21/07/2012 08:08 GMT+7

Hãi hùng cần cẩu giữa phố

DUY THANH - VĂN KỲ
DUY THANH - VĂN KỲ

TT - Hiện giữa trung tâm TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) có một số công trình xây cao ốc dùng cần cẩu để tải vật liệu xây dựng, vươn “cánh tay” ra đường phố ngay trong giờ cao điểm khiến nhiều người hoảng sợ.

WrcE2LXJ.jpgPhóng to
Cần cẩu treo lơ lửng tại đường Trần Phú phục vụ công trình xây dựng khách sạn Star City Nha Trang - Ảnh: Văn Kỳ

Trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, cần cẩu cao ngất của đơn vị thi công công trình khách sạn Xanh Nha Trang 2 thường xuyên vươn “cánh tay” hết chiều ngang con đường. Trên đường Phạm Văn Đồng, công trình cao tầng Trung tâm đào tạo cán bộ Ngân hàng Phát triển Việt Nam chi nhánh Khánh Hòa cũng có một trụ cẩu lớn được dựng gần đường... Trước đó, trên đường Trần Phú có một số công trình xây dựng khách sạn cao tầng khác như Star City Nha Trang, Nha Trang Plaza, Costa Nha Trang... cũng sử dụng cần cẩu để vận chuyển vật liệu xây dựng từ các xe tải đậu dưới lòng đường.

Bất khả kháng?

Nhiều tháng qua, chiếc cần cẩu tại công trình xây dựng khách sạn Star City Nha Trang ở số 72-74 Trần Phú vô tư hoạt động như vậy giữa khu trung tâm TP Nha Trang ngay cả vào lúc phố phường đông đúc. Nhiều người đi đường như muốn... rớt tim khi thấy những khối gỗ, bó thép nặng nhiều tấn được cẩu lắc lư trên đầu (Tuổi Trẻ ngày 6-7 đã phản ánh trong tin “Thần chết lơ lửng giữa phố”).

Do đường Trần Phú đoạn này giao với đường Trần Quang Khải, nên mỗi lần có xe chở khách du lịch từ đường Trần Quang Khải ra đường Trần Phú thì xe máy, ôtô bị kẹt ngay dưới “cánh tay” của cần cẩu. Chị Phạm Thu Nga, một người dân ở P.Phước Long thường xuyên qua lại đoạn đường này, bày tỏ: “Mỗi lần qua đây tôi rất sợ, thường tăng ga xe máy để vọt qua cho nhanh”.

Ông Nguyễn Đắc Khúc, chỉ huy trưởng công trình xây dựng khách sạn Star City Nha Trang, phân bua do hai mặt tiền đường Trần Phú và Trần Quang Khải đều bị dây điện bao quanh, không thể cho xe chở vật liệu xây dựng đậu sát vỉa hè để cẩu, nên dù chưa xin phép cơ quan chức năng vẫn phải đỗ xe giữa lòng đường cho... an toàn. “Việc cần cẩu vươn ngang đường Trần Phú là bất khả kháng, bởi nếu để xe tải sát vỉa hè sẽ vướng dây điện rất nguy hiểm” - ông Khúc nói.

“Bỏ ngoài tai” các yêu cầu

Theo bà Sử Khắc Thủy - chánh thanh tra Sở Xây dựng Khánh Hòa, thời gian qua thanh tra sở này phối hợp với đơn vị chức năng của Sở Lao động - thương binh và xã hội có kiểm tra các cần cẩu tại các công trình xây dựng ở trung tâm TP Nha Trang nhưng chưa phát hiện vi phạm. Riêng công trình 72-74 Trần Phú, sau khi được Tuổi Trẻ phản ánh, ngày 17-7 hai đơn vị mới phối hợp kiểm tra lần đầu tiên việc vận hành cần cẩu ở đây. Ông Lê Ngọc Sơn, thanh tra Sở Xây dựng Khánh Hòa, cho biết đã yêu cầu nhà thầu quay cần cẩu về phía đường Trần Quang Khải, không quay về đường Trần Phú; khi muốn cẩu vật liệu qua dây điện phải báo cáo và xin phép cơ quan chức năng...

Thanh tra Sở Xây dựng Khánh Hòa cũng cho biết đã yêu cầu các nhà thầu hạn chế sử dụng cần cẩu trong giờ cao điểm, hạn chế sử dụng trên không gian đường giao thông công cộng hoặc không gian công trình liền kề; khi làm việc phải có biện pháp bảo đảm an toàn cho hoạt động dưới bán kính quay của cần cẩu theo quy định... Thế nhưng hầu như điều này bị các nhà thầu “bỏ ngoài tai” khi vẫn cho cần cẩu quay ra đường trong giờ cao điểm mà không có giải pháp bảo đảm an toàn cho bên dưới.

Hơn thế, từ giữa tháng 6-2012, UBND tỉnh Khánh Hòa cấm các loại xe có tải trọng trên 5 tấn vào đường Trần Phú, trong trường hợp quá cần thiết phải xin phép cơ quan chức năng. Thượng tá Phan Văn Cường, phó trưởng Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Khánh Hòa, cho biết gần đây đơn vị không cấp phép cho bất kỳ xe chở vật liệu xây dựng nào vào đường Trần Phú ban ngày, mà chỉ cho vào ban đêm và ra trước khi trời sáng. Tuy nhiên, nhiều xe chở vật liệu xây dựng vẫn chạy vào các công trình trên đường này ban ngày, đỗ trái quy định để phục vụ cho việc cẩu hàng lên cao.

Trung tá Nguyễn Quốc Dũng, đội trưởng đội cảnh sát giao thông Công an TP Nha Trang, cho biết từ ngày 11-6 đến 17-7, có 105 trường hợp xe tải vào và dừng đỗ trái quy định trên đường Trần Phú bị xử phạt, trong đó có cả các xe chở vật liệu xây dựng các cao ốc.

DUY THANH - VĂN KỲ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên