22/07/2017 19:12 GMT+7

Hai dự án 'khủng' của FLC có hàng loạt sai phạm

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TTO - Hai dự án "khủng" về du lịch nghỉ dưỡng của FLC tại Thanh Hóa và Bình Định vừa bị thanh tra Bộ Xây dựng kết luận có nhiều sai phạm, từ chủ đầu tư đến UBND tỉnh và các sở ban ngành

Một góc quần thể nghỉ dưỡng FLC Sầm Sơn (Thanh Hóa) do FLC làm chủ đầu tư vừa được Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ rõ nhiều sai phạm - Ảnh: Hà Đồng
Một góc quần thể nghỉ dưỡng FLC Sầm Sơn (Thanh Hóa) do FLC làm chủ đầu tư vừa được Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ rõ nhiều sai phạm - Ảnh: Hà Đồng

Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có kết luận thanh tra đối với hai dự án du lịch nghỉ dưỡng của Công ty Tập đoàn FLC tại Sầm Sơn (Thanh Hóa) và Quy Nhơn (Bình Định), theo đó chỉ ra hàng loạt sai phạm của doanh nghiệp lẫn hai địa phương có dự án của chủ đầu tư này.

Tỉnh Thanh Hóa, Bình Định mắc hàng loạt sai phạm

Đối với dự án của FLC tại Thanh Hóa, Thanh tra Bộ Xây dựng khẳng định, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt quy hoạch sân golf Quảng Cư (thị xã Sầm Sơn) trước thời điểm được Thủ tướng đồng ý bổ sung vào danh mục quy hoạch đến 11 tháng.

Cụ thể là tháng 4-2014 Thủ tướng mới có văn bản đồng ý bổ sung sân golf này vào quy hoạch đến năm 2020, nhưng vào tháng 5-2013 UBND tỉnh đã phê duyệt. 

Việc tỉnh Thanh Hóa cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng hơn 11ha đất rừng phòng hộ làm sân golf là vi phạm quy định tại Quyết định 1946-2009 và Chỉ thị 11-2012 của Thủ tướng.

Ngoài ra, địa phương này còn cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng gần 11,6ha đất rừng phòng hộ để thực hiện dự án FLC Sầm Sơn khi chưa có đủ điều kiện theo quy định tại Nghị định 23-2006 của Chính phủ về thi hành Luật bảo vệ và phát triển rừng.

Việc không ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch 1/500 đối với dự án sân golf Quảng Cư và các dự án tại khu du lịch sinh thái Quảng Cư là vi phạm Nghị định số 37-2010 của Chính phủ.

Cũng theo Thanh tra Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng Thanh Hóa cấp phép xây dựng cho 2 công trình thuộc dự án Khu đô thị du lịch sinh thái FLC Sầm Sơn và một công trình thuộc dự án FLC Sầm Sơn Golf Links khi đã thi công hoàn thành.

Ngoài ra, có 2 công trình thuộc dự án FLC Sầm Sơn và 2 công trình thuộc dự án FLC Sầm Sơn Golf Links đã thi công hoàn thành nhưng thời điểm thanh tra chưa có giấy phép xây dựng. 

Đối với dự án quần thể sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp tại Nhơn Lý (Bình Định), Thanh tra Bộ Xây dựng khẳng định, việc phê duyệt tỷ lệ 1/500 đồ án quy hoạch chi tiết không phù hợp với đồ án 1/2000 và không phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch 1/500 là vi phạm Luật Xây dựng năm 2014.

Cũng ở dự án này, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định đã cấp phép cho 7 công trình thi công hoàn thành thuộc dự án.

Trong khi đó có tới 5 công trình khác đã hoàn thành nhưng chưa có giấy phép xây dựng. 

FLC thi công, hoàn thành, sử dụng công trình khi chưa có giấy phép

Về phía Công ty cổ phần Tập đoàn FLC, Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết chủ đầu tư có nhiều sai phạm về quy hoạch xây dựng.

Theo đó, tại khu du lịch sinh thái Quảng Cư (FLC Sầm Sơn), chủ đầu tư không có hồ sơ lựa chọn tổ chức tư vấn lập quy hoạch, hồ sơ năng lực tổ chức tư vấn lập điều chỉnh quy hoạch…

FLC có lập điều chỉnh quy hoạch bổ sung hạng mục có quy mô lớn hơn 10ha nhưng không có hồ sơ lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Đối với dự án khu đô thị du lịch sinh thái FLC Sầm Sơn; tổ chức thi công không có giấy phép hạng mục khu resort, hạ tầng kỹ thuật, không nghiệm thu công tác phòng cháy, chữa cháy. 

Đối với dự án FLC Sầm Sơn Golf Link: Tổ chức thi công khi chưa có giấy phép hạng mục khu kỹ thuật sân golf, khu tâm linh, không có hồ sơ nghiệm thu công tác phòng cháy, chữa cháy. 

Đối với dự án quần thể sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp Nhơn Lý (FLC Quy Nhơn): Tổ chức thi công khi chưa có giấy phép xây dựng sân tập golf, khu thương mại quảng trường, trạm xử lý nước thải, khu sân golf và khu kỹ thuật sân golf; tổ chức thi công trước khi có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt (hạng mục nhà club house, khu khách sạn, staffhouse); không có hồ sơ nghiệm thu công tác phòng cháy, chữa cháy. 

Làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân

Từ những vi phạm cụ thể trên, Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa và Bình Định làm rõ trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân để xảy ra các vi phạm.

Ngoài ra hai địa phương phải chấn chỉnh việc thực hiện đầu tư xây dựng của chủ đầu tư theo đúng luật xây dựng.

Với Thanh Hóa, cơ quan thanh tra đề nghị địa phương phải báo cáo Thủ tướng và xin ý kiến chỉ đạo về việc dã cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ sang mục đích làm sân golf.

Đối với tỉnh Bình Định, thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị khẩn trương lập, phê duyệt quy hoạch đồ án quy hoạch xây dựng điều chỉnh tỷ lệ 1/2000.

Với FLC, cơ quan thanh tra yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công, buộc kiểm định chất lượng công trình phần đã thi công, thực hiện đủ hồ sơ pháp lý về quản lý chất lượng đối với phần công trình đã thi công.

Đối với 9 công trình nghỉ dưỡng, sân golf, khu thương mại... đã hoàn thành nhưng chưa có giấy phép xây dựng 2 dự án, cơ quan thanh tra yêu cầu buộc phải xin giấy phép xây dựng, kiểm định lại chất lượng và phải được cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra công tác nghiệm thu trước khi đưa vào sử dụng. 

Về 10 công trình đã hoàn thành và có giấy phép, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu kiểm định lại chất lượng và thực hiện đầy đủ hồ sơ pháp lý về quản lý chất lượng xây dựng.

Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết UBND tỉnh Thanh Hóa và Bình Định cùng các sở ban ngành liên quan và chủ đầu tư phải báo cáo việc thực hiện các kiến nghị không muộn hơn ngày 16-9-2017. 

Ngày 22-7, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết, cụ thể các sai phạm của địa phương và chủ đầu tư đã được đề cập trong kết luận.

“Quan điểm của chúng tôi là chủ đầu tư phải xử lý các công trình vi phạm theo hướng như hoàn thiện hồ sơ, giấy phép, hoặc tháo dỡ các công trình vi phạm tùy theo tính chất, mức độ vi phạm… Riêng với địa phương, lãnh đạo phải xử lý trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan để xảy ra sai phạm trong quá trình quản lý, thực hiện quy hoạch, trật tự xây dựng… theo quy định của pháp luật”, ông Tuấn nói.

Hoàn thiện các thủ tục theo yêu cầu của kết luận thanh tra

Chiều tối 22-7, phản hồi về những thông tin trong kết luận thanh tra, đại diện Công ty Tập đoàn FLC thừa nhận một số vi phạm trong quá trình xây dựng 2 dự án của FLC mà thanh tra đã chỉ ra như chưa bổ sung hồ sơ khảo sát, hồ sơ quản lý chất lượng thi công, giấy phép một số hạng mục bổ trợ dự án như nhà spa, nhà đa năng, nhà bảo dưỡng sân golf, khu thương mại quảng trường, khu tâm linh,…

Theo vị đại diện này, FLC đã chủ động rà soát và xử lý tất cả các yêu cầu của Kết luận Thanh tra.

“Đến thời điểm này, toàn bộ giấy tờ, thủ tục, bao gồm hồ sơ, giấy phép xây dựng đã được hoàn thiện đầy đủ đúng theo quy định của pháp luật, và đệ trình lên cơ quan chức năng có thẩm quyền”, đại diện đơn vị này nói.

 

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên