22/03/2011 18:10 GMT+7

Hà Tĩnh: phát hiện câu đối hình lá chuối rất lạ

VĂN ĐỊNH
VĂN ĐỊNH

TTO - Ngày 22-3, ông Lê Bá Hạnh, phó giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh - cho biết nhóm cán bộ chuyên môn thực hiện chuyến điền dã về xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã phát hiện tại nhà thờ dòng họ Lê còn lưu giữ một số câu đối cổ thời Nguyễn, trong đó có đôi câu đối hình lá chuối rất lạ.

wCxhZE02.jpgPhóng to
KIDa01EI.jpg
Câu đối lưu giữ ở họ Lê trông giống như hai tàu lá chuối xanh

Câu đối có chiều dài 1,3m, chiều rộng 0,3m. Nhìn từ xa câu đối trông giống như hai tàu lá chuối xanh. Mặt trước có khắc nổi bảy chữ Hán, quanh câu đối được trang trí các họa tiết, hoa văn hoa lá, đặc biệt dưới câu đối có hình con thằn lằn phỏng theo môtip dân gian.

Theo các bậc cao niên, đây là hình thức chơi câu đối rất lạ, trước nay chưa từng thấy. Ngoài ra tại nhà thờ họ Lê còn lưu giữ bốn câu đối hình chữ nhật và bốn bức đại tự bằng gỗ quý được sơn son thếp vàng, khắc chữ Hán nổi.

Theo ông Hạnh, các hiện vật này có từ thời Nguyễn. Nội dung các câu đối và bức đại tự liên quan đến danh thần Lê Trọng Nhạ - một quan văn dưới triều Nguyễn, từng đậu tiến sĩ khoa thi Bính Ngọ (1846), được nhà Nguyễn phong tước Hầu và ban sắc thần. Ông được người dân làng Vĩnh Lại xưa (nay là xã Cẩm Vịnh) lập đền thờ, vinh danh công trạng đối với quê hương đất nước.

VĂN ĐỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên