24/09/2011 17:51 GMT+7

Hà Trần và Ngũ Cung: đêm của nỗ lực

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TTO - Đêm diễn đầu tiên của chương trình Không gian âm nhạc số 6: Hà Trần và ban nhạc rock Ngũ Cung (tối 23-9) dù chưa thể “đốt lên thành lửa” trong âm nhạc nhưng bù lại, khán giả đã có một đêm trọn vẹn về cảm xúc và thật sự rung động trước nỗ lực cống hiến của nghệ sĩ.

RIxQMm3p.jpgPhóng to
Hà Trần trong đêm diễn - Ảnh: Thoa Lê

“Trước buổi diễn một ngày Thu Hà bị ốm, cổ họng đau nhưng các bác sĩ không dám cho thuốc vì đang có bầu. Bây giờ chỉ dám hi vọng vào sức mạnh của âm nhạc và khán giả trở thành phép mầu để đi hết đêm nhạc” - Hà Trần với bụng bầu, chân trần trên sân khấu đã chia sẻ bằng giọng buồn bã trước đêm diễn.

Nhưng có lẽ đây sẽ là một lần hiếm hoi khán giả có thể chứng kiến một Hà Trần đa cảm, mong manh thay vì một Hà Trần thường được ca ngợi “cá tính, góc cạnh, xử lý bài hát tinh tế, thông minh”.

Ngoại hình đẹp mặn mà của một người sắp làm mẹ cũng mang đến những bất ngờ cho khán giả. Sau đêm diễn này, những người luôn cho rằng chỉ nên nghe Hà Trần qua đĩa CD có lẽ sẽ phải nghĩ lại.

Lần trở về này, Hà Trần hát khá nhiều bài hát về Hà Nội và dĩ nhiên là những sáng tác của chú Trần Tiến. Thời gian và kinh nghiệm sống dường như khiến Hà Trần đằm hơn, đồng cảm trong những ca khúc về thân phận con người.

Khi hát Nhăng nhố, Hà Trần chia sẻ: bài hát về cô gái điếm trên sông Hương của Trần Tiến mà Hà rất thích nhưng ít người biết đến, chỉ có ông chú lang thang từ bàn nhậu này sang bàn nhậu khác để hát cho mọi người nghe.

Hà Nội trong giọng hát của Hà Trần cũng khắc khoải hơn, khi Hà nói rằng cô hát với tất cả tâm trạng của một người lữ khách đi xa.

Hát ru ngày đông, bài hát cô viết cho cô công chúa nhỏ sắp chào đời với phần đệm đàn của nhạc sĩ Thanh Phương, lại được khán giả trong khán phòng Ngụy Như Kon Tum đón nhận với những tràng vỗ tay không ngớt.

Nỗ lực và những tri ân dành cho khán giả quen thuộc buộc Hà phải đi chênh vênh trên một ranh giới mong manh: giữ giọng để đi trọn đêm nhạc và cống hiến cho khán giả một Hà Trần ít nhất là như họ từng biết. Bởi vậ, giữa cơn cảm cúm, ho và giọng khản đặc, khán giả vẫn có thể nhận ra một Hà Trần rất phiêu trong những bài hát của Trần Tiến, Đỗ Bảo, Quốc Bảo, Ngọc Đại…

Dù không phải ai cũng có thể cảm thông cho Hà Trần bởi họ quá kỳ vọng vào danh hiệu diva và giá vé đêm diễn không hề rẻ, thì vẫn có những người yêu mến thậtc sự rưng rưng khi nghe Hà Trần chia sẻ về cuộc sống, về bài hát trong giọng nói khản đặc hay sung sướng pha lẫn bất an khi bà bầu Hà Trần “phê” và “nhảy tưng tưng” trên sân khấu.

k1KYmeOr.jpgPhóng to
Hà Trần và nhạc sĩ Thanh Phương trong Hát ru ngày đông - Ảnh: Thoa Lê

Một nhân tố khác của Đốt lên thành lửa là ban nhạc rock Ngũ Cung dường như không thể thêm lửa được cho đàn chị Hà Trần. Có lẽ khán phòng của Không gian âm nhạc không phù hợp nên lửa rock dường như tiêu tan đi đâu mất.

Được biết, việc kết hợp giữa giọng ca Hà Trần và ban nhạc Ngũ Cung đã được nhạc sĩ Thanh Phương ấp ủ từ nhiều năm trước. Nhưng khác với sự đối chọi nước - lửa để mang đến một đêm nhạc hoàn hảo như Dương-Lý thì Hà Trần và Ngũ Cung dường như chưa tìm được tiếng nói chung trong âm nhạc.

Dù vậy, với những nỗ lực hết mình của Hà Trần, khán giả cũng đã nhìn thấy ngọn lửa từ bên trong tài năng và tâm hồn cô.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên