10/03/2010 21:29 GMT+7

Hà Nội: Cháy chung cư 18 tầng, 2 người chết

NHÓM PV TTO
NHÓM PV TTO

TTO - Khoảng 17g30 hôm nay 10-3, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại tòa nhà chung cư JSC34 18 tầng (ngõ 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội) khiến 2 mẹ con tử vong và 4 người khác bị thương nặng.

Có mặt tại hiện trường, chúng tôi ghi nhận tình trạng hỗn loạn, lộn xộn ở khu vực xung quanh tòa nhà. Tiếng gọi người í ới, tiếng kêu cứu từ trên vọng xuống, từ bên dưới vọng lên càng khiến cho khu vực này trở nên náo loạn. Những người trú ngụ ở các tầng 16, 17, 18 vẫy tay, tung áo để cầu cứu.

w9hKr6M0.jpgPhóng to
Khói bốc ra từ tầng 16 của toà nhà - Ảnh: Thái Linh

Lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy huy động 7 xe chữa cháy chuyên nghiệp, xe tiếp nước và xe thang để giải cứu các nạn nhân.

Theo các nhân chứng tại hiện trường, vụ cháy xuất phát từ tầng hầm của tòa chung cư văn phòng trên, khói bốc theo đường ống kỹ thuật lên khắp các tầng của tòa nhà, trong đó tầng 17 và 18 bị khói bao phủ hoàn toàn khu vực cầu thang bộ và hành lang.

Tòa nhà JSC34 có hai khối A và B thì khói bao trùm toàn bộ khu A, chỉ có những hộ dân thuộc khu B có thể thoát hiểm bằng cầu thang bộ.

Nhân chứng Trần Văn Chung, phòng 1112 tòa nhà JSC34, cho biết khi phát hiện cháy, khu vực hầm chứa rác của tòa nhà đang cháy dữ dội và xả khỏi đen kịt ra khu vực bên ngoài. Cầu thang bộ bị khói bao phủ hoàn toàn nên hàng chục người mắc kẹt trên các tầng cao của tòa nhà.

Ngay sau khi có mặt, lực lượng cảnh sát PCCC đã phun nước dập tắt các khu vực cháy, làm thông thoáng khu vực hành lang và cầu thang bộ để tiếp cận với các tầng cao giải cứu những nạn nhân bị mắc kẹt.

Chỉ huy lực lượng PCCC tại chỗ phân công hai tốp tiếp cận khu vực các nạn nhân. Tốp thứ nhất sử dụng xe thang chuyên dụng, vươn cao đến tầng trên cùng của tòa nhà, đưa người xuống qua đường ban công. Tốp thứ hai sử dụng mặt nạ phòng độc theo đường cầu thang bộ tiếp cận các nạn nhân không thể đi ra ngoài theo đường ban công, đưa xuống mặt đất.

Các nạn nhân được đưa xuống qua đường cầu thang bộ đều được đeo mặt nạ phòng độc hoặc trùm áo ướt để chống khói. Có khoảng chục trường hợp được đưa xuống qua đường bộ, trong đó nhiều nạn nhân bị ngạt khí, khó thở.

Khoảng 19g, những nạn nhân đầu tiên được đưa xuống mặt đất, hầu hết đều trong tình trạng sốc khói nặng, suy hô hấp, phải hỗ trợ hô hấp nhân tạo ngay tại hiện trường. Gần chục bác sĩ, y tá của lực lượng cấp cứu 115 có mặt tại khu vực cháy liên tục cấp cứu cho các nạn nhân, đưa người lên xe cấp cứu vào bệnh viện.

Thống kê ban đầu của cơ quan chức năng cho thấy có ít nhất 6 nạn nhân bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện 19-8 Bộ Công an và Bệnh viện Xây dựng. Đến khoảng hơn 20g, hai mẹ con chị Vương Lan Phương (sinh năm 1967 ở phòng 1810) và con trai Lưu Gia Minh (sinh năm 2000) đã tử vong tại Bệnh viện Xây dựng; 4 nạn nhân còn lại đều hồi tỉnh.

Theo một số nhân chứng, có thể nạn nhân chết do không kịp phản ứng tháo chạy ra ngoài khi đám cháy bùng lên nên dẫn đến ngạt khói.

Trong khi đó, nhiều nạn nhân được đưa xuống trong tình trạng khó thở nhưng vẫn duy trì được sức khỏe. Cháu Quỳnh Anh (hơn 1 tuổi), ở tầng 18, được lực lượng cứu hộ đưa xuống khi khói vẫn đen đặc trên hệ thống cầu thang tòa nhà mà vẫn an toàn.

Đên 22g, tại chung cư tình trạng lộn xộn không còn tiếp diễn. Các hộ dân sống ở trong tòa nhà dần ổn định lại tinh thần. Các cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, ông Hoàng Công Hồng có mặt tại hiện trường, chỉ đạo công tác chữa cháy và trực tiếp vào bệnh viện thăm hỏi tình trạng các nạn nhân. Tại bệnh viện, ông Hồng và lãnh đạo UBND quận Thanh Xuân bày tỏ sự thương tiếc, chia buồn với anh Lưu Đức Vinh (chồng và cha của nạn nhân Vương Lan Phương và Lưu Gia Minh).

UBND quận cũng hỗ trợ trước mắt cho gia đình các nạn nhân bị thương và tử vong do đám cháy gây ra.

qyTRFXsr.jpgPhóng to
8ytUWx7E.jpg
Lực lượng chữa cháy được huy động đến dập lửa - Ảnh: Nhiếp Phong
5XsDrKby.jpgPhóng to
Người dân sống trong chung cư sơ tán khi xảy ra cháy - Ảnh: Nhiếp Phong
XuLAsGup.jpgPhóng to
Lực lượng cứu hoả phải dùng xe thang mới tiếp cận được tới tầng 16 của toà nhà - Ảnh: Xuân Long
KUpWGD21.jpgPhóng to
Chị Vương Lan Phương, phòng 1810, được đưa từ tầng 18 xuống sơ cứu nhưng sau đó đã tử vong tại bệnh viện - Ảnh: Xuân Long
Ma7q2B0y.jpgPhóng to
Lực lượng cứu hỏa đưa được cháu Quỳnh Anh từ tầng 18 xuống đất trong làn khói dày đặc - Ảnh: Xuân Long
NHÓM PV TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên