03/09/2010 04:03 GMT+7

Hai bệnh nhân được ghép thận từ người chết não

L.TH.H.
L.TH.H.

TT - Ngày 2-9, TS.BS Thái Minh Sâm - phó khoa tiết niệu Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM - cho biết các bác sĩ khoa tiết niệu đã ghép thận thành công cho hai bệnh nhân ở TP.HCM là ông N.V.T., 48 tuổi và anh N.Đ.H., 27 tuổi. Cả hai bệnh nhân xuất viện hôm 1-9 với thận ghép hoạt động tốt.

Theo bác sĩ Minh Sâm, ông T. và anh H. được ghép thận của một phụ nữ 53 tuổi ở TP.HCM có tâm nguyện hiến xác và mô tạng. Ngày 12-8, người phụ nữ này qua đời vì tai biến mạch máu não.

Khi bệnh nhân chết não, bệnh viện tiến hành ngay các thủ tục pháp lý để lấy hai quả thận ghép cho hai bệnh nhân nói trên. Thi thể người mất cũng được hiến tặng Trường đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM để phục vụ công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Bác sĩ Minh Sâm cho biết đây là trường hợp thứ tư ở TP.HCM đồng ý hiến thận sau khi chết. Những trường hợp này đều được lấy thận khi bệnh nhân vừa chết não và đã có bảy bệnh nhân được ghép.

Trước khi được ghép thận, ông T. đã chạy thận nhân tạo nhiều năm, còn anh H. từng được ghép thận tại một bệnh viện ở Hà Nội. Tuy nhiên, thận ghép của anh H. “sống” được sáu năm thì bị thải loại và anh phải chạy thận nhân tạo trở lại hơn một năm nay.

L.TH.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên