31/08/2014 11:02 GMT+7

​Hai chiến sĩ diệt ốc bươu vàng

MINH PHƯƠNG
MINH PHƯƠNG

TTO - Không quan trọng thành tích mà quan trọng là thực lực - đó là quan điểm chung trong học tập của Phan Lê Hùng và Huỳnh Văn Sang, SV khoa Công nghệ trường ĐH Cần Thơ.

Hai bạn trẻ đang thảo luận về kết quả diệt ốc bươu vàng tại ruộng thực nghiệm - Ảnh: Hoài Phương

Và thực lực của hai bạn trẻ này được chứng tỏ bằng đề tài nghiên cứu khoa học “Sản xuất thuốc diệt ốc bươu vàng sử dụng phụ gia dẫn dụ lá đu đủ”.

Hùng quê ở Trà Vinh và Sang ở Hậu Giang nên cả hai cảm nhận trọn vẹn nỗi thống khổ, sự vất vả của bà con nông dân mỗi khi có dịch gây hại cho lúa, nhất là ốc bươu vàng.

Khi tiếp cận với những học phần chuyên sâu và được nhà trường khuyến khích nghiên cứu khoa học, Hùng, Sang và hai bạn nữ cùng lớp đã mạnh dạn đề xuất ý tưởng nghiên cứu việc sử dụng lá đu đủ trong sản xuất thuốc với thầy Hồ Quốc Phong, phó trưởng bộ môn Công nghệ hóa học và được thầy tận tình hướng dẫn đề tài.

Sau nhiều tháng nghiên cứu cũng như thất bại không ít lần, nhóm đã phần nào định ra được hướng đi và bào chế được một loại thuốc có đặc điểm nổi bật là giảm lượng thuốc hóa học sử dụng, góp phần bảo vệ môi trường, tăng chất lượng lúa, bảo vệ sức khỏe người nông dân và người tiêu dùng, hướng đến một nền nông nghiệp xanh.

Loại thuốc này khắc phục được nhược điểm của một số thuốc hóa học diệt ốc bươu vàng đang có trên thị trường, đó là chỉ diệt ốc gây hại mà vẫn đảm bảo an toàn cho các loài thủy sinh trên đồng ruộng.

Bên cạnh việc học tập và nghiên cứu khoa học, Hùng và Sang còn tranh thủ làm thêm nhiều việc như giữ xe, dạy kèm, phát tờ rơi, phục vụ bàn... để đỡ đần gánh nặng cho gia đình khi họ đều là những người anh cả trong một gia đình nghèo khó.

Mời bạn đón xem chương trình Tiếp sức những ước mơ tuần này để hiểu rõ hơn về nỗ lực nghiên cứu khoa học của hai bạn trẻ này. Chương trình phát sóng lúc 21g45 chủ nhật 31-8-2014 trên VTV9 và trang Truyền hình báo Tuổi Trẻ (http://tv.tuoitre.vn).

Chương trình với sự đồng hành của Vietcombank.

MINH PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên