04/04/2015 21:00 GMT+7

​Hà Nội không quan sát được nguyệt thực toàn phần

T.PHÙNG
T.PHÙNG

TTO - Do trời nhiều mây, người dân Hà Nội không quan sát được hiện tượng nguyệt thực toàn phần duy nhất của năm 2015 vào tối nay 4-4.

Trong khi đó tại TP.HCM, thời tiết đẹp nên có thể quan sát rất tốt, nhiều bạn trẻ chụp được những hình ảnh đẹp. Ông Nguyễn Đức Phường, nguyên Tổng Thư ký Hội Thiên văn - Vũ trụ Việt Nam cho biết như vậy.

Theo ông Phường, nguyệt thực tối 4-4 là lần nguyệt thực toàn phần đầu tiên và duy nhất trong năm nay. Nguyệt thực lần này có hai pha gồm pha nguyệt thực toàn phần và pha nguyệt thực một phần.

Vào 16 giờ 1 phút giờ Việt Nam, mặt trăng đi vào vùng bóng nửa tối của trái đất, nguyệt thực một phần diễn ra lúc 17 giờ 15 phút và nguyệt thực toàn phần bắt đầu lúc 18 giờ 57 phút, tới 19 giờ đạt cực đại, pha nguyệt thực toàn phần kết thúc lúc 19 giờ 2 phút, pha nguyệt thực một phần kết thúc lúc 20 giờ 44 phút.

Mặt trăng sẽ đi ra khỏi vùng nửa tối lúc 21 giờ 59 phút. Toàn bộ quá trình nguyệt thực sẽ kéo dài trong khoảng 6 tiếng. 

Ông Phường cho biết nguyệt thực lần này quan sát được ở nhiều nơi trên lãnh thổ Việt Nam nếu nơi đó thời tiết tốt, không bị mây che.

Đến năm 2018, Việt Nam mới quan sát được hiện tượng nguyệt thực toàn phần lần tiếp theo. Còn nguyệt thực một phần sẽ diễn ra sớm hơn vào tháng 8- 2017.

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên