24/02/2006 05:09 GMT+7

Hai người và một đời cho điện ảnh...

TRUNG NGHĨA (Bangkok)
TRUNG NGHĨA (Bangkok)

TT - 1. Suất chiếu phim kinh điển The umbrellas of Cherbourg (1964) tại LHP quốc tế Bangkok (BKKIFF) hôm 21-2 gây xúc động mạnh cho người xem khi thưởng thức một Catherine Deneuve vào vai thiếu nữ 17 tuổi rạng ngời thanh xuân trên màn ảnh.

A2tBXPeg.jpgPhóng toCatherine Deneuve - Ảnh: Trung Nghĩa

Những nếp nhăn hằn sâu nơi khóe mắt là dấu ấn của thời gian. Catherine Deneuve bây giờ đã có cháu ngoại, bước chậm rãi đến ghế ngồi họp báo và dùng thuốc lá để hạn chế sự tăng cân như nhiều phụ nữ phương Tây có tuổi. Khi PV Tuổi Trẻ hỏi về nữ diễn viên gốc Việt Phạm Linh Đan đóng chung với Catherine trong phim Indochine năm 1992 (hiện Linh Đan đang được đề cử giải César), thật đáng tiếc là bà lại... không nhớ!

May mắn là bà đã trả lời rất dài câu hỏi thứ hai của Tuổi Trẻ về bộ phim Indochine - được xem như thành công đỉnh cao trong sự nghiệp điện ảnh của bà - và về VN. “Tôi đã có nhiều kỷ niệm sâu sắc khi đóng bộ phim Đông Dương. Tôi muốn cảm ơn tất cả những người bạn đáng yêu đã giúp tôi hoàn thành vai diễn mang lại nhiều thành quả ấy. Tôi yêu quí VN dù đã xa nhiều năm...”. Giọng Catherine chầm chậm, trầm lắng như thể nhắc đến VN là nhắc đến một phần trong trái tim của bà.

Gần 100 bộ phim đã đóng, hai lần đoạt giải César và một lần được đề cử Oscar (nữ diễn viên xuất sắc từ phim Indochine), đại sứ thiện chí của UNESCO, vẫn chưa thể rời xa nghiệp đóng phim (phim gần đây là Princess Marie - 2004)..., Catherine Deneuve đến với BKKIFF trong sự nể trọng của tất cả mọi người. Không chỉ vì bà là chủ nhân giải tôn vinh thành tựu trọn đời vào đêm hội trao giải 24-2, cũng không phải bà là người đẹp quyến rũ bậc nhất thế giới năm xưa (nhan sắc nào mà trốn biệt được thời gian...), BKKIFF yêu mến Catherine vì bà thật sự là một huyền thoại đã cống hiến quãng đời tươi đẹp nhất của mình cho nền nghệ thuật thứ bảy.

79RtYVgU.jpgPhóng toChristopher Lee - Ảnh: Trung Nghĩa2. Một tượng đài khác đến với BKKIFF là Christopher Lee. Ở tuổi gần đất xa trời (ông sinh năm 1922), Christopher Lee vẫn đóng phim đều đều (hơn 250 phim điện ảnh và truyền hình trong sự nghiệp) như thể ông chỉ ngừng đóng phim khi không còn tồn tại trên cõi đời. Râu tóc bạc trắng, nhưng ánh mắt của ông vẫn rất sáng.

Ông minh mẫn trả lời tất cả các câu hỏi trong buổi giao lưu chật nêm người tại BKKIFF. “Niềm hạnh phúc của tôi là đã đóng quá nhiều vai diễn khác biệt nhau. Các bạn hỏi tôi có nhàm chán không? Không, điện ảnh đã là cuộc đời tôi. Tôi không bao giờ mệt mỏi mỗi khi vào một vai diễn mới trong 60 năm qua, dù là phim Hamlet hay ma cà rồng...”.

Buổi giao lưu bất ngờ kéo dài gấp đôi thời gian so với dự kiến bởi chính Christopher Lee muốn ở lại để sẻ chia cùng mọi người, trong khi phu nhân của ông thì sốt ruột lo cho sức khỏe của chồng.

Những bạn trẻ dù mê Tom Cruise hay Brad Pitt cũng không thể không hâm mộ Christopher Lee với vai diễn Saruman của ông trong The lord of the rings hay vai Dooku trong Star wars 2 và 3. Nhìn cả đoàn người, ký giả hòa lẫn khán giả, lưu luyến chia tay Lee, đi theo chiếc xe nhỏ chở ông rời nơi giao lưu, mong được ông tặng chữ ký từ bàn tay run run..., bất giác hiểu khoảnh khắc ấy cũng là hạnh phúc tột cùng của một đời người đã hết lòng vì điện ảnh...

TRUNG NGHĨA(Bangkok)

TRUNG NGHĨA (Bangkok)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên