09/05/2015 11:37 GMT+7

Hai chủ nhà xe giường nằm tông chết 4 người nói gì?

SƠN BÌNH thực hiện
SƠN BÌNH thực hiện

TTO - Tuổi Trẻ có cuộc trao đổi với chủ DNTN Thanh Thủy (nhà xe Thanh Thủy) và DNTN Kim Hoàng (nhà xe Kim Hoàng) xung quanh vụ tai nạn giao thông làm 4 người chết, 2 người bị thương nặng.

Hiện trường vụ tai nạn thương tâm - Ảnh: Đức Thành

Hiện dư luận bức xúc trước vụ tai nạn giao thông thương tâm tại cầu Ba Si (xã Phương Thạnh, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh) làm 4 người chết, 2 người trọng thương.

Nhà xe Thanh Thủy: Trong kinh doanh, bên nào cũng muốn làm bá chủ

Bà Lữ Phượng Vũ, đại diện phát ngôn của DNTN Thanh Thủy, cho biết phía nhà xe đã đi xin lỗi, thăm hỏi và hỗ trợ tiền cho gia đình những nạn nhân. Trước mắt, hỗ trợ cho mỗi người tử nạn 30 triệu đồng, hai nạn nhân bị thương 50 triệu đồng tạm lo chi phí điều trị.  

*Thưa bà, phía nhà xe đánh giá như thế nào khi tài xế gây ra tai nạn?

- Khi xảy ra chuyện, trực tiếp chứng kiến những gia đình tang thương trong tai nạn, nhiều hoàn cảnh gia đình khó khổ rất tội nghiệp. Phía nhà xe rất đau xót, xin nhận trách nhiệm hoàn toàn. Còn cá nhân tài xế sai đến đâu phải bị xử lý theo pháp luật khi có kết luận điều tra.

*Trước và sau khi xảy ra tai nạn, tài xế có những biểu hiện bất thường hay tâm sự điều gì?

-Trước khi nhận xe chở khách, tài xế Phương cũng làm việc bình thường như 5 năm qua tại doanh nghiệp. Khi xảy ra tai nạn, nhân viên kiểm tra thiết bị định vị hành trình của nhà xe phát hiện và phụ xe cũng báo tin.

Khi anh Phương vô công an xã làm việc, tôi có gặp anh một chút. Anh chỉ nói với tôi, trước đó hai xe chạy cùng chiều, xe khách Kim Hoàng chạy trước, xe khách Thanh Thủy chạy sau xin báo hiệu vượt qua nhưng xe Kim Hoàng không cho vượt mặt.

Hai xe chạy một quãng đường dài khoảng 2km với tốc độ trên 120km/g trước khi gây ra tai nạn. Khi lên dốc cầu Ba Si thì xe khách Kim Hoàng lấn làn sang trái, giảm tốc độ đột ngột nên xe Thanh Thủy cũng phải chạy sang trái gây tai nạn.

*Tại sao lại có việc tài xế cho xe chạy kè nhau đến 2km?

- Hai chủ nhà xe đang cạnh tranh nhau và tài xế hai bên cũng khích nhau luôn. Trường hợp xe Thanh Thủy chạy trước cũng núp vô không cho xe Kim Hoàng chạy qua và xe Kim Hoàng chạy trước cũng ép xe Thanh Thủy không cho qua. Đây là một thói quen của tài xế hồi nào tới giờ rồi.

*Tại sao hiểu những chuyện như vậy mà hai bên nhà xe không gặp nhau để khắc phục, nếu có cạnh tranh cũng nên cạnh tranh lành mạnh?

-Nói vậy chứ trong kinh doanh nó khó lắm, bên nào cũng muốn bá chủ. Hai bên nó vẫn cạnh tranh với nhau, bên kia muốn giết bên này chết mà.

*Dư luận cho rằng nhiều nhà xe tại TP Trà Vinh “khoán” cho tài xế đi xong chuyến phải trả cho nhà xe 500.000 đồng tiền rước khách dọc đường (dư thêm tài xế nhận) nên tài xế phóng nhanh cạnh tranh bắt khách?

- Vấn đề này rất khó trả lời, gọi là quy định của nhà xe thì không phải mà nó giống như luật “bất thành văn” nên mới xảy ra chuyện tranh giành khách trên đường.

Hiện trường vụ tai nạn thương tâm - Ảnh: Đức Thành

*Xin bà giải thích rõ hơn luật “bất thành văn”?

-Nếu như nhà xe bán vé đủ ghế thì thôi, không có bắt buộc tài xế phải trả thêm 500.000 đồng. Còn bán vé trống ghế tại bến khoảng 5-10 ghế gì đó, thì tài xế nhận xe đi hai chuyến lên xuống (TP Trà Vinh - Sài Gòn) phải trả thêm cho nhà xe 500.000 đồng. Mỗi vé trung bình 120.000 đồng, nếu bắt đủ khách thì tài xế lời thêm. Nhiều lúc đầy ghế rồi, mà tài xế còn nhồi nhét thêm khách nhưng chủ xe không kiểm soát được.

*Sau vụ tai nạn, phía nhà xe phải khắc phục tình trạng tranh giành khách như thế nào?

- Không riêng gì nhà xe Thanh Thủy, mà vụ tai nạn này là một bài học cho các tài xế cũng như quản lý doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Một người chết thì người kia đâu còn nguyên vẹn đâu.

Nhà xe Kim Hoàng: Tài xế tự kiếm khách, rước khách, rất khó quản lý

Trong khi đó, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Vương Phước Chiểu, giám đốc DNTN Kim Hoàng (nhà xe Kim Hoàng) cho biết chuyện tai nạn đúng sai công an đang làm rõ.

Trước mắt về tình cảm, ông Chiểu sẽ chỉ đạo người đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ tiền cho những gia đình nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông.  

*Ông nghĩ gì trước thông tin do cạnh tranh giữa hai doanh nghiệp nên tài xế hai bên phóng nhanh, tranh giành khách?

- Giữa nhà xe Kim Hoàng và nhà xe Thanh Thủy, trong làm ăn thì phải có cạnh tranh rồi. Tuy giữa tôi và lãnh đạo công ty Thanh Thủy có quan hệ tốt. Tuy nhiên mấy tài xế khi ra ngoài thì tự kiếm khách, rước khách, kiếm tiền về nuôi vợ nuôi con, rất khó mà quản lý được.

* Sau tai nạn, ông nghe báo lại vụ việc ra sao?

-Xe của mình ra bến trước, xe kia ra bến sau. Tài xé xe kia sợ tài xế xe này chạy trước ăn hết khách nên phải chạy nhanh lên qua mặt. Theo mình nghĩ, tài xế mình cũng sợ tài xế kia qua mặt nên cũng tăng tốc. Đến khi xảy ra tai nạn thì hộp đen của mình bị mất tín hiệu.

*Theo ông, tài xế của mình có lỗi trong vụ tai nạn?

- Đúng sai thế nào tôi không rõ nhưng chạy vận tốc 110km/g thì đường nhiên đã vi phạm lỗi tốc độ.

Lúc xảy ra tai nạn, tôi trực tiếp hỏi tài xế mình có sai không. Tài xế nói lúc xe lên dốc cầu giảm tốc độ, có một người đi xe máy phía trước chưa chạy hết dốc cầu nhưng bật xi-nhan bên trái, chạy loạng choạng. Tài xế cũng muốn vượt qua nên lấn qua bên trái một chút. Khi lấn qua rồi thì người đi xe máy cũng chạy qua luôn. Tài xế thấy tình hình bất ổn nên phanh lại, xe đứng bánh. Lúc đó phía sau nghe cái đùng khi xe Thanh Thủy vượt lên. Xe Thanh Thủy muốn móc hết lề trái vượt qua. Khi chạy qua như vậy với tốc độ cao thì đâu thấy gì phía trước, nên cán 3 chiếc xe máy của người ta.

*Sau tai nạn, ông có biện pháp gì để chấn chỉnh tài xế?

- Trước kia tôi cũng cho bố trí theo dõi, giám sát hành trình hộp đen. Theo dõi một thời gian lúc đó không có gì. Sau này người giám sát của nhà xe bị bận công việc nên hơi thiếu giám sát. Tới đây, tôi sẽ thuê hai người giám sát thiết bị theo dõi 24/24 vận tốc của xe mình đang lưu thông để khắc phục. Chắc chắn tài xế không dám chạy quá tốc độ vì có thể bắt nguội để xử lý.

SƠN BÌNH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên