15/01/2011 16:12 GMT+7

>> Tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2011 tại Phú Yên

NHÓM PV TTO
NHÓM PV TTO

TTO - Ngành xây dựng có nhiều trường đào tạo, vậy chương trình đào tạo khác nhau thế nào, chất lượng có khác nhau?

Tư vấn nhóm ngành khoa học - kỹ thuật - công nghệ tại Phú Yên

deoUXLCI.jpgPhóng to
TS Nguyễn Huy Vị, hiệu phó trường ĐH Phú Yên trả lời các thí sinh - Ảnh: Minh Đức

- TS Nguyễn Văn Thư: cùng ngành, các trường đào tạo theo chương trình khung và giống nhau 70% theo chương trình khung của Bộ GD-ĐT. Tùy thế mạnh của trường, các trường có kiến thức mềm khác nhau. Khi tốt nghiệp không có nhiều sự khác nhau giữa các trường.

Điểm chuẩn đầu vào khác nhau bởi tâm lý. Các trường có lịch sử lâu đời thì được thí sinh tin tưởng hơn. Nhưng vài năm gần đây, điểm chuẩn các trường chênh lệch rất ít chỉ từ 1 đến 2 điểm. Nhu cầu của xã hội về ngành này hiện rất lớn bởi việc xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đang được nhà nước đẩy mạnh.

* Học CNTT chi phí có cao không? Cơ hội việc làm thế nào?

- TS Nguyễn Kim Quang: CNTT là ngành đang được rất nhiều thí sinh, phụ huynh quan tâm. Đây là ngành công nghệ mũi nhọn, tất cả các ngành đều cần sử dụng đến công nghệ thông tin. Mỗi trường có đội ngũ, cơ sở vật chất khác nhau, thế mạnh khác nhau. Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM mạnh về phần mềm, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM mạnh về phần cứng.

Chi phí học tập khác nhau. Có trường khoảng 3,1 triệu/năm hoặc các trường ngoài công lập thì học phí cao hơn. Các chương trình tiên tiến, giảng dạy bằng tiếng Anh, giảng viên nước ngoài thì học phí cao hơn. Tuy nhiên không phải học phí càng cao thì cơ hội việc làm nhiều hơn trường thu học phí thấp. Vấn đề là do quyết tâm, năng lực cuả sinh viên.

Nhà nước đang đầu tư rất lớn để đào tạo nhân lực ngành công nghệ thông tin. CNTT có nhiều lĩnh vực và ứng dụng trong nhiều ngành nghề khác nhau. Một số chuyên ngành như mạng máy tính truyền thông, hệ thống thông tin, khoa học máy tính, công nghệ tri thức... Nhu cầu nguồn nhân lực rất lớn, nhất là nhân lực CNTT trình độ cao. Có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

* Em thích học kinh tế nhưng nhiều người nói học kỹ thuật có thể lấy bằng kinh tế?

- PGS-TS Đỗ Văn Dũng phó hiệu trưởng ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM: Trường có hai ngành kinh tế là kế toán và quản lý công nghiệp. Các em có thể thi vào một ngành kỹ thuật và sau đó học thêm kinh tế. Hiện nay theo qui chế các em có thể học cùng lúc hai ngành khác nhau và ra trường có hai bằng. Nếu hết năm thứ nhất điểm tổng kết từ khá trở lên được đăng ký học thêm 1 ngành khác. Những môn đã học năm thứ nhất có thể miễn khi học ở ngành thứ 2. Hoặc tốt nghiệp rồi học.

- TS Nguyễn Văn Thư: Các bạn nữ hiện đang rất ít quan tâm đến các ngành kinh tế khối kỹ thuật. Nữ học kỹ thuật có rất nhiều lợi thế: đi thực tập được ưu tiên làm trong văn phòng, ngành nào cũng cần nữ. Ngành QTKD và kinh tế kỹ thuật hoàn toàn khác nhau. Ngành kinh tế kỹ thuật làm kinh tế ở mảng kỹ thuật, người tốt nghiệp QTKD sẽ không làm được.

* Trường Sư phạm kỹ thuật có ngành công nghệ thực phẩm, em tính thi vào nhưng ba mẹ nói khó xin việc và độc hại. Ngành này cơ hội việc làm thế nào?

- PGS-TS Đỗ Văn Dũng: Ngành này có nhiều trường đào tạo như Bách khoa TPHCM, Sư phạm kỹ thuật, Nông lâm, Công nghiệp.... Học chủ yếu về các thiết bị máy móc để chế biến thực phẩm phục vụ cho con người. Do đó ngành này không độc hại. Cơ hội việc làm ngành này ở T.PHCM là rất lớn. Tùy từng trường, việc đào tạo nghiêng về thiết bị chế biến thực phẩm hay pha chế, chế biến.

* Ngành công nghệ sinh học học những gì, cơ hội việc làm thế nào?

- TS Nguyễn Kim Quang: đây là ngành liên quan đến khoa học cơ bản về sinh học và công nghệ, phương pháp xử lý, nghiên cứu, lai tạo... Đó là ngành khoa học về sự sống như giống cây trồng, dược phẩm... Đây là ngành công nghệ mũi nhọn đang được nhà nước đầu tư.

Ngành này đang phát triển để ứng dụng vào nhiều lĩnh vực đời sống khác nhau. Đầu ra ngành này rất khắc nghiệt đòi hỏi nơi làm việc phải có các công nghệ tiên tiến. Nhiều sinh viên tốt nghiệp ngành này hầu hết làm việc ở các công ty có công nghệ tiên tiến.

* Trường nào đào tạo ngành xây dựng? Học phí bao nhiêu? Bằng ĐH và CĐ có phân biệt lắm hay không? Vay vốn học tập như thế nào?

- TS Nguyễn Văn Thư: bằng ĐH và CĐ có khác nhau do chương trình ĐH và CĐ khác nhau. ĐH chương trình cao hơn, thích ứng rộng hơn, CĐ chủ yếu là kiến thức cơ bản để ứng dụng. Do đó sẽ có sự phân biệt khi tuyển dụng.

Hiện rất nhiều trường đào tạo ngành xây dựng. Học phí phân biệt giữa hai nhóm kinh tế, kỹ thuật chứ không phân biệt giữa các ngành trong nhóm ngành.

Mức vay vốn học tập tối đa hiện nay là 800.000 đồng/tháng và được thực hiện tại ngân hàng chính sách xã hội địa phương. Trường sẽ xác nhận để các em hoàn thành hồ sơ vay vốn tại địa phương.

* Trường ĐH Phú yên tuyển sinh những ngành nào? Học ở Phú Yên và TPHCM nơi nào cơ hội việc làm nhiều hơn?

- ThS TRẦN LĂNG: ĐH Phú Yên tuyển 8 ngành ĐH và liên kết với ĐH Huế tuyển 4 ngành ĐH, 15 ngành CĐ. Bậc ĐH thi tuyển, bậc CĐ chỉ xét tuyển.

Dù học ở Phú Yên hay TP.HCM, tùy điều kiện kinh tế khả năng học tập để lựa chọn nơi phù hợp. nếu lựa chọn đúng ngành nghề thì dù học ở đâu cũng có những công việc tốt về sau.

* Học CĐ nghề Phú Yên có được miễn giảm học phí? Khi nào liên thông?

- ThS NGUYỄN HỒNG PHONG: Tỉnh Phú Yên cấp kinh phí đào tạo 5,5 triệu đồng/SV CĐ/năm. Mức học phí thấp từ 120.000-150.000 đồng/tháng và được miễn giảm học phí như các trường khác. Học sinh lớp 9 vào học nghề được ưu tiên giảm 50% học phí.

Bắt đầu từ năm nay trường đã tuyển sinh liên thông lên ĐH. Trường đang gửi thông báo cho các em tốt nghiệp trung cấp, CĐ nghề để tuyển sinh liên thông với ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM và ĐH Đà Nẵng. Giá trị bằng ĐH liên thông có giá trị như học ĐH chính qui.

* Ngành kỹ thuật môi trường học những gì?

- TS Nguyễn Văn Thư: Đây là ngành có nhu cầu nhân lực lớn nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay. Ngành này học các vấn đề phân tích các nguyên nhân gây ô nhiễm ở các ngành sản xuất, dịch vụ và đưa ra các biện pháp khắc phục và xử lý.

* Những ngành tuyển 2 khối học có khác nhau?

- TS Nguyễn Kim Quang: Dù tuyển bao nhiêu khối thì chương trình học vẫn giống nhau. Chương trình đào tạo tại các trường đều theo chương trình khung, không phân biệt khối nào. Tuy nhiên các em phải lưu ý, các khối thường có chỉ tiêu và điểm chuẩn khác nhau. Các em cần xem kỹ kể cân nhắc.

* Ngành kỹ thuật nữ công học những gì, ra trường có thể làm việc ở đâu?

- PGS-TS Đỗ Văn Dũng: Kỹ thuật nấu ăn, chế biến món ăn. Học về dinh dưỡng, kỹ thuật cắt may, cắm hoa, trang trí. Ra trường chủ yếu dạy môn nữ công, làm ở nhà hàng, khách sạn; dạy nấu ăn ở các trường nghề. Ngành này chỉ cần bằng điểm sàn là đậu.

Đơn vị tài trợ:

NHÓM PV TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên