21/10/2010 12:13 GMT+7

Hai miền Triều Tiên trao đổi danh sách đoàn tụ thân nhân

CẢNH TOÀN
CẢNH TOÀN

TTO - Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên ngày 20-10 đã trao đổi danh sách những gia đình bị ly tán sau chiến tranh nhằm dọn đường cho các cuộc đoàn tụ sau hơn một năm qua.

Phát ngôn viên Bộ Thống Nhất (Hàn Quốc) Lee Jong Joo cho biết những danh sách này, bao gồm tên của 100 người của cả hai miền, đã được quan chức Chữ thập đỏ hai nước trao đổi tại trạm kiểm soát ở biên giới CHDCND Triều Tiên tại Kaesong.

Cuộc đoàn tụ gia đình dự kiến diễn ra từ ngày 30-10 đến 5-11 tại một khu nghỉ dưỡng trên núi ở Triều Tiên.

qtIj6Drk.jpgPhóng to
Ảnh tư liệu một cuộc đoàn tụ người thân giữa hai miền - Ảnh: Yonhap

Bà Lee Jong Joo cho biết một nhóm 26 thường dân Hàn Quốc đã đến khu nghỉ mát tại núi Kumgang ở miền Bắc, nơi các cuộc đoàn tụ sẽ diễn ra, để dọn dẹp.

Yonhap cho biết người Hàn Quốc lớn tuổi nhất sẽ tham dự chương trình đoàn tụ thân nhân là một phụ nữ 97 tuổi gặp lại con gái 65 tuổi.

Có đến 80.000 người ở Hàn Quốc muốn gặp lại người thân của mình đang sống ở CHDCND Triều Tiên, dù chỉ là khoảnh khắc ngắn ngủi. Nhưng đến nay, chỉ mới có 20.800 người được đoàn tụ thân nhân kể từ năm 2000, năm đầu tiên hai miền tổ chức hội nghị thượng đỉnh. Khoảng 1/5 trong số đó chỉ được gặp nhau qua video. Trong một động thái nhằm làm xoa dịu căng thẳng trước khi chương trình đoàn tụ diễn ra, Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc sẽ gửi đến CHDCND Triều Tiên 5.000 tấn gạo vào đầu tuần tới.

CẢNH TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên