21/08/2012 22:01 GMT+7

Hai bé gái dính nhau ngực, bụng

THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TTO - TS.BS Trương Quang Định, phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết Bệnh viện Nhi Đồng 2 vừa tiếp nhận một trường hợp song sinh dính nhau phần ngực, bụng.

Đó là con của cô Nguyễn Thị L., 23 tuổi, ở Hương Khê, Hà Tĩnh. Đây là lần sinh con đầu tiên của cô L.

04lda7Et.jpgPhóng to
Song sinh dính nhau phần ngực, bụng

Trong lúc mang thai, thai phụ đã được các bác sĩ đã được chẩn đoán mang song thai dính nhau. Cặp song sinh này đã được sanh mổ chủ động tại Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM vào ngày 11-8, khi thai được 36 tuần. Cân nặng lúc sanh cả 2 cháu là 3,4kg.

Qua thăm khám, chụp X- quang, siêu âm bụng, siêu âm tim, các bác sĩ xác định đây là 2 bé gái dính nhau phần ngực và bụng. Phần đầu, mặt, 2 tay và 2 chân của các bé phát triển bình thường. Mỗi bé có một cơ quan sinh dục ngoài và hậu môn bình thường, một cột sống riêng biệt, trong đó có 1 bé bị vẹo cột sống khá nặng do tư thế dính nhau.

Tuy nhiên, 2 bé dính nhau phức tạp ở phần gan, dính nhau ở mỏm tim. Riêng một bé, có nghi ngờ bị hẹp eo cung động mạch chủ.

Hiện hai bé đang được chăm sóc và theo dõi sát tại Bệnh viện Nhi Đồng 2. Bệnh viện sẽ tiến hành làm thêm một số xét nghiệm về hình ảnh học và di truyền học để xác định chẩn đoán, điều trị.

Trong y văn, tỉ lệ song sinh dính nhau là 1/50.000 trường hợp, thời điểm phẫu thuật tùy các thương tổn dính nhau, có thể từ 4-6 tuần tuổi hoặc nhiều hơn.

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: dính nhau Song thai