13/10/2010 10:48 GMT+7

Gương mặt mới của cô gái Afghanistan bị cắt mũi

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Cô gái Aisha 19 tuổi từng làm cả thế giới sửng sốt vì bị chồng cắt mũi, cắt tai theo luật lệ của Taliban sẽ có khuôn mặt xinh đẹp và nụ cười rạng rỡ.

Tờ Daily Mail của Anh sáng nay đưa tin Aisha chuẩn bị được phẫu thuật tại bệnh viện West Hills, bang California (Mỹ) dưới sự tài trợ của trung tâm nhân đạo Grossman có trụ sở ở Los Angeles. Hôm 12-10, cô đã dũng cảm xuất hiện trên truyền hình với chiếc mũi giả lắp vào và đây sẽ là hình ảnh vĩnh viễn của cô sau thời gian điều trị 8 tháng.

ZKGDtRJG.jpgPhóng to
Diện mạo mới của Aisha (trái) trong 8 tháng nữa - Ảnh: ABC

Aisha được nhận giải thưởng Enduring Heart từ đệ nhất phu nhân bang California, bà Maria Shriver, vì những mất mát và đau khổ của cô.

Khi Aisha 12 tuổi, bố cô đã hứa gả cô cho một binh sĩ Taliban để thanh toán một món nợ. Aisha sau đó bị gia đình chồng ngược đãi và bắt sống trong chuồng gia súc. Lúc cô cố gắng trốn chạy, họ đã bắt cô và chồng cô đã cắt tai, cắt mũi cô để trừng phạt.

Bị nhà chồng vứt giữa vùng núi, Aisha bò đến nhà ông nội và bố cô đã đưa cô đến một trung tâm y tế của Mỹ, nơi cô được điều trị trong 10 tuần. Sau đó, họ đưa Aisha đến một nơi trú ẩn bí mật ở Kabul và vào tháng 8 vừa qua, cô được tổ chức Grossman đưa tới Mỹ. Tháng 10 này, cô sẽ được điều trị để có chiếc mũi mới.

Các chuyên gia sẽ tái tạo mũi và tai mới cho cô bằng các mô xương, sụn từ các bộ phận khác trên cơ thể cô.

Rebecca, vợ của bác sĩ Grossman, đồng thời là chủ tịch quỹ Grossman, cho rằng Aisha chỉ là một trong hàng nghìn phụ nữ bị đối xử tệ bạc ở Afghanistan. Liên Hiệp Quốc ước tính có gần 90% phụ nữ nước này bị bạo hành trong gia đình.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên