22/06/2011 11:03 GMT+7

Hà Nội và cà phê "độc"

NGUYỄN VĂN HỌC
NGUYỄN VĂN HỌC

TTO - Trước cuộc sống xô bồ, căng thẳng, sự xuất hiện của các quán cà phê lạ lẫm, độc đáo đã làm văn hóa cà phê trở nên đa dạng. Không chỉ vậy, sự có mặt của các quán cà phê cũng quyến rũ các bạn trẻ, làm cuộc sống bớt nhàm chán.

Những năm gần đây Hà Nội xuất hiện một số quán cà phê độc đáo với cái tên cũng đặc biệt không kém: cà phê Mèo (Ailu Cat, số 4 Thụy Khê), cà phê Art (75 Quán Thánh), cà phê đồng hồ cổ tại Junghans café (64 Hòa Mã), cà phê động vật (2A Khâm Thiên), cà phê Màu (17A Trúc Bạch)…

Một bạn trẻ ghiền cà phê ở Hà Nội cho biết văn hóa cà phê tại thủ đô có từ lâu đời, rất phong phú, đa dạng và có nhiều hình thức thưởng thức, phù hợp với các đối tượng khách. Nhưng cách mà các chủ cà phê mới sáng tạo rất ấn tượng, đánh vào tâm lý muốn thoát khỏi sự nhàm chán, tìm cảm giác mới.

Một bạn nữ khác cho rằng: “Những bạn trẻ rất hào hứng với các quán cà phê độc đáo như ở trên. Bởi nó cho họ cảm giác mới, chưa cần biết là họ có thích thú thật sự hay phong trào, nhưng nó cho họ sự thú vị, gợi mở thêm những sáng tạo khác”.

Đến với cà phê Màu, bạn như lạc vào một thế giới khác, bao nhiêu ồn ã, xô bồ cơ hồ được bỏ lại phía sau khi bạn bước chân vào khuôn viên nhỏ hẹp mà lôi cuốn đến lạ kỳ này. Hương vị của núi rừng xộc thẳng vào từng giác quan làm tâm hồn bạn như ngây ngất, và nỗi nhớ với những chuyến đi như được thỏa đôi phần.

Khách đến với các quán cà phê này không chỉ với mục đích uống cà phê thư giãn với bạn bè mà còn với một mục đích khác: tận hưởng cảm giác nhâm nhi tách cà phê giữa một “rừng” những món đồ cổ đắt tiền.

Cà phê Art ở số 75 phố Quán Thánh không chỉ đơn thuần uống cà phê mà còn để chiêm ngưỡng những cổ vật mà ông chủ Nguyễn Trường đã sưu tầm được. Bất kể trời nắng hay mưa, quán cà phê của ông Trường tóc bạc ngày nào cũng nườm nượp khách. Các câu chuyện ở đây cũng chỉ xoay quanh đến cổ vật...

Gần 10 năm tồn tại, quán cà phê của ông Trường đã trở thành nơi tụ họp không chỉ của giới chơi đồ cổ mà còn của cả giới văn nghệ sĩ và những người yêu nghệ thuật. Quán của ông chỉ có bàn và hàng ghế gỗ kê xung quanh như phòng khách nhà riêng. Nhưng có một điều khác biệt, tất cả bàn ghế và vật dụng trong quán đều là đồ cổ.

Bộ sưu tập chuyên về lư của ông Trường có tới hàng chục chiếc bằng các chất liệu khác nhau: gốm, đồng, gỗ, đất nung. Mỗi chiếc lư mang đậm dấu ấn văn hóa của một thời, từ nét hoa văn thô sơ đến tinh xảo trải dài suốt các triều phong kiến Lý, Lê, Trần, Nguyễn...

Trong căn phòng trên gác ba của ngôi biệt thự cổ còn có những chiếc bình gốm, đĩa, âu... từ triều đại nhà Trần; các bộ đồ sứ ký kiểu từng được các vua chúa Việt Nam đặt làm từ bên Trung Hoa mang về dùng trong cung phủ và cả những chiếc lọ, đĩa quân, dầm, đĩa tống của chính các triều đại phong kiến Trung Hoa xưa.

Chiếc tủ kính to đặt ngay ngắn trong góc nhà bày la liệt các loại cổ vật có niên đại từ thời Trần, Lê thuộc vào loại cổ vật đắt giá hiện nay như chân đèn bằng đồng thời Trần hoặc chiếc dao đồng từ thời kỳ văn hóa Đông Sơn và những sản phẩm gốm Chu Đậu... Dọc bậc thang lên sảnh tầng 2 là bộ sưu tập chó đá từ các triều đại Trần, Lê.

Quán cà phê có tên Ailu Coffee Cat nằm ở số 4 Thụy Khuê, Q.Tây Hồ. Quán không rộng, chỉ có 2 tầng, mỗi tầng chừng 20m2 nhưng được bài trí ấm cúng để khách có thể chơi đùa với các chú mèo trong quán.

Khách hàng đến đây không chỉ được ngắm nghía, ôm ấp mèo, nhiều bạn trẻ còn mang cả máy ảnh đến để ghi lại vẻ ngộ nghĩnh của các chú mèo trong quán cà phê. Ailu Coffee Cat là tác phẩm của Trần Huyền Hương, sinh viên trung cấp thú y. Từ ý tưởng quán cà phê mèo ở Nhật Bản, Hương thể hiện ý tưởng của mình trên diễn đàn Vietpet và nhận được sự ủng hộ từ những người yêu động vật trên diễn đàn.

Ngoài việc tự mình mua gỗ, thuê thợ đóng bàn ghế và nhà ở cho mèo, Hương còn nhận được nhiều sự hỗ trợ từ những người bạn trên diễn đàn như việc tìm địa điểm, thiết kế quán, tìm và mua các chú mèo…

Sức hút lớn nhất của quán là 13 chú mèo thuộc các giống mèo Ba Tư, mèo Pháp, mèo Nga, mèo Mỹ lông dài, mèo Exotic… được cô chủ đặt cho những cái tên ngộ nghĩnh như Lạc Lạc, Bông, Nheo… Không gian riêng của chúng là những ngôi nhà rất xinh xắn đóng bằng gỗ như trong các bộ phim hoạt hình.

Theo các nhân viên phục vụ, hết giờ “làm việc”, mỗi chú mèo lại về “nhà riêng” của mình để ngủ, không có sự nhầm lẫn, tranh chấp! Ở Ailu Coffee Cat, các nhân viên trẻ không chỉ phải làm công việc pha chế, phục vụ mà còn là những nhân viên “vườn thú”. Hằng ngày, họ cho các chú mèo ăn, uống sữa, tắm gội hoặc đi… vệ sinh. Tuy nhiên, đa số họ đều tỏ ra rất thích thú với công việc này.

Trong không gian của Ailu Coffee Cat, hầu hết các đồ dùng trong quán như thú bông, đèn lồng… đều có biểu tượng mèo, quán cũng trang bị sẵn đồ chơi cho mèo như các cuộn len để các chú mèo tự thư giãn. Riêng với khách, ngoài việc “giao lưu” với các chú mèo xinh xắn, họ còn có cơ hội đọc những cuốn sách thú vị trên giá.

Cũng có cùng đam mê sinh vật cảnh, chàng trai đất Hà thành Nguyễn Minh Nghĩa đã bắt tay mở quán cà phê thú cưng đầu tiên ở 2A Khâm Thiên, với mong muốn đây là một sân chơi để những người có cùng đam mê như anh đến trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm.

Nghĩa lấy tên quán là Pet Club, khi bước chân vào đây, một không gian trầm trên một nền ánh sáng tối, một mùi thơm rất lạ như hương gỗ, toàn bộ bức tường được dán bằng giấy có hình vân gỗ cùng với những vật trang trí có nguồn gốc từ gỗ, cây cỏ… chủ quán mong muốn đưa khách vào một không gian tựa như một khu rừng già để cùng chiêm ngưỡng những con vật đáng yêu.

Quán được bài trí bằng những lồng kính nuôi đủ các loại bò sát kỳ lạ mà nhiều người chưa từng thấy bao giờ. Lạ lùng hơn, khách đến uống cà phê có thể mở nắp lồng, bắt chúng và vuốt ve, nâng niu như những vật cưng ngoan ngoãn. Các loài bò sát Nghĩa nuôi đều là sinh vật cảnh nhập ngoại.

Trái với vẻ ngoài rất "đáng sợ", tất cả các loài bò sát anh nuôi đều hiền lành, vô hại với con người. Được thuần hóa bằng cách thường xuyên nâng niu, cho ăn, tắm rửa... chúng tỏ ra rất ngoan ngoãn khi nằm trên bàn tay của khách đến quán cà phê.

Hà Nội đã có cà phê sách, cà phê cổ vật. Có những quán cà phê đã tồn tại gần trăm năm và tạo được ấn tượng cho khách. Văn hóa cà phê Hà Nội có chiều sâu văn hóa của đất kinh kỳ. Ngày nay, văn hóa cà phê ấy được làm giàu thêm bằng những hình thức kinh doanh mới. Việc thành công trong kinh doanh của những quán cà phê này cũng là tiền đề cho những ý tưởng mới, độc đáo.

NGUYỄN VĂN HỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên