25/09/2010 04:11 GMT+7

Hà Nội tiếp nhận mộc bản Chiếu dời đô

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Sáng 24-9, Cục Văn thư và lưu trữ nhà nước (Bộ Nội vụ) đã trao tặng UBND TP Hà Nội phiên bản mộc cổ nhất còn lại của Việt Nam tính đến thời điểm này có khắc nội dung Chiếu dời đô.

hB71VLlY.jpgPhóng to

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo (phải) tiếp nhận phiên bản khắc mộc Chiếu dời đô từ Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn - Ảnh: Xuân Long

Theo cục trưởng Cục Văn thư và lưu trữ nhà nước Vũ Minh Hương, từ trước tới nay đã có khá nhiều tài liệu liên quan đến Chiếu dời đô của vua Lý Công Uẩn được giới thiệu, song đó chỉ là những bản in, bản chụp. Bà Hương cho biết trong quá trình tìm kiếm tài liệu thuộc khối mộc bản triều Nguyễn - di sản tư liệu thế giới liên quan đến chủ đề Thăng Long - Hà Nội, các cán bộ Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV thuộc Cục Văn thư và lưu trữ nhà nước đã tìm thấy bản khắc Chiếu dời đô của vua Lý Công Uẩn. Đây là bản khắc chữ Hán ngược, khổ khuôn in 20x29,5cm, toàn bộ Chiếu dời đô gồm 214 chữ (không kể phần chú thích).

Ngoài phiên bản khắc mộc Chiếu dời đô, Cục Văn thư và lưu trữ nhà nước cũng trao tặng TP Hà Nội 1.000 bản của hai cuốn sách: Khoa bảng Thăng Long - Hà Nội qua tài liệu Mộc bản triều Nguyễn, Mộc bản triều Nguyễn - chiếu dời đô và một số kiệt tác.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên