19/01/2012 06:43 GMT+7

Hai hậu vệ đem về lợi thế cho Barca

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Rạng sáng nay 19-1, hai bàn thắng của Carles Puyol và Eric Abidal đã giúp Barca thắng Real Madrid 2-1 ngay trên sân Bernabeu trong khuôn khổ lượt đi tứ kết cúp Nhà vua Tây Ban Nha.

Mourinho lại mất ngủ vì GuardiolaReal Madrid - Barca 1-3: Đội hay hơn đã thắng Mourinho: “Barca đã ăn may”

Bước vào trận đấu, HLV Mourinho tung ra đội hình khá lạ lẫm với đội hình 4-3-3 và càng lạ hơn khi cả Oezil, Di Maria lẫn Kaka lại ngồi ngoài mà thay vào đó là Hamil Altintop lại được tung vào sân ở vai trò tiền vệ phải. Không chỉ vậy, HLV Mourinho tiếp tục tung cả hai tiền vệ Higuain và Benzema vào sân cùng lúc, chơi bên cạnh Ronaldo.

Ở tuyến sau một lần nữa khi đối mặt với Barcelona, HLV Mourinho lại "điều" Pepe lên đá tiền vệ hòng tăng thêm tính chiến đấu cho hàng phòng ngự từ xa.

GOiFzjft.jpgPhóng to
Các cầu thủ Barca vây quanh Abidal sau khi anh ghi bàn quyết định - Ảnh: Getty Images

Với đội hình này, thấy rõ ràng, Real Madrid chấp nhận nhường thế trận cho Barcelona khi tính đến phương án phòng ngự chặt và chơi bài sở trường, phản công nhanh. Đây mới chính là lối chơi ưa thích của HLV Mourinho.

Và lối chơi này đã phát huy tác dụng ở ngay phút thứ 11 khi Ronaldo mở tỷ số trong một pha phản công nhanh. Có bóng bên cánh trái, cầu thủ này dốc bóng tốc độ, xâm nhập vòng cấm địa rồi tung cú sút chìm vào góc gần. Pha dứt điểm này không quá nguy hiểm nhưng thủ môn Pinto lại quá vụng về đề bóng lọt qua hai chân đi vào lưới.

u93RUXVP.jpgPhóng to
Pha ghi bàn của Puyol - Ảnh: Getty Images

Sau bàn thua, các cầu thủ Barca không hề mất bình tĩnh. Barca có bóng, chiếm thế trận và đặt khung thành thủ môn Casillas vào tình trạng báo động đỏ. Ở trận này, HLV Guardiola đã đưa ra đội hình 4-3-3 "cổ điển" nhất của họ. Đó là bốn hậu vệ Alves, Puyol, Pique, Abidal; ba tiền vệ Xavi, Busquets, Fabregas và ba tiền đạo Iniesta, Messi, Alexis Sanchez. Đây có thể nói là đội hình triển khai lối chơi tiki-taka nhuần nhuyễn nhất của Barca hiện nay.

Các cầu thủ Barca đã liên tiếp khoét sâu vào vị trí cánh phải của Real Madrid nơi Diarra đang trấn giữ với sự hỗ trợ của Ramos. Không chỉ vậy, Altintop lại chơi không tốt ở mặt trận tấn công khiến Abidal khá thoải mái dâng cao hỗ trợ Iniesta và Messi. Không chỉ vậy ở phía cánh phải, Alexis Sanchez cũng đã có một trận đấu thành công.

1U7ugP3H.jpgPhóng to
Pha tranh bóng giữa Fabregas với Pepe - Ảnh: AP

Nếu như thần may mắn không mỉm cười với Real Madrid và thủ môn Casillas không quá xuất sắc thì có lẽ Real Madrid đã bị gỡ hòa sớm hơn và thủng lưới nhiều hơn. Phút thứ 16, một lần Sanchez đã lốp bóng chạm xà ngang của Real Madrid dội ra. Và sau đó là hàng loạt pha dứt điểm vào góc gần của Messi rồi Iniesta từ cánh trái nhưng bị Casillas cản phá thành công.

Trong khi hàng thủ của Real Madrid đã có thể đứng vững trước những bài phối hợp của Barca thì họ lại thua trong một pha bóng không đáng thua nhất, lỗi lại thuộc về Pep - cầu thủ vốn chơi đầu rất dở và hay mất tập trung trong những thời khắc quyết định.

nnpq48qe.jpgPhóng to
Sự thất vọng của Mourinho và Ronaldo trong trận - Ảnh: AP

Phút 49, từ pha đá phạt góc, bóng được treo vào trung lộ, hàng loạt cầu thủ nhảy lên nhưng đón hụt bóng và Puyol đã rất nhanh, từ phía sau chạy vượt qua Pepe rồi bay người đánh đầu ở cự ly gần, tung lưới thủ môn Casillas.

Rồi đến phút 77, từ pha bấm bóng của Messi, Abidal phá bẫy việt vị thoát xuống, dùng ngực khống chế bóng rồi tung cú sút kỹ thuật bằng mà ngoài chân trái, đưa bóng đi vòng qua chân của Casillas, lăn vào góc xa.

Có thể nói đây lại là một trận thua "tâm phục khẩu phục" của Real Madrid bởi vì ngoài bàn thắng ghi được, họ chỉ còn tạo được một pha bóng nguy hiểm khác vào cuối hiệp hai khi Benzema đón đường tạt của Altintop nhưng lại đánh đầu ra ngoài trong tư thế nguy hiểm.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên