27/04/2012 20:26 GMT+7

Guardiola - Barcelona: Chuyện tình mình buồn ít hơn vui

THẢO NGUYÊN
THẢO NGUYÊN

TTO - Tối 27-4, Pep Guardiola tuyên bố rời Barcelona vào cuối mùa bóng. Trong bốn năm dẫn dắt Barca, nhà cầm quân này đã đoạt 13 chức vô địch trong tổng số 16 giải đấu tham dự.

Và khi mùa bóng này kết thúc, con số chức vô địch có thể được nâng lên là 14 trong tổng số 19 giải tham dự.

Tito Vilanova kế vị Guardiola

CUhxWsBs.jpgPhóng to
Ảnh: Getty Images

Rời Barcelona, Guardiola đã khép lại một trong những giai đoạn hào hùng nhất trong lịch sử Barcelona cũng như tạo ra một trong những đế chế thành công nhất trong lịch sử bóng đá hiện đại.

Có thể nói chuyện tình Guardiola - Barcelona là buồn ít hơn vui. Dưới triều đại của HLV Guardiola, Barca đã ba lần liên tiếp vô địch La Liga (2009, 2010, 2011); hai lần đoạt Champions League (2009, 2011); một cúp Nhà vua Tây Ban Nha (2009); ba siêu cúp Tây Ban Nha (2009, 2010, 2011); hai siêu cúp châu Âu (2009, 2011) và hai cúp vô địch thế giới các câu lạc bộ (2009, 2011).

Đáng chú ý, HLV Guardiola đã có thành tích đi vào lịch sử là vô địch ở cả sáu giải đấu đầu tiên dẫn dắt đội bóng đó là: La Liga, cúp Nhà vua Tây Ban Nha, Champions League, siêu cúp Tây Ban Nha, siêu cúp châu Âu và giải vô địch thế giới câu lạc bộ.

Ngoài ra ông còn có nhiều danh hiệu cá nhân, mà đánh chú ý là HLV xuất sắc nhất năm 2011 do FIFA trao tặng và ba năm liên tiếp được bầu chọn là HLV xuất sắc nhất La Liga từ năm 2009 đến 2011.

Trong bốn mùa vừa qua, thành tích của Barca tại La Liga là 113 trận thắng 24 trận hòa và 10 trận thua. Tỷ lệ trận thắng của Barca trong giai đoạn này đạt tỷ lệ cực cao 76,4% hơn tỷ lệ 58,9% dưới thời HLV Frank Rijkaard trước đó.

Tại cúp Nhà vua Tây Ban Nha, Guardiola cùng Barcelona có 21 trận thắng 6 trận hòa và 3 trận thua. Còn tại Champions League là 30 trận thắng, 15 trận hòa, 5 trận thua.

Không chỉ giúp Barcelona đạt nhiều cúp, HLV Guardiola còn giúp từng cá nhân tại Barcelona đạt những đỉnh cao trong sự nghiệp. Đó là việc Messi đoạt ba quả bóng vàng liên tiếp và có thành tích ghi 201 bàn trong 214 trận đấu chính thức. Ngoài ra còn phải kể đến những Quả bóng bạc và đồng của Iniesta rồi Xavi.

Sau đây là những hình ảnh của HLV Guardiola trong bốn năm qua tại Barcelona:

qiRrJc96.jpgPhóng to
Thời khắc lịch sử khi chủ tịch Joan Laporta ký hợp đồng với HLV Guardiola, vào năm 2008 - Ảnh: Getty Images
7ZtWQP9w.jpgPhóng to
Trong mùa đầu tiên dẫn dắt Barca, HLV Guardiola đã giúp Barca vô địch Champions League. Ông cũng trở thành HLV trẻ nhất đăng quang ở giải đấu danh giá này - Ảnh: Getty Images
a0UXt1W1.jpgPhóng to
Cũng trong mùa đầu tiên, HLV Guardiola đã giúp Barcelona trở thành đội bóng đầu tiên của Tây Ban Nha đoạt cú ăn ba lịch sử: Champions League, La Liga và cúp Nhà vua Tây Ban Nha - Ảnh: Getty Images
YPNnJMsm.jpgPhóng to
Mùa 2010-2011, HLV Guardiola giúp Barca lần thứ hai vô địch Champions League - Ảnh: Getty Images
ErFZfZMp.jpgPhóng to
Chức vô địch thế giới các câu lạc bộ giúp HLV Guardiola cùng Barca đoạt 13 chức vô địch ở 16 giải đấu tham dự - Ảnh: Getty Images
teng7gN5.jpgPhóng to
Năm ngày sau khi thua Real Madrid và gần như đánh mất chức vô địch La Liga 2011-2012; một ngày sau khi bị Chelsea loại khỏi bán kết Champions League 2011-2012, HLV Guardiola tuyên bố rời Barca vào cuối mùa bóng - Ảnh: Getty Images

Thế giới bóng đá phản ứng về việc Guardiola chia tay Barcelona:

- HLV Jose Mourinho của Real Madrid: "Guardiola là HLV giỏi nhất và thích hợp nhất của Barcelona".

- Tiền đạo Barcelona Lionel Messi: "Pep đã truyền rất nhiều tham vọng, kháo khao và kiêu hãnh vào công việc của chúng tôi. Ngay từ đầu ông ấy đã giúp chúng tôi tự tin bởi vì cả đội thấy được tính đúng đắn trong công việc và rồi khi kết quả đến, sự tự tin càng tăng cao".

- Tiền vệ Barcelona Xavi: "Ông ấy không bao giờ cho phép mình nghỉ ngơi phút nào. Với ông ấy bóng đá là tất cả. Dường như ông ấy bị bệnh say bóng đá".

- Fabio Capello, cựu HLV tuyển Anh: "Ông ấy là một trong số ít những đầu óc lớn, về tất cả mọi lĩnh vực, không chỉ bóng đá mà còn là văn học và các lĩnh vực văn hóa khác".

THẢO NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên