10/08/2008 06:18 GMT+7

Hà Trần vẽ chân dung du ca Trần Tiến

ĐỖ DUY thực hiện
ĐỖ DUY thực hiện

TT - Lặng lẽ chuẩn bị, thực hiện trong hai năm, cuối tháng tám này Trần Thu Hà sẽ mang về VN "bí mật" có tính... gia đình.

aMp29EhR.jpgPhóng to

Nhạc sĩ Trần Tiến và ca sĩ Trần Thu Hà -Ảnh: T.T.D.

Nghe đọc nội dung toàn bài:

Cô vừa đóng vai trò nhà sản xuất vừa là ca sĩ chính của album nhạc Trần Tiến, phát hành mừng sinh nhật lần 60 của ông. Đây là sản phẩm chung thứ hai của hai chú cháu, sau Tự họa.

Abum trước là chân dung tác giả vẽ mình, còn Trần Tiến là chân dung tác giả qua cái nhìn của Hà, chị hát và chia sẻ những gì mình hiểu về chú. Hà nói về abum: "Sẽ khó lòng có những dẫn chuyện hay như Tự họa, nhưng có thể chờ đợi những cách biểu cảm khác bài hát Trần Tiến"...

Giả sử tôi hát có mùi... xà bông

* Với giọng ca, cách hát của mình, chị cảm và tìm thấy gì ở thể loại du ca nói chung và du ca của Trần Tiến?

MNlfBQH9.jpgPhóng to

" Hát nhạc ai cũng thế thôi, nên tôn trọng người viết trước khi thể hiện mình thì luôn được lâu bền và sẽ hát được nhiều tác giả khác nhau"

- Trần Tiến đi "du ca đồng nội" những năm 1980-1990 tôi quá nhỏ, không tham dự gì. Lớn hơn tôi lang thang nhiều, dù không cùng chú. Giữa chúng tôi luôn tồn tại những ảnh hưởng qua lại, những liên kết âm thầm. Hát nhạc chú Tiến không khó, nhất là khi chú rất cởi mở chia sẻ sáng tác với tất cả mọi người.

Ca sĩ thông minh một chút là nắm được ngay. Nhưng không phải ai cũng hiểu chú sâu sắc, kể cả bố tôi, NSND Trần Hiếu. Cho tới thời điểm này tôi vẫn là người hiểu Trần Tiến nhất, vì chúng tôi giống nhau từ trong máu. Trong dòng họ, Trần Tiến là nhân vật nổi loạn nhất. Trong gia đình, tôi cũng "điên" nhất. Âm nhạc cũng như viết văn, rất trung thực với đời sống tác giả hay người hát. Giả sử tôi là cô tiểu thư khuê các, xài hàng hiệu, đi xế hộp..., tôi sẽ hát nhạc Trần Tiến có mùi... xà bông.

* Đã hát nhiều nhạc phẩm của các nhạc sĩ trong nước, so sánh, chị thấy giữa giọng ca của mình và nhạc Trần Tiến có "sự ràng buộc" nào khác biệt với những nhạc sĩ - ca sĩ khác, ngoài tình chú cháu?

- Sự nghiệp tôi mang ơn chú nhiều. Chú như người thầy, người bạn lớn, người đồng hành, người tôi sống nhờ tác phẩm, vừa lại như người cha đối với con gái nhỏ, luôn săn sóc, lo lắng... Chả có "hợp đồng độc quyền" nào, nhưng tôi tự lãnh trách nhiệm truyền tải nhạc Trần Tiến đến công chúng hiệu quả nhất trong khả năng bản thân.

* Giữa Trần Tiến và chị có nhiều điểm tương đồng trong nghệ thuật. Nếu viết được nhạc cho mình hát, chị nghĩ có giống nhạc của ông không?

- Tôi mà viết được như chú thì hay quá. Tôi rất thích cách đặt vấn đề của Trần Tiến, vừa dung dị, nhân văn vừa mang tính xã hội cao. Ca từ của Trần Tiến viết không sáo rỗng, giai điệu đơn giản như phần lớn nghệ sĩ trong thế hệ của chú, nhưng vẫn nhiều màu sắc, rất có đất cho người trình diễn. Chú tích cực thâm nhập thực tế, tuổi 60 mà dùng phần mềm vi tính, Internet không thua gì đám trẻ, có khi còn giỏi hơn. Tôi còn xa mới bằng được chú. Nhưng tôi viết nhạc khác hẳn đấy, nghe nhạc Tây từ bé và vẫn thích nhạc Tây, tôi chả viết được bài hát nào thật VN như Trần Tiến.

Trước khi thể hiện mình...

Album Trần Tiến gồm 13 bài hát, mang màu sắc du ca, qua các vùng miền của VN, từ Hà Nội (Ngẫu hứng phố), miền núi phía Bắc (Nhăng nhố, Ta vui xòe nhé), Bắc Ninh (Chị tôi, Sao em nỡ vội lấy chồng), thảo nguyên (Phố núi, Ra ngõ tụng kinh), Đà Nẵng (Vật đổi sao dời)... được thực hiện theo phong cách audio documentary. Trong đó, các bài hát kết nối bởi những phỏng vấn ngắn với những người thực hiện. Sản phẩm do Thanh Phương hòa âm, thu tại phòng thu riêng của Hà Trần tại California (Mỹ). Ngoài giọng ca chính là Trần Thu Hà, còn có sự tham gia của Tùng Dương, Trần Thái Hòa và David Trần. Trần Tiến sẽ được phát hành trong tháng chín cùng với Tình ca qua thế kỷ của Hà Trần.

* Đang được coi là ca sĩ VN đi tiên phong trong tiếp cận nền âm nhạc hiện đại của thế giới, chị lại "trở về" xuất hiện chính trong một sản phẩm "rất VN". Điều này mang ý nghĩa gì?

- Ý nghĩa là... tôi có thêm một album mới. Khán giả nghe nhạc của tôi từ đĩa đầu tiên Em về tinh khôi cho đến Trần Tiến là album solo thứ bảy rồi. Thích hay không tùy tai nghe, nhưng tôi đảm bảo chẳng có cái nào giống cái nào cả.

* Album chọn Hòa Trần và Tùng Dương với nhận xét "triển vọng, tiêu biểu cho thế hệ hát nhạc Trần Tiến kế tiếp". Được coi là thế hệ hát nhạc Trần Tiến thứ hai, chị thấy mình giống và khác họ những gì?

- Đó chỉ là cảm nhận chủ quan của tôi thôi. Dương đã hát nhạc Trần Tiến nổi vài bài rồi. Nhạc chú phần lớn viết cho người đàn ông hát, cần giọng nam, có cá tính. Mấy năm nay cứ quanh quẩn hoài tôi "đóng hai vai". Tôi cũng tin tưởng ở Hòa Trần. Dù giọng cậu ấy mềm mại nhưng biểu cảm chân thật, không sa đà vào chủ nghĩa cá nhân như nhiều ca sĩ khác. Hát nhạc ai cũng thế thôi, nên tôn trọng người viết trước khi thể hiện mình thì luôn được lâu bền và sẽ hát được nhiều tác giả khác nhau.

* Tham gia album với vai trò "gam màu trung tính - hát mang tính kết nối và nền tảng" cho hai giọng ca trẻ, chị thấy có dễ không? Điểm khác biệt cơ bản so với hát trong những album độc lập của chị trước đây là gì?

- Tôi hát năm bài riêng và một số bài chung. Nói thật là tôi rất thích phần hát chung này. Nó đúng với cái tên "Hà Harmonize" cậu David Trần đặt cho tôi, nghĩa là người hát bè, người hòa hợp. Hát bè cho ca sĩ khác cũng giống hát nhạc tác giả, phải hiểu những sở trường sở đoản của họ để tìm ra sự hòa hợp. Tôi liên kết được với mấy người còn lại, cơ bản vì chúng tôi đều có chút gì đó say mê, lãng tử và... con nít giống nhau.

ĐỖ DUY thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên