22/11/2011 06:33 GMT+7

Hà Nội: Vỉa hè, lòng đường vẫn chưa thông

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TT - Cuối tháng 9-2011, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã ký văn bản gửi các bộ, cơ quan trung ương, sở ngành đóng trên địa bàn TP, đề nghị sắp xếp khu vực đỗ xe.

XCz7l5Ug.jpgPhóng to
Cả vỉa hè lẫn lòng đường trên phố Quang Trung biến thành bãi đỗ ôtô - Ảnh: Lâm Hoài

Tiếp theo đó, UBND TP cũng yêu cầu dừng cấp phép đỗ ôtô trên vỉa hè từ tháng 11-2011.

Thế nhưng việc dừng, đỗ xe trên vỉa hè và lòng đường trước trụ sở nhiều cơ quan nhà nước ở TP Hà Nội hiện nay vẫn “loạn”.

Đỗ xe tràn lan

Tại phố Bà Triệu - tuyến phố được cắm biển phân làn, ôtô vẫn ngang nhiên dừng đỗ ở nhiều đoạn lòng đường, vỉa hè. Đoạn vỉa hè dài trước trụ sở Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) bị một loạt ôtô chiếm dụng làm bãi đỗ khiến diện tích vỉa hè vốn khiêm tốn đã bị “ngốn” gần hết, làm nhiều người đi bộ phải né xuống lòng đường để vượt qua. Dọc phố Trần Hưng Đạo (khu vực các cơ quan nhà nước như Bộ Tài chính, Bộ Khoa học - công nghệ...), phố Lê Đại Hành (đoạn Sở Xây dựng Hà Nội)... rất nhiều ôtô đỗ trên khu vực vỉa hè. Tại các tuyến phố phân làn khác như Đại Cồ Việt, Trần Khát Chân... tình trạng đỗ xe cũng tràn lan tương tự.

Đã xử phạt hàng nghìn trường hợp

Theo thống kê của liên ngành công an và giao thông TP Hà Nội, trong quý 3-2011, chỉ riêng tại bốn quận nội thành Hà Nội, lực lượng CSGT đã xử lý hơn 4.000 trường hợp, phạt nguội 216 trường hợp, tạm giữ hơn 200 ôtô, gần 3.800 bộ giấy tờ và tước giấy phép lái xe gần 3.800 trường hợp ôtô dừng, đỗ trên vỉa hè và dưới lòng đường; lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra xử lý hơn 8.800 xe dừng đỗ sai quy định, gây cản trở giao thông.

Trên tuyến phố một chiều Quang Trung, nhiều nơi ôtô đỗ thành dãy dài, cả hai bên tràn từ vỉa hè xuống lòng đường. “Kinh khủng” nhất phải kể đến dãy phố dài trước trụ sở Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, hầu hết diện tích vỉa hè và lòng đường bị hàng chục ôtô “nuốt trọn”.

Người đi bộ muốn qua đoạn này hoặc len lỏi vất vả trên vỉa hè, hoặc chấp nhận chuyển xuống điểm... gần giữa lòng đường trong khi các phương tiện đang ào ào lưu thông. Phố Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng cũng có cả trăm chiếc ôtô nối đuôi nhau đỗ hiên ngang dưới lòng đường.

Khó xử vì tính pháp lý chưa mạnh

Ông Nguyễn Xuân Tân, phó giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội, cho biết theo văn bản của chủ tịch UBND TP, các cơ quan, đơn vị nếu không bố trí được khu vực đỗ phương tiện cho cơ quan mình thì liên hệ với Sở GTVT để thống nhất sắp xếp. Tuy nhiên, đến nay sở chưa nhận được yêu cầu sắp xếp chỗ đỗ xe nào từ phía các cơ quan, đơn vị này.

Trong khi đó ông Nguyễn Việt Hùng, chánh văn phòng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, lại nói rằng chưa nhận được văn bản đề nghị của UBND TP về sắp xếp chỗ đỗ xe, và khẳng định điểm đỗ xe trên vỉa hè trước cổng của viện đã được UBND quận Hoàn Kiếm cấp phép, hằng tháng phải đóng phí. Ông Mạc Đình Minh, chánh văn phòng Sở Xây dựng TP Hà Nội, cũng cho biết điểm đỗ trên vỉa hè và dưới lòng đường trước cơ quan sở đều đã được UBND quận Hai Bà Trưng và Sở GTVT cấp phép.

Ông Trần Đăng Hải, phó chánh thanh tra giao thông vận tải TP Hà Nội, cho rằng liên quan đến việc chấn chỉnh tình trạng đỗ xe chiếm lòng đường và vỉa hè này, UBND TP chỉ ban hành văn bản đơn thuần chứ không phải là quy chế, quy định nên tính pháp lý chưa đủ mạnh. Do vậy, nhiều trường hợp thanh tra giao thông phát hiện xử lý nhưng người vi phạm viện dẫn lý do không có quy định hay biển cấm đỗ tại chỗ nên không xử lý được. “Chúng tôi ra quân kiểm tra hằng ngày, nhiều trường hợp đỗ xe lộn xộn nhưng chúng tôi chỉ xử phạt được đối với những trường hợp vi phạm nghị định hay Luật giao thông mà thôi” - ông Hải phân trần.

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên