18/07/2022 13:55 GMT+7

Hà Nội cho phép chỉ định thầu thay thế 5 tuyến buýt của Bắc Hà

PHẠM TUẤN
PHẠM TUẤN

TTO - UBND TP Hà Nội vừa chấp thuận đề xuất của Sở Giao thông vận tải Hà Nội trước việc Công ty TNHH Bắc Hà đề nghị dừng khai thác hợp đồng thầu đối với 5 tuyến buýt có trợ giá (tuyến buýt số 41, 42, 43, 44, 45).

Hà Nội cho phép chỉ định thầu thay thế 5 tuyến buýt của Bắc Hà - Ảnh 1.

Tuyến buýt 44 hoạt động trên đường phố Hà Nội thời điểm trước dịch COVID-19 - Ảnh: NAM TRẦN

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa chấp thuận đề xuất của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, trước việc Công ty TNHH Bắc Hà đề nghị dừng khai thác hợp đồng thầu đối với 5 tuyến buýt có trợ giá (số 41, 42, 43, 44, 45).

Theo đó, UBND TP Hà Nội đã đồng ý với phương án 1 của sở này là sẽ chấm dứt hợp đồng với Công ty Bắc Hà, chỉ định thầu cho đơn vị thay thế có đủ năng lực, kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu thực hiện phần công việc còn lại để tiếp tục khai thác vận hành 5 tuyến buýt.

UBND TP Hà Nội giao Sở Giao thông vận tải triển khai thực hiện các trình tự, thủ tục; tham mưu, đề xuất, báo cáo UBND TP những vấn đề vượt thẩm quyền; giao các sở Kế hoạch và đầu tư, Tài chính hướng dẫn Sở Giao thông vận tải tổ chức triển khai bảo đảm theo đúng các quy định pháp luật hiện hành.

Trước đó, ngày 30-6, Công ty TNHH Bắc Hà đề nghị Sở Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan chấp thuận cho ngừng khai thác 5 tuyến xe buýt mang số hiệu 41, 42, 43, 44, 45 kể từ ngày 1-8-2022 vì điều kiện bất khả kháng là bị thu hồi tài sản thế chấp là xe buýt đang vận hành trên tuyến, do không có khả năng thanh toán các khoản vay ngân hàng đến hạn và hết vốn lưu động.

Bắc Hà là đơn vị tư nhân đầu tiên thực hiện xã hội hóa dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt theo chủ trương của HĐND và UBND TP Hà Nội từ năm 2005 đến nay. Sau gần 17 năm hoạt động, Công ty Bắc Hà đã quản lý vận hành 5 tuyến xe buýt số hiệu 41, 42, 43, 44, 45.

Theo lãnh đạo Công ty Bắc Hà, qua 2 năm xảy ra đại dịch COVID-19, lĩnh vực vận tải bị ảnh hưởng nặng nề. Trong đợt bùng dịch lần thứ 4 ở Việt Nam (27-4-2021), tâm dịch ban đầu chính là ở Bắc Giang, nơi Công ty Bắc Hà đặt trụ sở chính nên hoạt động kinh doanh dừng hẳn trong thời gian dài.

Do không có doanh thu nhưng công ty vẫn phải duy trì hoạt động làm cạn kiệt vốn lưu động, hạn mức vay sử dụng hết dẫn đến việc mất khả năng thanh toán các chi phí thiết yếu như lương, nhiên liệu, sửa chữa, bến bãi cũng như các khoản nợ đến hạn của ngân hàng.

Toàn bộ 57 ôtô phục vụ 5 tuyến buýt số 41 đến 45 đều được Công ty Bắc Hà thế chấp tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam - chi nhánh Bắc Ninh để vay vốn kinh doanh.

Ngày 24-6-2022, Công ty Bắc Hà nhận được thông báo đã nợ quá hạn 55 ngày đối với số tiền gốc hơn 56,511 tỉ đồng.

5 tuyến buýt phải dừng ở Hà Nội, có 2 phương án xử lý 5 tuyến buýt phải dừng ở Hà Nội, có 2 phương án xử lý

TTO - Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa gửi lên UBND TP Hà Nội 2 phương án giải quyết vấn đề Công ty TNHH Bắc Hà đề nghị dừng khai thác 5 tuyến buýt từ ngày 1-8 vì nguy cơ vỡ nợ.

PHẠM TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên