01/10/2015 12:02 GMT+7

Góp ý giá điện: nâng mức hỗ trợ người khó khăn

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TT - Ngày 30-9, Tập đoàn Điện lực VN (EVN) tiếp tục tổ chức hội thảo góp ý về đề án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện tại TP.HCM.

 

KỊCH BẢN 5 (PHƯƠNG ÁN 3)  THEO ĐỀ XUẤT CỦA EVN

GIÁ/ĐỒNG

Bậc 1

50kWh

1.484

Bậc 2

150kWh

1.670

Bậc 3

200kWh

2.325

Bậc 4

>400kWh

2.587

 Sau khi trình bày, phân tích các ưu - nhược điểm của ba phương án (1: giữ nguyên biểu giá hiện tại; 2: áp dụng điện đồng giá 1.747 đồng/kWh; 3: sẽ giảm còn ba hoặc bốn bậc thang - có năm kịch bản), ông Nguyễn Tiến Thỏa - đơn vị tư vấn CDM xây dựng đề án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện - cho rằng không có phương án nào thỏa mãn hết lợi ích của các nhóm đối tượng.

Tuy nhiên, theo ông Thỏa, kịch bản 5 của phương án 3 tương đối hài hòa lợi ích của các nhóm đối tượng nhất: số bậc thang giảm nên không khó trong việc giám sát, khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, có tính tới hỗ trợ người khó khăn...

Đa số ý kiến góp ý tại hội thảo cũng thiên về chọn kịch bản 5 của phương án 3 (xem bảng biểu). Ông Dương Văn Nhân, Hội Nông dân TP.HCM, cho rằng giá điện hiện nay quá nhiều bậc thang nên ngành điện phải giải thích nhiều lần, người dân chưa hiểu rõ cách tính gây khó khăn trong quá trình giám sát. Đây cũng là lý do ngành điện cải tiến cơ cấu giá điện.

Tuy nhiên, theo ông Nhân, dù cải tiến mức độ nào cũng phải xét tới yếu tố ảnh hưởng người khó khăn, thu nhập thấp. Ông Nhân cũng nghiêng về chọn kịch bản 5 của phương án 3.

Đại diện Hội Phụ nữ TP và một đại diện của tỉnh Bến Tre cũng đồng tình khi cho rằng kịch bản 5 phương án 3 hài hòa lợi ích của nhiều đối tượng, đặc biệt trong đó có hỗ trợ người nghèo, khó khăn, thu nhập thấp.

Tuy nhiên, các đại biểu này góp ý cần điều chỉnh bậc thang đầu tiên lên thành 100 kWh, thay vì chỉ 50 kWh như đề xuất, để tăng mức hỗ trợ người khó khăn, người dùng điện ở nông thôn.

Đồng tình quan điểm trên, đại diện Sở Công thương tỉnh Long An còn cho rằng ngành điện nên thiết kế điện kế có chức năng tính tiền, bất cứ lúc nào người dân ấn nút điện kế sẽ hiện ra số tiền tương ứng với số lượng điện đã dùng để người dân biết và tự điều chỉnh việc sử dụng điện trong gia đình.

Theo ông Đinh Quang Tri - phó tổng giám đốc EVN, việc xây dựng đề án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện lần này nhằm phù hợp theo lộ trình thực hiện thị trường điện cạnh tranh được Chính phủ phê duyệt cũng như ý kiến phản ảnh từ dư luận xã hội.

Việc tổ chức lấy ý kiến lần này tại TP.HCM sẽ được EVN tổng hợp cùng hai lần góp ý trước đó để báo cáo bộ trưởng Bộ Công thương trình Thủ tướng quyết định.

Cũng theo ông Tri, nếu tình hình giá dầu, tỉ giá... không có biến động lớn thì giá điện sẽ được giữ ổn định đến tháng 6-2016.

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên