Phóng to |
Nghiên cứu phim, trước hết, là cách thức “tiếp cận tác phẩm điện ảnh từ bên trong”. Bởi vậy, tác giả không chủ trương tích lũy thông tin về phim, đạo diễn, sự kiện vốn là thứ ghi chép thụ động, mà yêu cầu chọn những vấn đề có ý nghĩa quyết định trong việc nghiên cứu điện ảnh nhằm kích hoạt khả năng biện luận, phân tích của người xem thay vì chỉ trình bày ấn tượng cảm tính. Tiếp cận bên trong chỉ ra bản chất nội tại của điện ảnh được thể hiện như thế nào trong tác phẩm cụ thể.
Hướng dẫn viết về phim, như tên gọi, là một hướng dẫn cụ thể, sáng rõ cách viết về phim, từ việc ghi chép khi xem phim đến phong cách và cấu trúc bài viết. Theo dõi và thu nạp nội dung bảy chương sách và đặc biệt, lắng nghe những lời cổ vũ nồng nhiệt của tác giả, người đọc có cơ hội hiện thực hóa sự yêu thích phim ảnh thành những bài phê bình phim có giá trị.
Cả hai cuốn sách được xây dựng như một giáo trình điện ảnh học. Vốn là những người nghiên cứu, giảng dạy điện ảnh lâu năm, W.Buckland lẫn T. Corrigan, qua hiểu biết, kinh nghiệm bản thân đều lấy mục tiêu cung cấp công cụ và kỹ năng phân tích phim làm điểm xuất phát cho việc biên soạn. Sinh viên điện ảnh, khán giả - những người nghiện phim là đối tượng chủ yếu mà hai tác giả này hướng tới nên dày công gợi dẫn, tham mưu các cách thức nghiên cứu, phê bình phim. Tính chất giáo trình ở đây không phải là sự bày chật khái niệm học thuật hàn lâm mà là sự cụ thể, chi tiết hóa một cách sinh động, hấp dẫn những vấn đề lý thuyết dưới góc độ thực hành.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận