09/05/2010 07:31 GMT+7

Hải quân VN đã cứu sống 9 thuyền viên nước ngoài ra sao?

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TT - Hải quân Việt Nam trên đường ra Trường Sa đã cứu sống chín thuyền viên nước ngoài đang trên phao cứu sinh mong manh trôi giữa biển Đông. Họ bị cướp tàu, bị đẩy xuống biển trước đó cả tuần. Sau khi được sơ cứu, chăm sóc sức khỏe, họ đã trở về đất liền ngày 8-5.

DMB7Opp2.jpgPhóng to
Thuyền trưởng (đi đầu) và tám thuyền viên người nước ngoài vừa được đưa về Vũng Tàu để làm thủ tục về nước - Ảnh: Đông Hà

Rạng sáng 8-5 có nhiều người khó ngủ. Ban chỉ huy đoàn M25 - Quân chủng hải quân lục tục thức dậy từ 3g chuẩn bị chuyến công tác. Thủy thủ đoàn tàu Trường Sa 06 thức cả đêm canh giờ để về cảng đúng hẹn. Các sĩ quan của hải đoàn 129 bắt đầu ngày cuối tuần sớm hơn thường lệ.

4g30, trung úy Nguyễn Xuân Giang, chính trị viên tàu TS 06, gọi báo cáo tàu đã đến phao số 0. Đúng 8g, tàu cập cảng Vũng Tàu, khu vực hải đoàn 129 hải quân. Ban chỉ huy Đoàn M25 bộ đội biên phòng Bà Rịa - Vũng Tàu đã có mặt.

Trên tàu Trường Sa 06 đang có khách lạ, đó là chín thủy thủ của tàu Atlantic, trong đó có sáu người quốc tịch Indonesia, hai người quốc tịch Malaysia và thuyền trưởng người Myanmar gặp nạn và vừa được hải quân Việt Nam cứu sống trên vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa.

ISKKk0PG.jpgPhóng to
Được cứu, thuyền trưởng Myint Shwe rơi lệ vì hạnh phúc - Ảnh: P.Vũ

Thoáng chốc boong tàu TS 06 đã đầy người. Bàn ghế được kê dọn, những tách trà bốc khói chuẩn bị cho một không khí thân mật. Đoàn thủy thủ không có vẻ gì rụt rè, xa lạ, ngoại trừ ông Myint Shwe, 55 tuổi, thuyền trưởng, vóc dáng gầy mảnh, gương mặt phong trần, khắc khổ, tám thủy thủ còn lại đều còn trẻ. Nhiều tiếng cười, tiếng trò chuyện lao xao, giữa họ và thủy thủ đoàn tàu TS 06 đã kịp nảy sinh một tình bạn.

Theo tường trình của thuyền trưởng Myint Shwe, tàu Atlantic 3 với chín thuyền viên đang trên đường chở hàng từ Thái Lan sang Indonesia. Ngày 27-4, sau khi ghé Malaysia để tiếp dầu, họ ra khơi tiếp tục chuyến hải hành.

21g, một chiếc tàu nhỏ bỗng áp mạn và bảy người có vũ khí nhảy lên tàu kề dao vào cổ uy hiếp các thuyền viên, trói họ lại và nhốt vào một phòng nhỏ. Chiếc tàu tiếp tục được lái về phía bắc (theo phán đoán của thuyền trưởng Myint Shwe).

Thuyền trưởng Myint Shwe là người lớn tuổi nhất. Khi trả lời câu hỏi của các phóng viên, ông đã khóc. Ông nói với các phóng viên đại ý rằng rất hạnh phúc và xúc động vì đã được cứu sống, vì sắp được trở về. Khi đã lên tàu của hải quân VN, ông được đối xử rất tốt, tạo cho ông cảm giác như được sống chính trên con tàu của mình, rất cảm ơn hải quân VN.

Gần một tuần trôi qua. Một đêm đen như mực, bọn cướp biển cắt dây trói, dồn cả chín nạn nhân cùng một số tư trang của họ xuống chiếc phao cứu sinh và đẩy xuống biển. Tàu tiếp tục đi. Thật may biển lặng sóng, chín người hoang mang thả trôi phao trong đêm chờ đợi số phận.

“Trên phao cứu sinh còn lương khô, mì gói, nước, thuốc và áo phao nên tôi thấy tình thế của mình có 50% hi vọng sống sót. Tôi chắp tay cầu Phật phù hộ...” - ông Myint Shwe kể. Mặt trời lên và khi mặt trời chói lọi thì họ thấy một chiếc tàu.

Mang những tấm tôn phản xạ phát tín hiệu cấp cứu, chiếc tàu đã phát hiện và đến gần. Đó là tàu HQ 957 thuộc Đoàn M25 đang đưa đoàn công tác của Trung ương Đoàn ra Trường Sa. Chín người bị nạn đã được cứu lúc 9g ngày 3-5, cách bờ biển đảo Tốc Tan 10 hải lý.

Sau khi tiến hành sơ cứu, chăm sóc sức khỏe các nạn nhân, tàu HQ 957 bàn giao họ cho tàu TS 06 cũng thuộc Đoàn M25 đang giao hàng tại đây và tiếp tục hành trình.

Thủy thủ đoàn TS 06 nhường phòng câu lạc bộ của tàu cho khách, cắt cử người trông giữ, phục vụ. Đích thân thuyền phó Lê Công Ủy thường xuyên túc trực để trò chuyện, chăm sóc và nhận xét: “Họ không ưng ăn cá, chỉ thích ăn thịt”. Chính trị viên Nguyễn Xuân Giang đốc thúc anh em “một người làm việc bằng ba”, giải phóng nhanh hàng trên tàu để thực hiện nhiệm vụ mới: đưa những người bị nạn về đất liền.

Một phát hiện thú vị kéo gần hơn mọi người là những vật dụng dự trữ trên phao cứu sinh của chiếc tàu bị cướp hầu hết là hàng VN: bình nước, lương khô, mì gói, bánh ngọt, thuốc y tế... Và trên chuyến tàu về VN, những nạn nhân của cướp biển mang hộ chiếu Indonesia, Malaysia, Myanmar đã bắt đầu bập bẹ học tiếng Việt.

Sáng 8-5, theo đúng quy định của pháp luật và Luật hàng hải, ban chỉ huy Đoàn M25 đã tiến hành buổi lễ bàn giao chín người khách của tàu TS 06 cho Ban chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Xúng xính trong những đôi giày nhựa đồng phục mới được các thủy thủ VN tặng, vui mừng nhận lại đầy đủ tư trang, dù biết còn phải trải qua nhiều thủ tục hành chính trước khi có thể về nhà nhưng nụ cười trên môi cả chín người đã rạng rỡ.

PZoEFwHE.jpgPhóng to
Phút chia tay giữa hai thuyền trưởng: đại úy Phạm Văn Lực, thuyền trưởng tàu TS 06 và ông Myint Shwe, thuyền trưởng tàu Atlantic 3 (đã bị cướp) - Ảnh: P.Vũ

Myint Shwe nói đây là lần thứ tư ông đến VN: “Mấy lần trước tôi đã đưa tàu vào TP.HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng. Lần này là bất đắc dĩ nhưng là hạnh phúc nhất. Người VN, quân đội VN tốt quá, VN đã như là nhà của tôi”. Bắt tay chia tay thủy thủ đoàn tàu TS 06 và các sĩ quan hải quân, ngoài nụ cười, cả chín người vừa thoát nạn cùng bật ra rất sõi “Cảm ơn”.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên