15/10/2016 12:19 GMT+7

​Hà Nội dừng dự án cấp bình lọc nước với 30.000 hộ dân

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - UBND TP Hà Nội vừa quyết định dừng dự án cấp thiết bị lọc cho 30.000 hộ gia đình khu vực nông thôn, chương trình đã được HĐND TP thông qua triển khai từ nhiệm kỳ 2011-2015.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, chương trình cấp thiết bị lọc nước được HĐND TP Hà Nội quyết nghị triển khai với 40.000 hộ dân khu vực nông thôn. Tuy nhiên, trong giai đoạn 2013-2015, toàn TP Hà Nội mới chỉ cấp được thiết bị lọc nước cho 10.000 hộ dân.

Hiện vẫn còn 30.000 hộ dân khu vực nông thôn thuộc diện được cấp thiết bị lọc nước nhưng chưa được nhận bình lọc nước.

Một đại biểu HĐND TP cho biết việc triển khai dự án cấp thiết bị lọc nước cho 40.000 hộ dân khu vực nông thôn đã nhiều lần được đưa ra chất vấn. Tuy nhiên, cuối năm 2015, lãnh đạo UBND TP cho biết để triển khai cấp xong 30.000 thiết bị lọc nước còn lại cần khoảng 100 tỉ đồng, nhưng chưa được bố trí kinh phí.

“Ngay kỳ họp đầu tháng 8-2016 mới đây, đại biểu đã chất vấn lãnh đạo UBND TP về việc dự án được triển khai từ nhiệm kỳ trước, nhưng làm không được và có triển khai tiếp nữa không” - đại biểu này cho biết.

Cũng theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, khi phúc đáp chất vấn của các đại biểu HĐND TP tại kỳ họp đầu tháng 8-2016 về dự án cấp 40.000 thiết bị lọc nước, chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung thừa nhận dự án này triển khai đến nay chưa hiệu quả.

Ông Chung cũng nhận việc triển khai không hiệu quả là trách nhiệm của UBND TP, đồng thời kiến nghị HĐND TP cho dừng thực hiện dự án cấp thiết bị lọc nước.

Theo một lãnh đạo TP, ngày 13-10, UBND TP đã quyết định dừng hẳn dự án cấp thiết bị lọc nước hộ gia đình do Sở NN&PTNT triển khai. Đồng thời UBND TP cũng quyết định cắt nguồn vốn 30 tỉ đồng đã cấp cho Sở NN&PTNT trong năm 2016 để triển khai việc cấp thiết bị lọc nước.

Theo Sở Kế hoạch - đầu tư Hà Nội, để đảm bảo việc sử dụng vốn đầu tư từ ngân sách tiết kiệm, hiệu quả, nguồn vốn 30 tỉ đồng kể trên sẽ được phân bổ khi nghiên cứu, áp dụng mô hình mới trong cấp nước sạch theo hộ và cụm hộ gia đình.

Cụ thể, UBND TP giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan kiểm tra, đánh giá kết quả thí điểm mô hình nước sạch hộ và cụm hộ sử dụng thiết bị bình lọc nước của Đức - cho phép uống nước tại vòi, đang triển khai tại một số điểm của huyện Phú Xuyên, Chương Mỹ, để nhân rộng mô hình triển khai tới các huyện.

Chuyển sang chương trình lọc nước công nghệ Đức

Theo chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, sau khi dừng triển khai dự án cấp thiết bị lọc nước với 30.000 hộ dân còn lại, TP điều chỉnh triển khai cấp nước cho các hộ dân này theo chương trình lọc nước công nghệ của Đức.

Với công nghệ lọc nước của Đức, giá thành cao nhất khoảng 5,6 triệu đồng/hộ. Khi số hộ sử dụng nhiều, giá thành có thể giảm xuống 3 triệu đồng/hộ. Việc chuyển sang mô hình cấp bình lọc nước theo hộ và bình lọc nước theo cụm hộ 15 gia đình theo công nghệ của Đức sẽ hiệu quả cao hơn. 

Theo ông Chung, tuổi đời của bình lọc nước công nghệ Đức có niên hạn 15 năm, có thể sử dụng nước sông hút lên không cần qua bể lọc. Sau khi qua bình lọc, nước có thể uống tại vòi.

Ông Chung cũng cho rằng, bình lọc nước của Đức sử dụng đơn giản, không phải dùng hóa chất nào lọc nước trong suốt 15 năm sử dụng.

 

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên