30/06/2017 19:00 GMT+7

Hai nhà máy bàn việc khắc phục với chủ tàu vỏ thép

THÁI THỊNH
THÁI THỊNH

TTO - Chiều 30-6, Sở NN&PTNN tỉnh Bình Định tổ chức buổi làm việc với Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ Công an) và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) và 18 chủ tàu vỏ thép để thống nhất phương án khắc phục các tàu hư hỏng.

Đại diện bên phía nhà máy và tổ giám định trao đồi với ngư dân - Ảnh: THÁI THỊNH
Đại diện bên phía nhà máy và tổ giám định trao đổi với ngư dân - Ảnh: THÁI THỊNH

Tham dự cuộc họp còn có ông Nguyễn Thế Bình, phó tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần kỹ thuật (Bộ Công an), ông Trần Quốc Tiến, phó cục trưởng Cục quản lý công nghiệp - an ninh (Bộ Công an) cùng lãnh đạo hai nhà máy đóng tàu.

Yêu cầu thay máy, thay thép theo đúng hợp đồng

Tại buổi họp, ông Phan Trọng Hổ, giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định, công bố kết quả thẩm định độc lập 18 tàu (gồm 13 tàu do Công ty Nam Triệu đóng và 5 tàu do Công ty Đại Nguyên Dương đóng) do tổ thẩm định của UBND tỉnh Bình Định thực hiện và yêu cầu của UBND tỉnh đối với hai công ty về việc khắc phục hậu quả.

Theo đó, đối với phần máy tàu, UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Công ty Nam Triệu thay mới toàn bộ 10 máy hiệu Mitsubishi không đúng chủng loại là máy tàu thủy; thay mới máy chính hiệu Doosan cho tàu ông Trần Đình Sơn; bổ sung các tài liệu chứng minh về sự khác biệt ký hiệu máy giữa hồ sơ và thực tế của ba máy chính hiệu Doosan; khắc phục, sửa chữa các hư hỏng về thiết bị khác trên 13 tàu do công ty này đóng.

Về vỏ tàu, UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Công ty Nam Triệu và Công ty Đại Nguyên Dương khắc phục: đối với các tàu đóng bằng thép mác A nhưng bị gỉ sét thì phải làm sạch bề mặt và sơn lại một phần hoặc toàn bộ theo đúng quy trình bảo dưỡng tàu vỏ thép; đối với tàu kiểm tra không đạt thép cấp A thì phải thay thế phần vỏ thép này.

Riêng Công ty Đại Nguyên Dương còn có trách nhiệm thay thế thép Hàn Quốc đạt chuẩn mác A vào những phần vỏ tàu mà công ty đã dùng thép xuất xứ từ Trung Quốc để đóng.

UBND tỉnh Bình Định cũng yêu cầu hai công ty sửa chữa, làm mới hệ thống hầm bảo quản bị hư hỏng, kiểm tra gỉ sét lớp vỏ bên trong vỏ tàu của phần hầm bảo quản theo đúng qui chuẩn; thay mới hệ thống điện khai thác cho ba tàu theo đúng hợp đồng ký kết…

Ông Nguyễn Xuân Nguyên, Giám đốc Công ty Đại Nguyên Dương đồng ý với yêu cầu UBND tỉnh Bình Định - Ảnh: THÁI THỊNH
Ông Nguyễn Xuân Nguyên, Giám đốc Công ty Đại Nguyên Dương đồng ý với yêu cầu UBND tỉnh Bình Định - Ảnh: THÁI THỊNH

Nhà máy đóng tàu cam kết sửa chữa

Ông Phan Trọng Hổ yêu cầu hai công ty khẩn trương bàn bạc với các chủ tàu vỏ thép  hư hỏng, căn cứ hợp đồng đã ký kết, xác định rõ những hư hỏng về máy móc, trang thiết bị, vỏ tàu theo kết luận của tổ thẩm định.

Đồng thời lập biên bản cam kết với các chủ tàu, với sự chứng kiến của Sở NN&PTNN, phải khắc phục trong thời gian sớm nhất để ngư dân giảm thiểu thiệt hại về kinh tế, sớm ra khơi sản xuất.

Sở NN&PTNN cử tổ chuyên viên kỹ thuật cùng phối hợp, hướng dẫn giám sát việc thực hiện.

Sau hai lần vắng mặt các cuộc họp nghe công bố dự thảo và kết luận chính thức kết quả thẩm định độc lập của UBND tỉnh Bình Định, chiều 30-6, ông Nguyễn Xuân Nguyên - giám đốc Công ty Đại Nguyên Dương, có mặt tại cuộc họp này.

Sau khi nghe thông tin lại kết quả thẩm định độc lập của UBND tỉnh Bình Định, ông Nguyên phát biểu đồng ý với kết luận thẩm định trên, cam kết sẽ khắc phục các hư hỏng của năm chiếc tàu do Công ty Đại Nguyên Dương đóng.

Ông Bùi Hữu Hùng, phó tổng giám đốc Công ty Nam Triệu, cũng đồng ý với yêu cầu của UBND tỉnh Bình Định và cam kết sẽ thay động cơ mới cho 10 tàu vỏ thép.

Hiện đại diện hai công ty đóng tàu đang làm việc với từng chủ tàu vỏ thép để xác định cụ thể hư hỏng, yêu cầu sửa chữa để thống nhất lập biên bản và kế hoạch khắc phục.

Sở NN&PTNT sẽ kết luận đối với việc khắc phục hư hỏng của từng con tàu.

THÁI THỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên