10/02/2005 10:39 GMT+7

Hà Mạnh Quân và 13 lời mời học lên tiến sĩ tại Mỹ

Theo Thanh niên
Theo Thanh niên

Cuối năm, tôi lên mạng để gửi mail chúc mừng năm mới đến bạn bè và gặp Hà Mạnh Quân (sinh năm 1979, tại Đà Lạt) đang online. Quân khoe với tôi về những điều mà anh đã đạt được trong quá trình học tại Mỹ.

lvy24L4H.jpgPhóng to

Áo tốt nghiệp được gắn chữ cái của Hiệp hội quốc tế PHI KAPPA PHI dành cho SV xuất sắc.

Mở tiếp trang Google, tôi tìm thấy gương mặt chàng sinh viên Việt Nam đã đạt những thành tích vẻ vang trên đất Mỹ...

Tháng 3-2004, Quân nhận được giấy báo nhập học làm nghiên cứu sinh tiến sĩ của 13 trường đại học ở Mỹ và các trường này đều dành cho Quân một chân trợ giảng, miễn học phí toàn phần và cấp sinh hoạt phí 1.100 - 1.300 USD/tháng. Trong đó, có một số trường rất nổi tiếng như: University of Texas at Austin, Univ. of California at Riverside, Univ. of Georgia, Univ. of Florida, Washington Univ. at St. Louis, Purdue Univ... Cuối cùng, Quân quyết định chọn ngành văn chương tại Middle Tennessee State Univ. (MTSU).

Quân cho biết: "Tuy danh tiếng của trường là cần thiết, nhưng ở bậc học tiến sĩ, điều quan trọng là chương trình đào tạo phải thích hợp với ngành mình yêu thích. Trước khi chọn MTSU, tôi đã trao đổi kỹ với các giáo sư và nhận thấy hình như mình có “duyên” với trường này". "Quân có lời khuyên nào cho các bạn sinh viên Việt Nam muốn du học?" - "Đừng quá coi trọng danh tiếng của một trường. Điều cốt yếu là luôn phấn đấu, không ngừng học hỏi để đạt được mục đích". Tốt nghiệp MA ở một trường khá khiêm tốn về tầm vóc như Troy Univ., nhưng Quân đã chứng tỏ được mình khi nộp đơn nghiên cứu làm luận án tiến sĩ.

Trong 3 năm học tại Troy, Quân thường xuyên tham gia các hội thảo, diễn đàn và xuất bản sách. Luận án thạc sĩ của Quân viết về "Tiếp cận kho tàng truyện ngắn viết nguyên bản bằng tiếng Anh của các tác giả người Mỹ gốc Việt". Ý tưởng này do một giáo sư người Mỹ gợi ý và Quân thấy cần phải viết về quê hương mình để độc giả Mỹ hiểu thêm về con người Việt Nam đang sinh sống tại hải ngoại". Đây là ý tưởng mang tính đột phá, vì Quân cho biết nếu làm đề tài chuyên sâu về các tác giả như E.Hemingway hay W.Shakespeare thì khác nào đi lại con đường mà bao nhà nghiên cứu khác đã đi qua.

Bằng chứng là các trường mời Quân nộp hồ sơ học tiến sĩ đều ủng hộ và quan tâm đến đề tài mà Quân đã chọn. Trong thời gian học tập ở Mỹ, Quân nhận được khá nhiều vinh dự như tốt nghiệp đầu bảng tại Troy Univ.; phần thưởng Sigma Tau Delta cho sinh viên ưu tú nhất khoa Tiếng Anh; được công nhận là thành viên của Hiệp hội quốc tế Phi Kappa Phi dành cho sinh viên xuất sắc; Who's Who in America và Madison Who's Who... Dĩ nhiên để đạt được nhiều vinh quang như vậy, Quân phải cật lực học hỏi.

Hiện nay lịch học và làm việc của Quân khá dày đặc: học 3 môn (9 tiếng/tuần) và dạy 2 lớp viết luận tiếng Anh cho sinh viên năm thứ nhất, rồi còn phải trực văn phòng 10 tiếng/tuần. Quân cho biết ở Mỹ sinh viên học ít môn hơn so với Việt Nam, nhưng bù lại thời gian tự học và nghiên cứu nhiều hơn, mỗi sinh viên lên lớp một tiếng thì ở nhà tự học phải ba tiếng.

Theo Thanh niên
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên