04/05/2013 15:55 GMT+7

Hai phụ nữ gốc Việt được tổng thống Mỹ vinh danh

NGUYÊN PHẠM
NGUYÊN PHẠM

TTO - Hai phụ nữ gốc Việt là Van Ton-Quinlivan và Ming Dang sẽ vinh dự nhận danh hiệu vì cộng đồng Champions of Change do Tổng thống Mỹ Barack Obama trao tặng vào ngày 6-5.

syblwkSh.jpgPhóng to
Van Ton-Quinlivan - Ảnh: Twitwer

Champions of Change (tạm dịch: Những nhà vô địch về sự thay đổi) là một phần trong sáng kiến Winning the Future (tạm dịch: Thu phục tương lai) do Tổng thống Obama khởi xướng năm 2011.

Năm nay danh hiệu này sẽ được trao cho Van Ton-Quinlivan và Ming Dang cùng 13 phụ nữ gốc Á, Hawai hay Thái Bình Dương khác vì những đóng góp nổi bật cho một tương lai công bằng, an toàn và thịnh vượng hơn vì cộng đồng của họ và vì nước Mỹ.

Valerie Jarrett, cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ Obama đồng thời là chủ tịch Hội đồng Nữ giới Nhà Trắng, cho hay 15 phụ nữ nói trên, hoạt động ở các lĩnh vực trải rộng từ kinh doanh, luật pháp đến thiện nguyện, nghệ thuật và giáo dục, là "những tấm gương sáng cho phụ nữ trẻ trên khắp cả nước”.

xwWWUFmU.jpgPhóng to
Ming Dang - Ảnh: dailycal.org

Theo thông tin từ trang web Nhà Trắng, Van Ton-Quinlivan hiện là phó chủ tịch phát triển nhân lực và kinh tế của hệ thống gồm 112 trường cao đẳng cộng đồng California. Thông qua chương trình Doing What Matters for Jobs and the Economy (Giải quyết vấn đề về việc làm và nền kinh tế), Van Ton-Quinlivan đang làm việc nhằm cải cách nền giáo dục tại đây.

Trong khi đó, Ming Dang là nhà hoạt động xã hội chống lại nạn buôn người và lạm dụng tình dục. Bản thân cô từng bị bán vào nhà thổ từ khi mới 10 tuổi nhưng đã vượt lên hoàn cảnh để tiến tới thành công. Hiện tại Dang đang giảng dạy tình nguyện tại Trường đại học Berkeley, California đồng thời điều hành một chiến dịch chống lại nạn buôn bán và lạm dục tình dục trẻ em mang tên Don’t Sell Bodies (Đừng buôn người).

Nói về Champions of Change, Dang cho hay cô “trân trọng danh hiệu này” nhưng cảm thấy buồn khi “chúng ta vẫn phải cần tới những nhà vô địch về sự thay đổi để chống lại những điều đáng ra không được tồn tại”.

NGUYÊN PHẠM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên