17/10/2014 09:45 GMT+7

​Hai thủ lĩnh Khmer Đỏ tiếp tục bị xử tội diệt chủng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 17-10, phiên tòa ở Phnom Penh tiếp tục xét xử hai thủ lĩnh Khmer Đỏ Nuon Chea và Khieu Samphan vì tội giết người hàng loạt, cưỡng hiếp…

Khieu Samphan (trái) và Noun Chea -  Ảnh: Reuters

Theo AFP, Nuon Chea, 88 tuổi, và Khieu Samphan, 83 tuổi, đã bị xử tù chung thân trong phiên xử trước tại Tòa án Xét xử tội ác Khmer Đỏ (ECCC) vì tội tàn sát gần 2 triệu người dân Campuchia từ năm 1975 đến 1979. Cả hai đều đã kháng cáo.

Phiên tòa thứ hai mở từ hồi tháng 7 và tiếp diễn trong hôm nay. Công tố viên William Smith của ECCC khẳng định phiên tòa sẽ làm rõ các tội ác của Khmer Đỏ, “để quá khứ của đất nước Campuchia không bị chôn vùi”.

Hồ sơ của ECCC cho biết Khmer Đỏ đã sát hại khoảng 100.000 - 500.000 người Chăm theo đạo Hồi và 20.000 người Việt Nam. Những tội ác này dù rất thảm khốc nhưng ít được chú ý so với việc Khmer Đỏ giết hại 2 triệu người Campuchia.

“Những gì Khmer Đỏ đã làm đối với chúng tôi là vô cùng kinh khủng, không thể diễn tả bằng lời. Mục tiêu của chúng là hủy diệt chúng tôi” - AFP dẫn lời ông Seth Maly, 64 tuổi, một người Chăm đã sống sót qua chế độ Khmer Đỏ, khẳng định.

Ngoài cáo trạng diệt chủng, Noun Chea và Khieu Samphan còn đối mặt với cáo trạng tội ác chống lại loài người và tội ác chiến tranh. Phiên tòa cũng là dịp để dư luận Campuchia và thế giới biết rõ thêm về việc Khmer Đỏ cưỡng ép hàng chục ngàn người phải làm đám cưới để tăng dân số.

Dự kiến phiên tòa này sẽ kéo dài tới năm 2016.

 

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên