05/07/2008 17:58 GMT+7

GS Vũ Hà Văn đoạt giải thưởng toán học của Mỹ

Theo LAN ANH - Tiền phong
Theo LAN ANH - Tiền phong

Vũ Hà Văn, GS khoa Toán Trường ĐH Tổng hợp Rutgers, Hoa Kỳ, vừa được trao tặng giải thưởng George Pólya 2008, giải thưởng cao nhất dành cho những người nghiên cứu toán tổ hợp.

xsqcNO8n.jpgPhóng to
GS Vũ Hà Văn
Vũ Hà Văn, GS khoa Toán Trường ĐH Tổng hợp Rutgers, Hoa Kỳ, vừa được trao tặng giải thưởng George Pólya 2008, giải thưởng cao nhất dành cho những người nghiên cứu toán tổ hợp.

Đây là giải thưởng của Hội Toán học ứng dụng và công nghiệp Mỹ (SIAM) lập ra vào năm 1969 và được trao lần lượt hai năm một lần cho một đóng góp xuất sắc thuộc về hai lĩnh vực: Ứng dụng của lý thuyết tổ hợp và một lĩnh vực khác mà lúc sinh thời George Pólya quan tâm như lý thuyết xấp xỉ, giải tích phức, lý thuyết số, các đa thức trực giao, lý thuyết xác suất...

Tuy giải thưởng nhằm trao cho một công trình xuất sắc mới đạt được trong thời gian gần đây, nhưng trong một số trường hợp, thường là rất hiếm, ủy ban giải thưởng cũng có thể xem xét trao giải cho một tập hợp các công trình.

Những người từng đoạt giải thưởng Polya đều là những nhà toán học xuất sắc như R. L. Graham, K. Leeb, B. L. Rothschild, A. W. Hales, R. I. Jewett (năm 1971), R. P. Stanley, E. Szemeredi, R. M. Wilson (năm 1975), L.Lovasz (năm 1979) và gần đây nhất là Gregory Lawler, Oded Schramm và Wendelin Werner (năm 2006).

GS Vũ Hà Văn được trao giải thưởng năm 2008 vì những đóng góp trong việc “phát triển các bất đẳng thức cơ bản cho các đa thức ngẫu nhiên. Các bất đẳng thức này là một trong những đóng góp quan trọng nhất trong lý thuyết tổ hợp xác suất trong một thập kỷ qua".

Lễ trao giải thưởng Polya cho GS Vũ Hà Văn sẽ diễn ra trong khuôn khổ phiên họp thường niên của SIAM tại San Diego, California ngày 8-7 sắp tới. GS Vũ Hà Văn sẽ được nhận huy chương và giải thưởng tiền mặt trị giá 20.000 USD.

Sinh ra tại Hà Nội, Vũ Hà Văn bảo vệ luận án Tiến sĩ Toán học tại Trường ĐH Yale năm 1998. Sau khi bảo vệ luận án Tiến sĩ, Vũ Hà Văn được mời về làm việc tại Viện Nghiên cứu toán học tại Princeton, rồi Microsoft Research.

Anh trở thành giáo sư chính thức khoa Toán Trường ĐH Tổng hợp Rutgers năm 2005. Năm 1997, anh giành giải thưởng Sloan, năm 2003 đạt giải thưởng NSF Career Award.

(Nguồn: Quân đội nhân dân online)

Theo LAN ANH - Tiền phong
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên