26/03/2008 05:12 GMT+7

Hải đăng kê gà

THANH THANH(Bình Thuận)
THANH THANH(Bình Thuận)

AT - Nằm cách thành phố Phan Thiết khoảng 30km về hướng tây nam có một mũi đất nhô ra biển tên gọi Kê Gà. Có lẽ Kê Gà sẽ bình thường như những mũi đất khác nằm rải rác ven biển trên đất nước ta, nếu như nó không có ngọn hải đăng cao nhất và nhiều tuổi nhất nước, đã được xác lập trong sách kỷ lục Việt Nam.

hMTKaXx9.jpgPhóng to

Hải đăng Kê Gà

AT - Nằm cách thành phố Phan Thiết khoảng 30km về hướng tây nam có một mũi đất nhô ra biển tên gọi Kê Gà. Có lẽ Kê Gà sẽ bình thường như những mũi đất khác nằm rải rác ven biển trên đất nước ta, nếu như nó không có ngọn hải đăng cao nhất và nhiều tuổi nhất nước, đã được xác lập trong sách kỷ lục Việt Nam.

Quốc lộ 55 men theo biển sẽ dẫn ta đến vùng biển thôn Kê Gà thuộc xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận. Dưới rặng dừa xanh và làn gió mát, ta có thể nghỉ ngơi, thư giãn trên những chiếc ghế bố ở trong những quán nước bình dân hoặc hòa mình vào không khí sinh hoạt của người dân nơi đây, như xem những mẻ cá vừa được đưa từ biển về qua những cánh tay trai tráng vạm vỡ hay chiêm ngưỡng những đôi tay khéo léo của các cô gái đang thoăn thoắt vá lưới trong khi chờ thuyền đưa ra đảo. Chỉ chưa đầy 30 phút đi thuyền, ta đã đến một đảo nhỏ, nằm cách bờ chừng 200-300m. Đi thuyền một vòng quanh đảo trước khi cập bến, chúng ta mới thấy hết được vẻ đẹp của một hòn đảo với nhiều tảng đá lớn nhỏ xếp chồng lên nhau tạo nên vô số hình thù tùy theo trí tưởng tượng của mỗi người.

Hải đăng Kê Gà được người Pháp xây dựng từ năm 1897 đến 1899, toàn bộ bằng đá. Tháp đèn có hình bát giác, cao 66m so với mực nước biển, riêng phần thân tháp là 41m, đường kính 2m, phần đài đặt đèn là 3m, từ chân tháp lên đỉnh được nối bởi 182 bậc cầu thang sắt. Ngọn đèn đặt trong tháp hiện giờ là loại BRT 400, công suất bóng đèn chỉ 100W nhưng nhờ thấu kính nó có thể phát sáng xa 22 hải lý (tương đương 40km), đèn được lắp bộ phận cảm quang nên khi trời tối nó tự động bật sáng và chạy theo nhóm hỗn hợp 3 + 1, chu kỳ 20s/vòng. Khi trời tối, ta có thể thấy đèn quét trên nền trời những tia sáng đẹp mắt.

Đứng trên đỉnh cao ngọn tháp, ta phóng tầm mắt nhìn ra biển bao la, tâm hồn đầy ắp sự khoan khoái, cảm giác như chỉ có mình với biển, với trời. Xuống đất, bắt gặp những tàng bông sứ trắng dưới chân tháp, trong sân nhà làm việc, nhà ở (cũng được xây dựng cùng thời gian với tháp) và đặc biệt là những nụ cười ấm áp, chân tình của cán bộ, nhân viên trạm hải đăng tạo nên cảm giác thân thiện.

045zUMHp.jpgPhóng to

Vườn sứ dưới chân hải đăng

Đến đây, ngoài chiêm ngưỡng ngọn đèn hùng dũng vươn mình trong sóng gió, ta còn có thể dạo chơi trên các bãi đá, dưới những rặng cây hay những thú vui khác như tắm biển, câu cá... Đặc biệt, ở không gian rộng rãi và biệt lập này, những sinh hoạt mang tính tập thể như tổ chức lửa trại và các trò chơi rất thích hợp. Ở đây có 1-2 phòng trống có thể ở được vài chục người với phí rất rẻ.

Kê Gà còn có tên gọi khác là Khe Gà, người dân nơi đây giải thích có tên gọi này do trước đây đất liền và đảo chưa tách rời, ở giữa có một dòng suối (khe) chảy qua, gà rừng thường kéo nhau ra đây uống nước, kiếm ăn. Nhưng khi người Pháp đến đây, có lẽ để dễ phát âm nên họ gọi Kê Gà (Kéga). Xem ra đây cũng là tên gọi lý thú bởi đã "kê” lại còn... "gà”.

Có nhiều đường đến với Kê Gà. Từ TP.HCM theo quốc lộ 1 đến thị trấn Thuận Nam rẽ phải vào khoảng 20km; từ Vũng Tàu có thể đi theo quốc lộ 55 ven biển qua thị xã La Gi và từ Phan Thiết đi men theo biển qua ngả Tiến Thành.

Một kỳ nghỉ cuối tuần đến vùng biển Phan Thiết - Bình Thuận đã là điều thú vị. Đến với đảo hải đăng Kê Gà sẽ còn nhiều điều thú vị hơn thế. Bạn hãy thử xem.

M3TyxMy1.jpgPhóng to

Áo Trắng số 20 (ra ngày 15-03-2008) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

THANH THANH(Bình Thuận)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên