05/01/2014 02:17 GMT+7

Hai hình ảnh đẹp ở giải fair-play 2013

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TT - Trong số 6 đề cử chính thức cho giải thưởng fair-play 2013 do báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức, hai cái tên Nguyễn Hữu Hiền (Sông Lam Nghệ An) và Giang Trần Quách Tân (SHB Đà Nẵng) đã để lại nhiều hình ảnh đẹp trong lòng người hâm mộ.

Vào ngày 15-1, ban tổ chức giải thưởng sẽ công bố tên người chiến thắng.

Người nhặt rác bất ngờ

Nguyễn Hữu Hiền là cổ động viên (CĐV) của CLB Sông Lam Nghệ An (SLNA). Trong trận đấu giữa chủ nhà XMXT Sài Gòn và SLNA ở vòng 20 V-League Eximbank 2013 trên sân Thống Nhất hôm 18-8, khoảng 7.000 CĐV SLNA đã ngồi kín khán đài C để cổ vũ đội nhà. Trong đó, nhiều CĐV xứ Nghệ tỏ ra quá khích đã ném chai nước, vật dụng xuống sân để phản ứng những diễn biến dưới sân khiến đường piste sân Thống Nhất lổn nhổn chai nước và vật lạ.

Chứng kiến hình ảnh không đẹp đó của CĐV đồng hương, anh Nguyễn Hữu Hiền đã giơ tay ra dấu xin phép lực lượng an ninh dưới sân cho phép mình được nhảy xuống đường piste để thu dọn. Được đồng ý, anh Hiền đã xuống sân và nhanh tay nhặt mọi thứ bỏ vào bao nilông cầm theo. Thấy đồ vật dưới sân nhiều mà chỉ một mình Hữu Hiền nhặt, nên hai CĐV Nguyễn Hữu Sáng và Nguyễn Thành Trung cũng xuống sân nhặt cùng. Hình ảnh đẹp đó của anh Nguyễn Hữu Hiền đã khiến CĐV SLNA sau đó cổ vũ có ý thức hơn và không còn ném đồ vật xuống sân nữa.

Hành động đẹp của CĐV Nguyễn Hữu Hiền ít nhiều góp phần thay đổi suy nghĩ của mọi người về những CĐV bóng đá VN. Bởi trước giờ khi nói về lực lượng CĐV, không ít lần người ta nhắc đến hình ảnh xấu xí của CĐV trên khán đài như chửi thề hay ném vật lạ xuống sân để phản ứng diễn biến trên sân, nhưng hiếm khi nói về hành động đẹp của họ.

Hỏi Hữu Hiền suy nghĩ sao khi quyết định xuống đường piste sân Thống Nhất để khắc phục những hình ảnh xấu xí mà CĐV SLNA để lại, anh chàng vừa tốt nghiệp Đại học Thủy lợi này tâm sự: “Khi quyết định xin xuống sân nhặt rác, không phải tôi muốn cố tình làm nổi gì mà chỉ nghĩ mình làm như vậy thì anh em không còn ném mọi thứ xuống nữa. Tôi là ủy viên ban chấp hành Hội CĐV SLNA phía Nam nên phải làm bằng hành động thực tế để mọi người thấy đó mà cổ vũ có văn hóa hơn. Tôi rất mừng là sau đó mọi người chỉ cổ vũ mà không còn ném gì xuống sân nữa”.

Trong những ngày này, Hữu Hiền cùng ban chấp hành Hội CĐV SLNA phía Nam đang tất bật liên hệ mua vé xe về quê ăn tết cho CĐV xứ Nghệ. Nói về việc mình được đề cử cho giải thưởng fair-play của năm 2013, Hữu Hiền cho biết ngạc nhiên lắm. Anh nói: “Chúng tôi không chỉ muốn xây dựng Hội CĐV SLNA cổ vũ máu lửa mà còn phải chuyên nghiệp nữa. Hành động của tôi cũng như nhiều anh em khác trong hội chỉ nhằm hoàn thiện tiêu chí đó chứ không nghĩ có ngày mình được đưa vào danh sách đề cử fair-play như thế này”.

Mong có nhiều cầu thủ được đề cử giải fair-play

Giang Trần Quách Tân là tiền vệ thuộc biên chế của CLB SHB Đà Nẵng. Ở Giải U-21 quốc tế báo Thanh Niên 2013 diễn ra tại Ninh Thuận hồi tháng 10, Quách Tân khoác áo đội tuyển U-21 VN. Trong trận đấu với U-21 Myanmar, Quách Tân có tình huống đối mặt với thủ môn đội bạn và có thể ghi bàn, nhưng anh đã chủ động đá bóng ra ngoài khi thấy một cầu thủ Myanmar đang nằm sân đau đớn. Ở trận đấu với U-21 Singapore diễn ra sau đó, Quách Tân một lần nữa chủ động đá bóng ra ngoài trong một tình huống phản công nhanh có thể ghi bàn khi thấy một cầu thủ đội bạn bị đau nằm sân.

Quách Tân giải thích hành động của anh: “Ngay từ lúc khoác áo đội trẻ của Đà Nẵng, chúng tôi đều được các thầy dạy phải luôn chơi fair-play và tôn trọng đối phương. Nên khi có chuyện xảy ra, phản xạ tự nhiên trong tôi lúc đó bật ra và thực hiện thôi. Hơn nữa, tôi ít khi có máu ăn thua, thấy người ta bị đau là đá bóng ra ngoài ngay. Do đó tại Giải U-21 quốc tế báo Thanh Niên 2013, khi cầu thủ đối phương đang đau đớn nằm sân trong tình huống mình có thể ghi bàn, tôi nghĩ có thắng cũng không đẹp gì nên đá ra ngoài cho bác sĩ vào chăm sóc cầu thủ bị đau”.

Những ngày này, Quách Tân liên tục “bị” các đàn anh ở đội bóng sông Hàn chọc ghẹo: “Ghê ha, được đề cử giải thưởng fair-play của năm luôn” khiến anh chàng không khỏi vui sướng. Tân tâm sự: “Tôi hi vọng ngày sẽ có nhiều cầu thủ khác được đề cử cho giải thưởng fair-play để góp phần cho bóng đá VN phát triển tốt đẹp hơn”. 

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên