02/02/2010 05:14 GMT+7

Grammy 2010: Beyoncé tiếp tục hưởng vị ngọt

KHỔNG LOAN (Theo Reuters, AFP)
KHỔNG LOAN (Theo Reuters, AFP)

TT - Quá nhiều tin vui trong đầu năm cho nữ hoàng da màu của dòng nhạc R&B Beyoncé Knowles.

U6keC8Ei.jpgPhóng to

Ca sĩ Beyoncé Knowles tại lễ trao giải Grammy - Ảnh: Reuters

Tại lễ trao giải thưởng âm nhạc danh giá Grammy lần thứ 52 ở Los Angeles (Mỹ) sáng 1-2 (giờ VN), cô đã đem về sáu giải thưởng - số lượng nhiều nhất trong các nghệ sĩ được vinh danh và cũng là kỷ lục giải thưởng trao cho một nữ nghệ sĩ tại một sự kiện âm nhạc. Trong đó, ca khúc Single Ladies (Put a ring on it) mang lại cho Beyoncé ba giải: bài hát của năm, bài hát R&B xuất sắc nhất, nữ trình diễn R&B xuất sắc nhất.

Chiến thắng của Beyoncé không quá ngạc nhiên sau những thành công rực rỡ của nữ nghệ sĩ 29 tuổi này. Ðầu năm 2010, cả tạp chí âm nhạc Billboard (Mỹ) và tờ báo rất có uy tín The Guardian (Anh) cùng bình chọn cô là "Nghệ sĩ của thập kỷ". Mười năm nay tên tuổi của cô luôn gắn liền với những đĩa đơn được yêu thích nhất, những chương trình biểu diễn trực tiếp hoành tráng và tuyệt vời nhất.

Trước khi Grammy diễn ra, các nhà chuyên môn đã dự đoán năm nay là năm hoàn toàn thuộc về các nữ hoàng, nếu không có "kẻ phá bĩnh đáng yêu" Kings of Leon. Quả đúng như dự đoán, ngôi sao nhỏ tóc vàng của dòng nhạc country-pop Taylor Swift, người ghi dấu ấn với những bản tình ca tuổi thanh thiếu niên mà cô viết trên sàn phòng ngủ, đã trở thành nghệ sĩ trẻ nhất đoạt giải Grammy cho hạng mục Album của năm.

Mới 20 tuổi, Swift đã mang về bốn giải thưởng trong tám đề cử. Với giải thưởng Album của năm, Swift đã phá vỡ kỷ lục từ năm 1996 của Alanis Morissette giành được khi danh ca này đoạt giải Grammy cho album Jagged little pill lúc 21 tuổi.

Thu âm của năm: Kings of Leon - Use somebody

Album của năm: Taylor Swift - Fearless

Bài hát của năm (dành cho tác giả): Beyoncé - Single ladies (Put a ring on it)

Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất: ban nhạc Zac Brown

Sau một thời gian dài thành công trên sân khấu quốc tế, Kings of Leon - ban nhạc rock từ Tennessee - cuối cùng đã được công nhận chính thức ở Mỹ với Use somebody đoạt giải thưởng chính thu âm của năm.

Ðáng lý Beyoncé có thể đã đoạt bảy giải Grammy nếu chồng cô, danh ca nhạc rap Jay-Z, không đoạt giải ở thể loại rap/sung cho bài DOA (Death of auto-tune). Anh đoạt ba giải Grammy, nâng bộ sưu tập giải Grammy lên con số 10, nhưng vẫn kém vợ sáu giải (do tính cả thời điểm Beyoncé hoạt động trong nhóm ca Destiny’s Child).

Nhà soạn nhạc người Ấn Ðộ AR Rahman giành giải thưởng cho bản nhạc trong Slumdog millionaire. So với năm 2008, thời mà Amy Winehouse gây bất ngờ với năm giải Grammy thì năm nay là một năm thất thu nặng của âm nhạc Anh. Hầu như họ biến mất ở các giải thưởng.

Sự xuất hiện trên sân khấu của Prince và Paris Jackson, hai đứa con của ông hoàng nhạc pop quá cố Michael Jackson, là một điểm nhấn của chương trình. Hai em lên nhận giải thưởng Thành tựu trọn đời cho cha mình.

KHỔNG LOAN (Theo Reuters, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên