18/07/2015 14:29 GMT+7

​Gửi con cho trang sách, đừng gửi cho cái máy

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TTO - Đây là một ý của nhà văn Võ Diệu Thanh chia sẻ nhân buổi ra mắt tập sách thiếu nhi Siêu nhân cua của chị vào sáng 18-7 tại nhà sách Cá Chép, TP.HCM.

Nhà văn Nguyễn Trí cho biết cháu nội ông rất thích truyện Siêu nhân cua - Ảnh: L.Điền

Ý kiến này được nhiều người đồng tình, tất nhiên cũng có người cho rằng thời buổi hiện nay cần cân đối liều lượng tiếp xúc công nghệ của con trẻ, để làm sao trẻ con không bị “lậm” vào công nghệ và mặt khác cũng không cực đoan đến nỗi các em lạc hậu với các thiết bị công nghệ cần thiết.

Tuy nhiên, Siêu nhân cua là một câu chuyện khác. Đây là quyển truyện dành cho thiếu nhi, và là tác phẩm đầu tiên về thiếu nhi của cô sau năm tập sách trước đây đều viết về… người lớn. Đây cũng là lần đầu tiên Võ Diệu Thanh tự vẽ minh họa cho tác phẩm của mình.

Siêu nhân cua là câu chuyện về một thế giới học trò vùng quê nghịch ngợm, có quậy phá, hiểu lầm, trêu tức và cả thù giận nhau, xích mích cả với cô giáo… Và lâu lắm rồi mới có một dịp ra mắt sách thiếu nhi được bạn đọc, nhà văn, khách yêu văn đến dự và chia sẻ nhiều ý kiến đến vậy.

Nhà văn Nguyễn Trí bày tỏ niềm yêu thích với truyện Siêu nhân cua bằng cách liên tưởng với truyện ngắn Cô bé hay cười của Nguyễn Thị Minh Ngọc, và ông cho biết: Tôi đã đọc một mạch hết truyện này, đọc lại lần nữa vẫn thấy thích và đọc cho cháu nội nghe, cháu nội tôi cũng rất thích.

Nói thêm về cái “đáng quý” của truyện thiếu nhi Siêu nhân cua của Võ Diệu Thanh, nhà văn Nguyễn Trí cho rằng “khác với tuổi thơ của tôi dù trong chiến tranh nhưng còn có tình người, tuổi thơ hiện nay đang đối diện với sự độc ác”, cho nên những trang viết vui tươi, gần gũi sẻ chia với các em được nhiều người chú ý.

Nhà văn Thu Trân đọc Siêu nhân cua và nhận ra ở Võ Diệu Thanh cách viết “gập ghềnh nhưng vui tươi”, và Thu Trân cho rằng đó chính là một nét độc đáo trong truyện thiếu nhi.

Chia sẻ về công việc của mình, Võ Diệu Thanh cho biết tuổi thơ cô được cái may mắn là đọc sách từ sớm, nhưng lại là đọc ké của bạn, “gần nhà có cô giáo, cổ mua sách về cho con trai, và từ tủ sách này những truyện hay thiếu nhi trong và ngoài nước đã đến với cô bé Võ Diệu Thanh.

“Bên nhà nội tôi không muốn cho con cái đọc sách với quan niệm đọc tiểu thuyết tình cảm sớm sẽ hư người, nhưng tôi thích đọc đến mức có khi vừa đươn lưới vừa đọc sách - hình ảnh ấy đến giờ nghĩ lại vẫn thấy rất buồn cười”, Võ Diệu Thanh chia sẻ.

Thế rồi lớn lên gắn bó với nghề giáo viên tiểu học và dạy vẽ, cô giáo Võ Diệu Thanh tâm sự rằng từng ấp ủ dự định viết cho thiếu nhi trong suốt 20 năm dạy học nhưng vẫn chưa viết được, thế rồi có một dạo ngưng dạy tiểu học chuyển sang dạy vẽ tự nhiên thấy nhớ các em, nhớ thế giới tự do hồn nhiên của các em. Mỗi khi bị rầy chỉ ngoẹo đầu cười chứ không biết giận, nhớ thế giới ngôn ngữ chưa rành của những em lớp 1… Đến năm ngoái khi về dạy lại tiểu học, tự nhiên thấy có hứng thú và bắt tay vào viết…

Nói thêm về điều này, Võ Diệu Thanh cho biết các em nhỏ có đời sống tuổi thơ riêng, và hiện nay dường như người lớn đã cướp mất nhiều phần trong tuổi thơ các em. “Chúng ta nên dành thời gian chơi với các em hơn là gửi con em mình cho cái máy”.

Tác giả cũng nêu ra một trường hợp người quen, cả gia đình từ bà ngoại đến con gái đều không khuyến khích đứa cháu tiếp xúc máy tính và tivi nhiều, kết quả là đứa cháu phát triển khả năng ngôn ngữ rất tốt.

Nhà văn Võ Diệu Thanh giao lưu ra mắt quyển truyện thiếu nhi Siêu nhân cua - Ảnh: L.Điền


Nhà văn Võ Diệu Thanh còn chia sẻ một ý quan trọng: Nếu các em được giao tiếp và giao tiếp theo chiều sâu, nó sẽ tìm đến sách, đến văn chương chứ không phải tìm đến game, vì với những đứa phát triển theo chiều sâu thì chơi game là rất chán.

Biên tập viên Thiên Hương của NXB Kim Đồng bổ sung thật ra công nghệ không có lỗi, vấn đề là mỗi gia đình có cách dung nạp như thế nào cũng như dành bao nhiều phần trăm cho các em tiếp xúc với công nghệ mới.

Thiên Hương cũng cho biết hiện nay vấn đề chọn sách cho con cũng cần cẩn thận, “tôi luôn khuyến cáo các phụ huynh nên đọc trước khi giao sách cho con đọc”, Thiên Hương tâm sự.

Ông Phan Hoàng - phó chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM - cho biết câu chuyện về sáng tác cho thiếu nhi vừa rồi rất được quan tâm tại Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam.

Đồng thời, ông cho biết có thể sắp tới giải thưởng Văn học thiếu nhi Vì tương lai đất nước sẽ được tái khởi động cùng một số giải thưởng khác của Hội Nhà văn TP.HCM được tổ chức, hi vọng chúng ta sẽ có nhiều hơn các tác phẩm văn học dành cho thiếu nhi.

 

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên