07/02/2017 11:40 GMT+7

Góp tiền giúp bạn đến trường

LƯ THẾ NHÃ
LƯ THẾ NHÃ

TTO - Ở Trường THPT Lê Anh Xuân (huyện Mỏ Cày Bắc, Bến Tre) đang có phong trào học sinh tiết kiệm tiền quà bánh, giúp bạn nghèo đến trường.

*** Error ***
Những người bạn trao tiền hỗ trợ cho nữ sinh Nguyễn Thị Kim Thoa (bìa trái) Ảnh: Lư Thế Nhã

Phong trào nói trên do Đoàn trường phát động, mỗi học sinh chỉ đóng góp 1.000 đồng/tháng. Hiện tại người bạn được giúp đỡ là em Nguyễn Thị Kim Thoa, học sinh lớp 10/1, gia đình thuộc hộ nghèo ở ấp Đông Trị, xã Thành An, huyện Mỏ Cày Bắc, Bến Tre.

Các học sinh trong trường đồng lòng giúp bạn vì mẹ của Thoa vừa mất bởi căn bệnh ung thư. Khi còn sống, bà làm nghề quét chợ ở xã Thành An, mỗi tháng được trả công 600.000 đồng. Để kiếm thêm thu nhập, bà còn làm thêm việc lau rửa nhà vệ sinh của chợ được 100.000 đồng/tháng. Số tiền ít ỏi này giúp ba miệng ăn của gia đình đắp đổi qua ngày và nuôi Thoa đến trường.

Khi người mẹ mất, gia đình Thoa lâm vào hoàn cảnh túng thiếu. Thoa định nghỉ học để đi giúp việc quán ăn, phụng dưỡng người cha già đang mắc bệnh tự kỷ. Hiện tại ông không thể tiếp xúc với người lạ, ngày ngày chỉ làm mỗi việc là chuốt cọng lá dừa bán cho cơ sở làm chổi quét nhà, thu nhập không bao nhiêu.

Nhà nghèo, từ nhỏ Thoa đã biết đỡ đần cha mẹ. Mỗi ngày Thoa giúp mẹ quét chợ vào sáng sớm và chiều tối. Hằng ngày sau khi cha chuốt xong mớ cọng lá dừa, Thoa chở đi giao cho cơ sở thu mua. Nhà quá thiếu thốn điều kiện, ở sâu trong ấp chưa có đường điện, nên đêm đêm Thoa lại đến ở với cụ bà Nguyễn Thị Phỉ 82 tuổi, nhà neo đơn gần chợ Thành An để nhờ ánh đèn điện học bài.

Sau khi mẹ mất, Thoa sử dụng tiền phúng điếu đám tang của mẹ để trả nợ những người mua bán ở chợ. Đây là số nợ mà mẹ Thoa trong lúc thiếu thốn, bệnh tật đã mua chịu thực phẩm cho gia đình. Thấy Thoa thật thà, hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhiều người trong chợ đã xóa nợ, có người giảm số tiền mà mẹ Thoa đã mượn.

Hằng năm vào đầu năm học, nhà trường có tặng học bổng cho các học sinh nghèo nhưng Thoa lại không bao giờ làm đơn. Khi tìm hiểu, ban giám hiệu mới biết cô học sinh này cho rằng cuộc sống gia đình mình như vậy là tạm ổn, nên đã nhường học bổng cho các bạn khó khăn khác.

Bạn Nguyễn Thanh Thúy, bí thư Đoàn Trường, cho biết: “Lúc đầu khi Đoàn trường vận động góp tiền giúp bạn Nguyễn Thị Kim Thoa, một số ít bạn không đồng tình. Nhưng sau đó khi biết được hoàn cảnh đáng thương của bạn Thoa, nhiều lớp đã tích cực góp tiền giúp Thoa cho cả năm học. Các lớp có nhiều bạn nhà ở trong quê thì góp nửa học kỳ”.

Cả thầy cô cũng tham gia góp quỹ

Cô Võ Thị Thu, phó hiệu trưởng Trường THPT Lê Anh Xuân, giải thích thêm: “Việc góp quỹ giúp học sinh nghèo ở Trường THPT Lê Anh Xuân không chỉ có trò mà các thầy cô đều tham gia.

Đây là năm thứ tư thầy trò trường chúng tôi cùng chung tay đóng góp quỹ giúp học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn và phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng”.

LƯ THẾ NHÃ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên