Phóng to |
Một góc Cát Bà - Hải Phòng - Ảnh: Internet |
Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thực trạng này là do các bến tàu du lịch của thành phố chưa đáp ứng được nhu cầu neo đậu
Hiện, nội thành Hải Phòng có hai bến tàu khách du lịch đang được các doanh nghiệp khai thác là Bến Bính và khu vực cuối bán đảo Đình Vũ.
Mặc dù đã được khai thác nhiều năm nhưng bến tàu Bính không được xây dựng theo quy hoạch bài bản. Tại đây, hiện có hàng chục tàu khách của 10 doanh nghiệp đang hoạt động. Tuy nhiên, hoạt động tạm bợ cả trên bến lẫn dưới sông khiến quang cảnh bến rất lộn xộn, gây mấy mỹ quan và không bảo đảm an toàn cho hành khách.
Còn ở khu vực bán đảo Đình Vũ có Công ty TNHH vận tải Hoàng Long và Công ty TNHH vận tải du lịch Cát Bà cũng đang liên kết với các đơn vị quản lý ở đây mở bến, hình thành tuyến vận tải mới, tạo ra nhiều sự lựa chọn cho người dân và khách du lịch nhất là khi thời tiết không thuận lợi, sóng to, biển không lặng. Tuy nhiên, ở đây cũng mới chỉ là những tuyến tạm bợ, không có quy hoạch lâu dài.
Thực trạng trên cũng đang xảy ra với các bến tàu của thị trấn Cát Bà và thị xã Đồ Sơn. Ở bến Nghiêng (Đồ Sơn) và bến tàu Đảo Dáu mỗi năm có khoảng 10.000 lượt khách du lịch từ Đồ Sơn đi thăm Đảo Dáu và Cát Bà. Nhưng hiện trạng bến bãi không có gì thay đổi nhiều so với hạ tầng được xây dựng từ thời Pháp, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn.
Còn điểm đậu đỗ tàu ở Bến Bèo (Cát Bà), mỗi ngày đón và phục vụ hàng chục chuyến tàu khách từ Quảng Ninh sang đi thăm vịnh Lan Hạ và du lịch Cát Bà nhưng cầu tàu chỉ khoảng 10m và không có mái che, chỉ cần một con tàu neo đậu là bến đã trở nên chật chội, các tàu phải xếp hàng dài. Ngoài ra việc xây dựng nhà điều hành cho đơn vị quản lý bến, điểm đỗ xe du lịch, khu vực vệ sinh, khu nhà chờ vẫn chưa được quan tâm nên tình trạng lộn xộn tại bến tàu này diễn ra hàng ngày.
Bến tàu Gia Luận, một bến tàu mới được đưa vào khai thác, đang được rất nhiều doanh nghiệp vận tải du lịch quan tâm. Tuy nhiên, mặc dù mới đi vào hoạt động nhưng do luồng tàu không được nạo vét nên những lúc thủy triều xuống, các tàu du lịch lớn không vào được; nhà điều hành bến, nhà chờ dành cho khách và khu vệ sinh lại cách bến đến cả 1km, gây nhiều khó khăn cho khách và công tác điều hành, quản lý.
Với khu du lịch Đồ Sơn, khu dự trữ sinh quyển thế giới Cát Bà cùng nhiều điểm tham quan, du lịch biển hấp dẫn khác, tiềm năng khai thác và phát triển du lịch biển của Hải Phòng không hề thua kém nhiều địa phương khác. Nhưng để phát huy lợi thế này ổn định, lâu dài mang tầm chiến lược, Hải Phòng cần xác định địa điểm xây dựng bến tàu khách có quy mô, hiện đại, bảo đảm an toàn, vừa đáp ứng nhu cầu của khách du lịch trong nước vừa có thể tiếp nhận các tàu du lịch quốc tế.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận