hơn ai hết, lãnh đạo đơn vị nếu tận tâm sẽ có nhiều cách tiếp cận các nguồn thông tin nhằm minh định vấn đề và xử lý kịp thời cán bộ ngay khi tiêu cực xảy ra.

Những lời xin lỗi như trên dù đang được người dân nhìn thiện cảm cũng phải nhanh chóng hạn chế và đi đến chấm dứt thì người dân mới có sự tin cậy đầy đủ vào cơ quan công quyền.

SĨ LÊ (TRÀ VINH)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên