22/05/2014 04:10 GMT+7

Hai bạn trẻ và tham vọng nước sạch giá rẻ

CÔNG NHẬT
CÔNG NHẬT

TT - Đều là con nhà nông, ở chung phòng ký túc xá, đầu luôn đầy ắp ý tưởng cho môi trường sạch... những điểm chung này chính là cơ duyên để hai bạn trẻ 9X đến từ miền Trung cùng nhau tạo ra mô hình “hệ thống lọc nước giá rẻ”.

Sản xuất nước sạch từ không khíThiết bị sản xuất nước uống sạch từ không khí loãngThỏa sức sáng tạo cùng “Mùa hè nước 2014”

CimQbARb.jpgPhóng to
Nguyễn Anh Hùng (trái) và Trương Quốc Vi cùng mô hình lọc nước sạch giá rẻ - Ảnh: Nguyên Vi

Là đồng tác giả của mô hình trên (từng vào vòng chung kết cuộc thi Thiết kế mô hình sản phẩm tái chế 2013 do Thành đoàn TP.HCM tổ chức), Nguyễn Anh Hùng (sinh 1992, quê Quảng Trị) và Trương Quốc Vi (sinh 1993, quê Quảng Ngãi) cho rằng điều quan trọng nhất cần hướng tới của mô hình là tạo ra sản phẩm dễ sử dụng, dễ làm và có mức giá phù hợp với túi tiền người dân nông thôn.

“Bởi chúng tôi là con nhà nông nên thấu hiểu những nỗi khổ của người nông dân khi thiếu nước sạch, đặc biệt trong mùa lũ” - Hùng nói.

Khi trở thành sinh viên cùng khóa chuyên ngành quản lý môi trường (ĐH Công nghiệp TP.HCM), Vi và Hùng có dịp chia sẻ những suy nghĩ về nước sạch và quyết định bắt tay thực hiện mô hình lọc nước giá rẻ.

“Chúng tôi không gặp trở ngại trong khâu chế tạo, bởi mô hình này chỉ là sản phẩm kế thừa từ những nghiên cứu, tài liệu đã được công nhận trước đó. Vật liệu làm nên sản phẩm cũng rất đơn giản gồm bốn chai nhựa trong suốt, xơ dừa, cát, sỏi, than hoạt tính...” - Vi chia sẻ.

Để hoàn thành sản phẩm trên, cả Vi và Hùng đối mặt với không ít thách thức. “Do học vượt, lại tham gia nhiều hoạt động xã hội trong trường nên chúng tôi gặp khó khăn trong việc cân đối thời gian giữa việc học và nghiên cứu mô hình này” - Vi cho biết. Ngoài ra, Vi và Hùng đều gặp khó khăn về kinh phí thực hiện và không gian nghiên cứu bởi cả hai bạn đều đang ở ký túc xá của trường với những quy định rất nghiêm ngặt. Cả hai từng trải qua thời gian phải nhịn ăn sáng để dành tiền mua vật liệu về mày mò bên hành lang phòng.

Nhìn nhận về mô hình, cả hai bạn cho biết đang nỗ lực để tìm nguyên liệu phù hợp, giá rẻ thay thế vỏ chai nhựa. “Chúng tôi hiện đã nhận được sự hỗ trợ về chuyên môn từ một quỹ đầu tư Singapore, hi vọng vấn đề trên sẽ chóng được giải quyết” - Hùng chia sẻ.

“Chúng tôi hi vọng sẽ hoàn thiện hệ thống lọc nước sạch trong ba tháng tới để sản phẩm sớm đến tay người dân nông thôn. Giá thành sản phẩm sẽ chỉ ở mức 10.000-20.000 đồng, có thể dùng trong sáu tháng” - Vi và Hùng khẳng định.

Góp phần bảo vệ môi trường cùng cuộc thi “Mùa hè nước 2014”

Cuộc thi “Mùa hè nước” là hoạt động do Bộ Tài nguyên - môi trường VN và nhãn hàng Comfort một lần xả phối hợp thực hiện. Đây là cơ hội để giới trẻ Việt trải nghiệm một mùa hè ý nghĩa thông qua việc lên ý tưởng, trực tiếp thực hiện dự án thực tế liên quan đến nước.

Cuộc thi dành cho sinh viên Việt Nam, tham dự cần đăng ký theo nhóm (tối đa ba thành viên/nhóm). Cuộc thi “Mùa hè nước 2014” có nhiều giải thưởng giá trị, nhận hồ sơ dự thi, ý tưởng dự án từ ngày 10-5 tới 22-6. Có thể tìm hiểu thêm thông tin về cuộc thi tại website: www.1tym3nuoc.vn.

CÔNG NHẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên