24/01/2015 09:03 GMT+7

​Hai câu chuyện bức xúc về xăng dầu

TTO
TTO

TT - “Giá xăng giảm, ai được lợi?”, “Những chiêu “móc túi” khách hàng tại cây xăng”... là hai chủ đề dân sinh thiết thực đã thu hút sự quan tâm đặc biệt trên Tuổi Trẻ Online (TTO - tuoitre.vn) trong tuần qua.

Ở cây xăng Bình Chuẩn thường chỉ có một nhân viên bán hàng, nhân viên còn lại thì ngủ gà gật. Đây là thủ thuật tạo sự đông khách giả tạo để dễ thực hiện hành vi gian dối bằng cách bơm nối số - Ảnh: X.An

Cụ thể, ở đề tài đầu sau khi TTO gợi lên đồng thời đưa ra câu hỏi: “Khi xăng giảm liệu gạo, thịt, đường, trứng từ nay đến tết có thay giá mới? Làm gì để giữ giá thị trường những ngày cận tết?”, nhiều bạn đọc đã cùng tham gia thảo luận nhiệt tình.

Bạn đọc nickname Nguyen Van Thao viết rất thực tế: “Giá xăng, dầu giảm thì trước tiên là người có phương tiện sử dụng xăng dầu được lợi. Trước đây mỗi tuần tôi đổ xăng 50.000 đồng, bây giờ chỉ còn 30.000 đồng để đi làm, tiết kiệm để ăn sáng tốt hơn”.

Tuy nhiên, để các mặt hàng khác đồng loạt giảm theo nhằm có lợi cho người tiêu dùng, phải đề cập đến sự điều phối từ những nhà quản lý.

Từ suy nghĩ này, bạn đọc Khổng Giang Đông viết: “Chính phủ nên giảm thuế xăng dầu nhằm giảm giá bán trong nước xuống mức thấp để đảm bảo lợi ích của người dân và doanh nghiệp. Vì theo tôi nghĩ nếu giá xăng giảm thì sẽ kích thích được nhiều ngành phát triển theo, lúc đó Nhà nước mình sẽ có thêm nhiều khoản thu ngân sách khác thay cho khoản thu từ thuế xăng dầu hiện nay, thậm chí là còn nhiều hơn...”.

Cũng liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng với mặt hàng xăng dầu, khi phóng viên Tuổi Trẻ thực hiện bài điều tra doanh nghiệp xăng dầu giở “chiêu” bơm nối số, các nhân viên bán xăng ăn cắp trắng trợn xăng của khách hàng bằng thủ thuật xóa số trên cột bơm trước khi khách hàng kịp kiểm tra, nhiều bạn đọc đã lên tiếng phản đối và đề ra giải pháp trừng trị thủ đoạn kinh doanh bất lương này.

Bạn đọc Ba Hùng cho rằng: “Tình trạng gian lận này xảy ra đã lâu, nhất là khách hàng là quý cô. Khi các cô miệng nói số tiền rồi cúi đầu mở nắp bình xăng, người bơm xăng đã đưa vòi bơm vào, đồng hồ quay liên tục. Những người bơm xăng đa số ăn cắp xăng của phụ nữ. Hãy rút kinh nghiệm, nhìn hiển thị số tiền trên đồng hồ nếu cộng dồn, tốt nhất là yêu cầu trả về số 0”. Bạn đọc Nguyễn Minh Nhựt đề nghị: “Cần mạnh tay với thủ đoạn này để giảm bớt gánh nặng cho người dân nghèo, đã nghèo rồi mà còn bị móc túi, ăn bớt ăn xén nữa”.

Tẩy chay doanh nghiệp mua bán thiếu lương tâm là đề xuất của rất nhiều bạn đọc. Và dường như biện pháp này vẫn chưa đủ, nhiều ý kiến còn cho rằng để ngăn chặn tuyệt gốc phải dựa trên sự nghiêm minh của luật pháp.

Bạn đọc Nghiêm Nguyễn phân tích: “Luật pháp của ta không nghiêm, nhiều khi bất nhất. Ví dụ ở phía người mua, nếu khách hàng nào đó gian lận lấy thêm một món hàng sẽ bị khép tội ăn cắp, nếu trên 2.000.000 đồng sẽ bị quy kết hình sự. Nhưng ở phía người bán, có thể gian lận hàng vạn khách hàng có khi cả tỉ đồng thì chỉ bị xử phạt hành chính. Cùng một hành vi mà lại xử lý bằng hai luật khác nhau một trời một vực”.

Và ý kiến này của bạn đọc Nghiêm Nguyễn được đông đảo bạn đọc đồng tình khi có đến 472 lượt thích.

 

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên