11/07/2008 06:45 GMT+7

Hạ viện Mỹ kêu gọi mở kho dự trữ xăng dầu

T.TRÚC
T.TRÚC

TT - Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã gửi thư đến Tổng thống George Bush kêu gọi mở kho dự trữ xăng dầu chiến lược để làm hạ giá xăng dầu ở Mỹ.

F6A5VyM6.jpgPhóng to
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi trong cuộc họp báo công bố giá xăng ngày 7-7 - Ảnh: AP

Trong thư gửi ngày 8-7, bà Pelosi viết rằng từ khi ông Bush lên nắm quyền, giá dầu đã tăng từ mức dưới 30 USD/thùng lên mức kỷ lục gần 150 USD/thùng, giá xăng từ 1,47 USD/gallon lên 4,11 USD/gallon. Bà Pelosi viết: "Trong tình huống nền kinh tế và an ninh quốc gia bị giá dầu cao đe dọa như vậy thì sử dụng kho dự trữ xăng dầu chiến lược là một quyết định hợp lý”.

Theo giới phân tích, ít có khả năng Tổng thống Bush sẽ chấp thuận lời đề nghị của bà Pelosi. Nguồn tin AFP cho biết Tổng thống Bush đã nhiều lần từ chối những lời kêu gọi tương tự trước đây, dù lượng dầu dự trữ của Mỹ đạt đến 97% công suất chứa với 702 triệu thùng, đủ dùng trong hai tháng không nhập khẩu dầu. Chính quyền Tổng thống Bush kiên quyết giữ vững lập trường chỉ dùng đến kho dự trữ trong trường hợp nguồn cung dầu bị cắt đột ngột. Hiện nay, tuy giá dầu đang cao (137 USD/thùng vào ngày 9-7) nhưng không xảy ra tình trạng khan hiếm dầu.

Năm 1991, Chính phủ Mỹ đã xuất 17 triệu thùng dầu để bình ổn giá dầu thế giới trước khi cuộc chiến vùng Vịnh bùng nổ. Năm 2000, tổng thống Bill Clinton xuất 30 triệu thùng dầu từ kho dự trữ để xoa dịu lo ngại về tình trạng thiếu nhiên liệu sưởi ấm trong mùa đông năm ấy. Cách nay ba năm, Tổng thống Bush đã ra lệnh xuất 21 triệu thùng dầu sau khi hai cơn bão Katrina và Rita làm gián đoạn nguồn cung dầu.

T.TRÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên