23/05/2007 03:48 GMT+7

Hai đội nước ngoài muốn có Ngọc Hoa

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Tại buổi tiệc chia tay Giải bóng chuyền nữ quốc tế - Cúp VTV 2007, lãnh đạo của hai đội bóng nước ngoài là ĐH St John’s (Mỹ) và CLB Shikoku (Nhật) đã cùng nhờ ông Shimizu (cựu HLV của Bình Điền Long An, người Nhật) làm cầu nối để mời tuyển thủ Ngọc Hoa ra nước ngoài thi đấu...

GHgYYPfs.jpgPhóng to
Ngọc Hoa (phải) trong một pha tấn công ở trận gặp Zetyssu (Kazakhstan) - Ảnh: Nga Nguyễn
TT - Tại buổi tiệc chia tay Giải bóng chuyền nữ quốc tế - Cúp VTV 2007, lãnh đạo của hai đội bóng nước ngoài là ĐH St John’s (Mỹ) và CLB Shikoku (Nhật) đã cùng nhờ ông Shimizu (cựu HLV của Bình Điền Long An, người Nhật) làm cầu nối để mời tuyển thủ Ngọc Hoa ra nước ngoài thi đấu...

Lên tuyển năm 16 tuổi!

Sau khi tuyển VN vượt qua St John’s (Mỹ) trong trận chung kết Cúp VTV 2007, HLV đội St John’s, bà Joanne Persico - Smith, đã thốt lên: “Tôi rất ấn tượng với VĐV mang áo số 9 của VN”. Đó chính là phụ công Nguyễn Thị Ngọc Hoa, năm nay chỉ mới 20 tuổi, cao 1,83m nhưng đã có thâm niên bốn năm khoác áo tuyển VN.

Ông Shimizu, cựu tuyển thủ Nhật, người có một thời gian huấn luyện đội Bình Điền Long An và cũng là người góp công lớn trong việc đào tạo Ngọc Hoa, cho biết: “Ngọc Hoa là một tài năng đặc biệt. Cô ấy có thể làm được những động tác khó mà không phải VĐV nào cũng làm được hoặc phải tập rất nhiều mới thực hiện được”.

Xem Ngọc Hoa thi đấu tại Cúp VTV 2007, người hâm mộ rất thích những pha phối hợp tấn công của Ngọc Hoa và chuyền hai Hà Thị Hoa. Ngoài ra, Ngọc Hoa cũng rất xuất sắc trong những pha chắn bóng trên lưới và cô đã đoạt danh hiệu VĐV chắn bóng xuất sắc nhất giải. Ngọc Hoa cũng là người phát bóng có độ chính xác rất cao.

Học bổng 39.000 USD/năm

QAx8nCtL.jpgPhóng to
Ngọc Hoa - Ảnh: Nga Nguyễn
Sinh tại Long An, Ngọc Hoa có một vóc dáng lý tưởng để chơi bóng chuyền. Năm 12 tuổi, với chiều cao 1,6m, Ngọc Hoa dễ dàng thi đậu vào năng khiếu bóng chuyền của Sở TDTT tỉnh Long An. Ngọc Hoa cho biết: “Lúc đó gia đình thấy tôi theo nghiệp thể thao cũng lo lắm. Nhưng càng tập, tôi càng yêu bóng chuyền và dứt khoát đi theo môn thể thao này. Mãi rồi gia đình cũng ủng hộ”.
Tại tiệc chia tay của Cúp VTV 2007, khi nghe ông Shimizu có mối liên hệ với Ngọc Hoa và đội Bình Điền Long An, bà Joanne Persico - Smith đã tìm đến và nói: “Ngọc Hoa sẽ là một VĐV có đẳng cấp quốc tế nếu được đầu tư đào tạo bài bản”. Sau đó, bà nhờ ông Shimizu làm cầu nối để tặng học bổng cho Ngọc Hoa sang Mỹ học hệ cao đẳng tại Trường St John’s với chi phí khoảng 39.000 USD/năm và thi đấu cho trường này.

Không chỉ bà Joanne, HLV Yoneda Kazunori của đội Shikoku (Nhật) cũng nhờ ông Shimizu chuyển lời mời đến Ngọc Hoa sang Nhật thi đấu cho CLB Shikoku vào hai tháng cuối năm, thời điểm các giải bóng chuyền tại VN đã kết thúc.

Không quá hồ hởi, Ngọc Hoa cho biết cô rất thích nếu có cơ hội được học tập và thi đấu ở nước ngoài. Nhưng cô nói: “Mọi chuyện không chỉ một mình tôi quyết định được mà phụ thuộc vào cơ quan chủ quản - CLB Bình Điền Long An, Sở TDTT tỉnh Long An và Ủy ban TDTT”.

HLV Lương Khương Thượng của CLB Bình Điền Long An hớn hở cho biết: “Đây là một điều quá tốt cho bóng chuyền VN nói chung và bản thân Ngọc Hoa nói riêng. Mỹ và Nhật là hai đất nước có trình độ bóng chuyền rất cao trên thế giới. Nếu Ngọc Hoa có điều kiện thi đấu ở các quốc gia này, chắc chắn sẽ học hỏi được rất nhiều”.

* Trần Đức Phấn, vụ phó Vụ Thể thao thành tích cao 2, trưởng bộ môn bóng chuyền VN: “Về mặt quản lý nhà nước, theo tôi biết đến giờ vẫn chưa có qui định nào về việc cho phép VĐV ra nước ngoài thi đấu. Vì vậy, dù thông tin này rất hấp dẫn nhưng thật khó đạt kết quả. Trước đây Singapore cũng đã mời Ngọc Hoa nhưng cô cũng không đi được”.

* Ông Lê Quốc Phong, TGĐ Công ty phân bón Bình Điền: “Nếu thông tin này là sự thật thì tôi sẽ ủng hộ hết mình để Ngọc Hoa được học hỏi phát triển. Đó là cái lợi cho tuyển VN và cả CLB BĐLA. Nhưng có đi được hay không còn phụ thuộc vào qui định của Sở TDTT tỉnh và Ủy ban TDTT”.

* Ông Vũ Đình Hà, GĐ Sở TDTT tỉnh Long An: “Nếu Ngọc Hoa muốn ra nước ngoài thi đấu thì CLB nước ngoài muốn có Ngọc Hoa phải liên lạc trực tiếp với Ủy ban TDTT và Sở TDTT tỉnh Long An và CLB BĐLA. Đồng thời phải tuân theo các qui tắc chuyển nhượng VĐV như trong bóng đá”.

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên