03/10/2010 07:10 GMT+7

Hà Nội - những bài ca không quên

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Dù là ngôi sao hay ca sĩ trẻ, dù sở trường hát nhạc sang hay nhạc thị trường, dù đang sinh sống ở Nam hay Bắc, và dù là ca sĩ hải ngoại, tất cả đều đồng lòng hướng về 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội qua các sản phẩm băng đĩa mới nhất của mình...

ZeODOj9B.jpgPhóng to
o0WQf0Io.jpg
Các album đều có hình ảnh của một Hà Nội cổ kính, uy nghiêm nhưng không kém phần nên thơ, lãng mạn

Có khoảng 20 album và đĩa đơn “nhớ về Hà Nội” với các hình thức CD, DVD được tung ra dịp đại lễ. Đáng mừng là tất cả đều được đầu tư khá kỹ lưỡng từ hình thức đến nội dung, không trùng lắp, đã mang đến cho bạn yêu nhạc nhiều chọn lựa thú vị.

Vì “nơi tôi sinh, Hà Nội”

Phần lớn ca sĩ ra album kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội đều là những người con của đất Hà thành. Một trong những nghệ sĩ thể hiện tình yêu với Hà Nội bằng album cá nhân sớm nhất là nghệ sĩ Đức Cần với CD Nhớ mùa thu Hà Nội. CD gồm 14 ca khúc quen thuộc như: Người Hà Nội, Hà Nội đêm trở gió, Hà Nội mùa thu, Hà Nội mùa vắng những cơn mưa... cho đến những ca khúc rất mới như Chào Hà Nội 1.000 năm.

Trong khi đó nhạc sĩ Phú Quang cũng kịp tung ra CD Phú Quang với bìa đĩa là chiếc lá vàng mùa thu cùng những ca khúc mang nhiều gợi nhớ: Nỗi nhớ mùa đông, Im lặng đêm Hà Nội... Nhạc của Phú Quang còn được giọng ca Tấn Minh giới thiệu trong album Tấn Minh và Hà Nội với lối hát đầy cảm xúc.

Tuy nhiên, nhiệt tình ra album hát về Hà Nội nhất dịp này vẫn là các giọng ca trẻ đang được yêu mến hiện nay. Như Lệ Quyên với album Khúc tình xưa có phần thiết kế và hình ảnh mang đậm phong vị Bắc.

Minh Quân cũng vừa giới thiệu đến khán giả album Nơi tôi sinh, Hà Nội với mười ca khúc quen thuộc của các nhạc sĩ: Hoàng Hiệp, Đoàn Chuẩn - Từ Linh, Hồng Đăng, Trương Quý Hải. Trong album còn có ca khúc Hà Nội ngày tháng cũ của Song Ngọc (sáng tác trước năm 1975), lần đầu được cấp phép phổ biến lại.

Minh Quân bộc bạch: “Hà Nội chính là nơi tôi tìm lại ký ức tuổi thơ tuyệt đẹp, nơi mang lại cho tôi sự bình yên trong cuộc sống. Vì vậy, album này là món quà tinh thần mang ý nghĩa lớn mà tôi muốn gửi tặng tới thành phố quê hương, cho gia đình và bạn bè”.

Còn với Quang Hà thì “Tôi sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Vẻ đẹp mộc mạc, cổ kính của quê nhà chính là hành trang đầy ắp kỷ niệm theo tôi suốt những năm tháng vào Nam lập nghiệp”. Vậy nên dòng chữ “Kỷ niệm ngàn năm Thăng Long” nhũ bạc đã được Hà đặt trang trọng ở góc trên của bìa CD Hà Nội trong tôi.

Chàng ca sĩ trẻ đến từ Bắc Giang Đinh Mạnh Ninh cũng không ngần ngại thể hiện tình cảm của mình qua clip Hà Nội.HaNoi.

Tiếng lòng phương Nam

SaigonVafaco đã nhanh nhạy cho phát hành album Hà Nội ngày trở về tập hợp nhiều ca khúc hay như: Hà Nội đêm mùa đông, Trời Hà Nội xanh, Em ơi Hà Nội phố, Đoản khúc thu Hà Nội... qua tiếng hát của các ca sĩ nổi tiếng trong Nam lẫn ngoài Bắc: Quang Lý, Mỹ Linh, Quang Minh, Hồng Nhung, Hồ Trung Dũng, Thu Trang.

Tương tự, HT Production đã phát hành CD Câu hò bên bờ Hiền Lương với sự tham gia của NSND Thu Hiền, Hồng Nhung, Đan Trường, Cẩm Ly, Thanh Thảo, Thanh Thúy, Hà Anh Tuấn, Cao Thái Sơn, Đông Đào, Quốc Đại.

Đan Trường - chàng ca sĩ chuyên trị dòng nhạc trẻ - nhân dịp này cũng ra mắt album sử ca Hùng thiêng Âu Lạc với nhiều ca khúc rất hợp với thời sự đại lễ và cũng thay anh nói lên “tiếng lòng” của mình như: Thăng Long - Khát vọng ngàn năm, Rạng ngời nước Nam, Hồn thiêng đất Việt, Phương Nam hướng về Thăng Long...

Không chỉ sử ca, dân ca cũng là một trong những cách mà ca sĩ chọn lựa để thể hiện tình cảm thiêng liêng của mình với quê cha đất tổ. Album Gió lên của Cẩm Ly và Chắc gì của ca sĩ hải ngoại Phi Nhung là ví dụ. Đàm Vĩnh Hưng - ca sĩ không bỏ qua một cơ hội ra album và làm show nào - cũng góp mặt trong dịp này với album Những bài ca không quên.

7JMU40U9.jpgPhóng to

Hoàng Hải chọn hình thức đĩa đơn (single) dưới định dạng DVD để bày tỏ tình yêu Hà Nội của mình. Là đĩa đơn nhưng Hồ Gươm sáng sớm (sáng tác: Lưu Thiên Hương, phối khí: Võ Thiện Thanh) của Hoàng Hải đã đạt kỷ lục về số tiền đầu tư so với toàn bộ sản phẩm băng đĩa “hướng về Hà Nội” của riêng một cá nhân đợt này.

Bỏ ra nhiều công của, ngoài 30 người thuộc êkip chính, video clip này còn có gần 100 diễn viên quần chúng cho tất cả các cảnh quay. Clip nhạc được Triệu Quang Huy - từng học 10 năm, tốt nghiệp đại học ở Mỹ, làm việc cho Hãng truyền hình Universal Studio Orlando và sản xuất nhiều music video cho các nghệ sĩ Mỹ - làm đạo diễn.

“Hồ Gươm sáng sớm là một sản phẩm âm nhạc hướng tới cộng đồng trong dịp đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Tôi chọn làm clip ca khúc này nhằm miêu tả cuộc sống năng động, nhộn nhịp của người Hà Nội trong những năm đầu thế kỷ 21 qua góc nhìn của thế hệ trẻ” - Hoàng Hải chia sẻ.

Và đây cũng là sản phẩm duy nhất chỉ tập hợp những sáng tác mới về Hà Nội bởi ngoài Hồ Gươm sáng sớm, đĩa đơn còn tặng kèm hai ca khúc Nồng nàn Hà Nội và Yêu Hà Nội đều do nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường sáng tác và phối khí.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên